03/04/2016 08:58 GMT+7

Nhà chống ô nhiễm từ bãi rác của học sinh lớp 10

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc 2016 dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) vừa qua, mô hình ngôi nhà giảm thiểu ô nhiễm cho dân cư khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn đoạt giải nhì.

Quách Đức Huy và Trần Mỹ Duyên cùng ngôi nhà sống chung với ô nhiễm của mình - Ảnh: Đ.Cường
Quách Đức Huy và Trần Mỹ Duyên cùng ngôi nhà sống chung với ô nhiễm của mình - Ảnh: Đ.Cường

Đó là đề tài của hai học sinh Quách Đức Huy và Trần Mỹ Duyên (lớp 10/14 Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng) .

Huy và Duyên chia sẻ đề tài này xuất phát từ thực tế hồi tháng 10-2015, người dân gần bãi rác Khánh Sơn đã chặn xe để phản đối ô nhiễm do bãi rác này gây ra.

Huy, Duyên cùng cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Thu Nga đã đi thực tế tại bãi rác, nhà dân. Qua thực tế, cả ba cô trò ghi nhận người dân ở đây vừa chịu ô nhiễm mùi hôi từ bãi rác Khánh Sơn, tiếng ồn, bụi khai thác đá, khói ô nhiễm do đốt rác..., trong khi nhà của cư dân phần lớn là loại nhà cấp 4.

Sau đó Huy, Duyên đã bắt tay vào thiết kế ngôi nhà “sống chung” với ô nhiễm, nhà phù hợp với cuộc sống của người dân tại đây.

Mỗi ngôi nhà đang ở để sử dụng hệ thống này cần thêm khoảng 10 triệu đồng cho 100m2.

Chỉ tay vào mô hình nhà, hai bạn cho biết mái tôn nhà được phun sơn TiO2 (titan dioxit) và gạch lát sân để oxy hóa khí độc.

Cửa chính, cửa sổ bằng sợi thủy tinh bọc nhựa có các mắt lưới nhỏ chống bụi bẩn, côn trùng, cùng với đó là hệ thống lam cửa có thể xoay theo các hướng khác nhau để giảm bụi, khí độc từ các đám cháy.

Nhà còn có màng lọc bằng than hoạt tính để khử mùi, khí độc, giữ bụi... giúp không khí trong sạch hơn.

Ngoài ra, còn có hệ thống cây xanh như bạc hà, hành tăm xung quanh, trong nhà trồng cây lô hội, dương xỉ, lưỡi hổ... để lọc không khí, hấp thụ chất ô nhiễm, diệt muỗi, côn trùng.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên