31/05/2016 14:55 GMT+7

Những “bông hoa nhỏ” ở Song Tử Tây

TR.TRUNG - Q.NAM
TR.TRUNG - Q.NAM

TTO - Khuôn viên trước Trường tiểu học xã Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) mỗi đêm thường vang tiếng cười đùa của những đứa trẻ trên đảo.

Những “bông hoa nhỏ” trên đảo Song Tử Tây - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Những “bông hoa nhỏ” trên đảo Song Tử Tây - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ngôi nhà mới được Hội đồng Đội trung ương lắp tặng là sân chơi của trẻ em trên đảo. Hai bé Trần Anh Pháp và Nguyễn Hà Bảo Châu mới 10 tuổi nhưng đã là “thủ lĩnh” chuyên bày các trò chơi cho các em.

Pháp có nước da trắng nên được bọn trẻ gọi là “anh Trắng”. Cầm đầu nhóm trẻ, Trắng bắt đầu các trò chơi bịt mắt bắt dê, rồi rồng rắn lên mây trong lồng nhà nhún. Đến hồi mệt, cả bọn ngồi bệt trên nền đất chơi hát đồng dao.

Bài đồng dao rằng: Nu na nu nống/ Đánh trống phất cờ/ Biển cả xa mờ/ Có hai quần đảo/ Hoàng Sa - Trường Sa/ Tên gọi thiết tha/ Giữa lòng dân Việt/ Bao nhiêu đời qua/ Tàu ai đi qua/ Thuyền ai đi lại/ Nước Việt mãi gọi/ Hoàng Sa - Trường Sa/ Nu na nu nống/ Nu nống nu na...

Lần đầu tiên được nghe bài đồng dao này, những người khách trên đảo ai cũng lặng người. Khôi, Kỳ, Quân, Uyên chỉ mới 2-5 tuổi cũng ráng đọc theo, có nhịp điệu bài đồng dao ý nghĩa này.

Trường tiểu học Song Tử Tây trên đảo liền một khối gồm khu giảng dạy và một khu sinh hoạt cho hai thầy giáo. Cũng có góc học tập, bảng đen phấn trắng với các khẩu hiệu giáo dục nhưng trên đảo lại vắng tiếng trống.

Ấy vậy mà hôm nào cũng vậy, không cần báo hiệu giờ vào lớp, bầy trẻ đã ríu rít gọi nhau đến trường rồi ngay ngắn ngồi vào lớp.

Thầy Lê Quang Mạnh đứng trên bục ghi bài tập đọc Chuyện cổ tích loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh rồi quay lưng nở nụ cười hiền khô với hai học trò lớp 4 và một học trò lớp 3. Ở phòng bên cạnh, thầy Lê Xuân Quyết cầm tay bày từng nét vẽ cho nhóm học trò lớp chồi.

Những người đứng trên bục giảng như thầy Mạnh, thầy Quyết đều phải đóng nhiều vai khác nhau. Từ công việc của một giáo viên dạy văn hóa tiểu học đến giáo viên dạy mẫu giáo, từ dạy vẽ đến dạy múa hát đều được các thầy giáo tuổi mới đôi mươi làm tròn trịa.

Thầy Quyết bảo dù điều kiện trên đảo còn thiếu thốn nhưng được cái tụi nhỏ rất sáng dạ, lại rất ngoan nên mình cũng đỡ vất vả.

“Tụi trẻ quen chơi với mấy chú bộ đội nên dạn dĩ và lém lỉnh lắm. Ở đây đứa nào cũng khỏe, lễ phép, gặp người lạ là vòng tay chào trước khi sà vào lòng. Nhưng điều khiến nhiều người đến đảo cảm thấy vui nhất là trẻ trên đảo rất yêu những câu chuyện về lịch sử và cổ tích. Đứa nào cũng có thể kể rành rọt về các chuyện Anh hùng cờ lau, Bóp nát quả cam hay chuyện dùng kế “Vườn không nhà trống thắng giặc” - thầy Quyết nói tự hào.

Sau kỳ nghỉ hè này, bé Châu và cu Trắng sẽ vào đất liền để tiếp tục học lớp 5. Anh Châu, ba của Trắng, cho biết sẽ gởi cu Trắng vào đất liền ở với chú.

“Có người thân thì yên tâm phần nào nhưng cũng không khỏi lo được. Sợ nhất là cháu không hòa nhập được với trường lớp. Dù là học sinh giỏi nhưng mấy năm rồi trên đảo chỉ có mỗi bé Châu là bạn cùng lớp, học tập cũng ít tranh đua nên vào đất liền sợ “đua” không lại bạn” - anh Châu thật thà.

Thầy Lê Quang Mạnh nói dù các thầy trên đảo có thể dạy lớp 5 nhưng để các em không thiệt thòi trong môn tiếng Anh và tin học và không “ngợp” khi chuyển cấp nên phải chuyển vào đất liền trước một năm.

“Không có học trò nào đặc biệt như học trò ở đây, cũng không có môi trường nào giúp trẻ có bài học về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc như việc ngày ngày được nghe các câu chuyện về truyền thống giữ nước và được sống bên cạnh cùng các chú bộ đội khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc giữa mênh mông sóng gió như thế này”- thầy Mạnh tự tin về “thế hệ” học trò này của mình.

Mơ làm cảnh sát, bác sĩ giữa biển khơi

Ngày còn ở trên đảo, Trắng và Châu cùng ghi ước mơ trong cuốn sổ tay của chúng tôi để làm bằng chứng và hẹn gặp nhau tại đất liền. Trắng mơ làm cảnh sát, còn Châu mơ làm bác sĩ.

“Con tên là Trần Anh Pháp. Con 10 tuổi. Lớn lên con ước làm một chú cảnh sát giỏi. Con hứa với lòng mình sẽ không hút thuốc, uống rượu, uống bia. Bố con là dân biển nên có uống rượu, bia và hút thuốc nhưng lớn lên con sẽ không giống bố” - Trắng viết.

TR.TRUNG - Q.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên