01/06/2016 09:00 GMT+7

​Hãy nói “cảm ơn con!”

K.D
K.D

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa có câu ví von “có con rồi mới có cha”, bởi lẽ có nhiều khi, những người lớn như chúng ta chỉ thực sự trưởng thành nhờ những bài học từ con trẻ.

Có những lúc cuộc sống bị đảo lộn…

Đối với hầu hết các cặp vợ chồng trẻ, có con là một “cú shock ngọt ngào”, kể từ đây sẽ là những tháng ngày khó khăn, thử thách và những điều bất ngờ đang chờ đón họ.

Nói về những khó khăn, sự xuất hiện của con trẻ luôn mang đến nhiều xáo động trong cuộc sống đôi lứa, mang theo biết bao chuyện khiến bố mẹ chúng đau đầu. Chào đón cha mẹ không phải chỉ có một em bé thiên thần và những khoảnh khắc dễ thương mà còn là những giờ căng thẳng vì phải nghe con khóc, là những đêm trắng dài thức chong chong vì con không chịu ngủ hay là những lúc nhìn nhau bơ phờ mệt mỏi vì trông con ốm sốt cả ngày đêm… 

Những đêm dài nhiều lo lắng

Có con cũng đồng nghĩa với việc vợ chồng không còn nhiều không gian riêng tư nữa. Vợ có thể sẽ không còn là một cô gái xinh đẹp, ngọt ngào khi ở cữ. Chồng cũng sẽ không còn là một “soái ca” lúc nào cũng sẵn sàng dâng tặng vợ những cử chỉ chu đáo, khi phải xắn tay lên cùng vợ chăm con nhỏ. Những phút rảnh rỗi ít ỏi dành cho nhau cũng có thể dễ dàng bị biến thành những cuộc khẩu chiến nảy lửa vì trái quan điểm trong cách nuôi dạy con hoặc vì mệt mỏi, áp lực khi có thêm thành viên mới.

Những đảo lộn trong cuộc sống vợ chồng

…Nhưng sau tất cả, đó là niềm  hạnh phúc khi được làm cha mẹ.

Nhưng, dù có như vậy, có lẽ bậc cha mẹ nào cũng đều phải thầm cảm ơn con trẻ vì đã đến với cuộc đời này và đã đem đến biết bao điều tuyệt vời trong suốt hành trình chăm con khôn lớn.

Sau tất cả, sự xuất hiện của con cái khiến cho cuộc sống của những người làm cha mẹ thực sự thay đổi, sự thay đổi ngay cả từ trong những hành động, thói quen nhỏ nhặt hàng ngày cho đến những chuyện lớn lao hơn như tính cách, bản lĩnh sống. 

Như chị Thu Hà – một người mẹ cá tính, tác giả của cuốn sách “Con nghĩ đi, mẹ không biết” – từng chia sẻ, chị đã đinh ninh sẽ chẳng có ai có thể thay đổi được mình, cho đến khi hai cô con gái Xu Sim xuất hiện.

Sở dĩ vậy vì với chị “quyền lực mềm của con là vô đối, bởi vì con biết yêu thương, chúng ta biết yêu thương. Không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của yêu thương”. Và đó có lẽ không phải là câu chuyện riêng của mẹ Xu Sim, mà là câu chuyện chung của tất cả chúng ta.

Nhưng đó cũng là niềm hạnh phúc không dễ gì có được

Từ những người trẻ vô tư và có phần ích kỷ, khi có con chúng ta bỗng trở nên trưởng thành và chín chắn hơn. Gần như bất cứ người cha nào cũng sẵn sàng vì con mà bỏ đi những thói quen xấu, chăm chỉ làm việc để lo lắng cho một tương lai xa hơn của gia đình. Và cũng tương tự, ai làm mẹ cũng biết chăm chút, vun vén hơn cho tổ ấm của mình hơn, từ chuyện bếp núc, cửa nhà cho đến chuyện nuôi dạy con cái. 

Cũng chính nhờ có con mà cha mẹ biết thương yêu vô điều kiện, biết sống hy sinh vì người khác hơn tất thảy. Không có tình yêu thương nào lớn lao và vững bền giống như tình mẫu tử cũng không có sự hy sinh nào vô bờ hơn sự hy sinh của cha dành cho đứa con của mình. Những tình cảm thiêng liêng, những đức tính cao quý ấy, sẽ thật khó để có thể chạm đến được nếu chưa từng làm cha, làm mẹ.

Ta học cách hoàn thiện bản thân để làm người bố, người mẹ tốt

Chính từ những trải nghiệm khi có con, chúng ta sẽ biết soi lại bản thân mình trong cách ứng xử với những người đã sinh thành, dưỡng dục mình như câu nói “có nuôi con mới biết lòng cha mẹ”, có trải qua gian khổ, khó khăn khi nuôi con mới thấm thía những yêu thương ngọt ngào mà mình từng được nhận.

Cảm ơn con vì đã xuất hiện trong cuộc sống của ta

Vậy nên, hãy cảm ơn con vì những bài học ý nghĩa, những trải nghiệm tuyệt vời mà cha mẹ đã nhận được mỗi ngày trong suốt hành trình diệu kỳ đong đầy cảm xúc khi nuôi con khôn lớn.

K.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên