06/02/2016 19:12 GMT+7

“Cày bừa” ngày Tết

MINH HUYỀN - DIỆU NGUYỄN
MINH HUYỀN - DIỆU NGUYỄN

TTO - Nhiều bạn trẻ chọn làm việc ngày Tết là để trải nghiệm. Có những bạn làm dịp trước Tết, cũng có những người đi làm Tết ở nước ngoài. Họ cho rằng với người trẻ, trải nghiệm mới cũng là một kiểu... du Xuân.

Nhiều sinh viên ngành mỹ thuật đến tận nhà vẽ tường và trang trí nhà theo yêu cầu của gia chủ.

Lê Thành Việt (21 tuổi) và Nguyễn Thu Thảo (21 tuổi), hai trong số nhiều bạn sinh viên ngành Mỹ thuật trường Đại học Mở Hà Nội đã sử dụng chính kiến thức được học ở trường và thời gian trước nghỉ tết để đi làm thêm. Trước khi chính thức đi làm, căn nhà của Việt cũng đã trở thành "chuột bạch" không còn dư một khoảng trống.

Mang hoa mai, đào, công, phượng cho nhà chơi xuân

“Công việc vẽ tường này vừa mang đến thu nhập cho sinh viên lại vừa giúp các bạn nâng cao tay nghề như một đợt thực tập. Nó đòi hỏi người vẽ phải nắm bắt thật sát ý tưởng, tâm lý của chủ nhà và tỉ mỉ với từng nét vẽ. Nội dung tranh vẽ theo mùa, theo chủ đề. Tết thì thường là vẽ hoa mai, đào, công, phượng với màu sắc ấm nóng, rực rỡ” - Thành Việt chia sẻ.

Chị Minh Nguyệt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi muốn nhờ các em sinh viên đến tận nhà, nói về ý tưởng của mình trong năm mới, gam màu sắc mà tôi yêu thích để các em thể hiện theo đúng ý tôi. Cảm giác chứng kiến quá trình bức tranh được dần dần hình thành từng ngày từng giờ, in trên bức tường gia đình không biết tả làm sao nhưng đặc biệt và ý nghĩa hơn rất nhiều. Đây cũng là tạo việc làm thêm cho giới trẻ”.

Ngoài ra, một số sinh viên học ngành trang trí nội thất sẽ giúp các gia đình trang trí lại nhà cửa bằng khung tranh, thay rèm, thiết kế đèn màu, sô-pha, cây, lọ hoa.

Lê Quốc Anh (20 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) học chuyên ngành về trang trí nội thất đã bắt đầu vụ tết từ sớm. Quốc Anh nhận trang trí, phối lại cảnh nhà theo chủ đề.

“Công việc năm nay của mình là trang trí một ngôi nhà mới cho đôi vợ chồng trẻ theo phong cách mùa xuân phương Nam. Do vợ của chủ nhà là người miền Nam đi làm dâu xứ Bắc nên người chồng muốn xoa dịu nỗi nhớ nhà của vợ. Chúng mình đã chọn tông màu vàng ấm nóng để phần nào xua tan cái lạnh khắc nghiệt năm nay của Hà Nội bằng tranh vẽ mai vàng, rèm cửa màu kem, hệ thống đèn, lọ hoa…” - Quốc Anh cho biết.

Chị Trần Thương Huyền (37 tuổi, chủ một tiệm cà phê kem), chia sẻ: “Giấy dán tường thì chỉ có một thiết kế lặp lại nên không thể thể hiện hết được ý tưởng của tôi. Quán dành cho thanh thiếu niên thì chỉ có thanh thiếu niên mới hiểu rõ được thị hiếu và sở thích của nhau. Nhiều họa tiết và hình vẽ theo phong cách hiện đại thì chỉ có người trẻ mới cập nhật kịp thời. Hơn nữa, các bạn trẻ làm việc rất trẻ trung, vui tươi và nhiệt tình nên rất dễ truyền tải ý tưởng”.

“Công sức và áp lực rất nhiều khi phải nắm bắt tâm lý gia chủ, tập trung cao độ, tỉ mẩn từng nét vẽ, tiết kiệm chi phí, hài hòa với không gian chung và thân thiện với môi trường. Việc nghe được nhiều nhận xét khác nhau từ phía chủ nhà cũng làm mình trưởng thành hơn trong tay nghề và khắc phục cho những lần vẽ sau. Hạnh phúc hơn cả là tác phẩm được chủ nhà đón nhận bằng một nụ cười hài lòng”, Thành Việt chia sẻ.

Ngoài trang trí tường, nội thất, sinh viên mỹ thuật dịp tết còn nhiều lĩnh vực để thỏa sức sáng tạo như vẽ kí họa chân dung, vẽ tranh phong cảnh treo tường như một công việc làm thêm, vừa là cơ hội, vừa là thách thức để có thêm thu nhập, mua thêm quà về quê đón tết cùng gia đình.

Ra nước ngoài đi làm Tết

Trần Luy Liêm (quê Đắc Lắc) năm nay chọn ăn Tết ở Ấn Độ trong vai trò làm huấn luyện viên yoga. Để chuẩn bị cho những ngày Tết xa gia đình, Liêm mang theo nhiều món ăn truyền thống như bánh tét, chả giò, bánh mứt tết, dưa món…

“Mình cũng sẽ tổ chức tết bên này, tạo nên không khí vui vẻ ấm cúng để bạn đồng nghiệp bên này không nhớ quê, các bạn đồng nghiệp Ấn Độ sẽ biết một phần tết truyền thống Việt Nam” - Liêm chia sẻ.

Cùng là huấn luyện viên yoga Việt Nam sang Ấn Độ giảng dạy như Trần Luy Liêm, nhưng đối với Ánh Ngọc (Hà Nội) lại là một câu chuyện khác.

"Việc được cử đi công tác nước ngoài đến với mình rất bất ngờ. Trong đầu mình có rất nhiều suy nghĩ vì mang trong mình trách nhiệm mà rất nhiều người kỳ vọng. Lúc này mình chỉ nghĩ tới công việc để làm sao có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ” - Ngọc chia sẻ. 

Bạn cho biết may mắn được gia đình ủng hộ. "Đây là lần đầu tiên mình ăn tết xa nhà và xa quê hương nên lắm lúc cũng thấy chông chênh quá đỗi, nhất là khi không khí tết tràn ngập trên facebook với đào, quất, bánh chưng” - Ngọc nói.

MINH HUYỀN - DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên