26/01/2016 09:16 GMT+7

Mang quà xuân lên núi

TRẦN MAI (tranmai@tuoitre.com.vn)
TRẦN MAI (tranmai@tuoitre.com.vn)

TT - Ánh mắt ngơ ngác của những người đồng bào Ca Dong ở xã Sơn Bua (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) nhìn về phía con dốc hun hút chờ đoàn xe chở quà tết đến với mình.

 

Đàn ông Ca Dong chung tay cùng các bạn trẻ Quảng Ngãi đưa quà xuân lên núi - Ảnh: T.Mai
Đàn ông Ca Dong chung tay cùng các bạn trẻ Quảng Ngãi đưa quà xuân lên núi - Ảnh: T.Mai

Mang tết lên núi là hoạt động rất thiết thực của những đội nhóm thiện nguyện ở Quảng Ngãi. Các bạn đã thể hiện sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sự thấu hiểu, sẻ chia đến những người dân còn thiếu thốn tại các huyện miền núi. Tết ấm áp và sum vầy hơn từ những việc làm của các bạn

Anh ĐẶNG MINH THẢO (phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi)

Niềm hân hoan rõ dần khi đoàn xe chở gần 600 suất quà xuất hiện.

Khi bóng tối còn lẩn khuất trong màn mưa, từ TP Quảng Ngãi, đoàn xe của nhóm Facebook Quảng Ngãi bắt đầu xuất phát tiến về phía núi.

Đây là đoàn “Chở tết yêu thương” về với đồng bào miền núi đầu tiên xuất phát trong dịp Tết Bính Thân. Nhiều bạn mệt vì phải dậy sớm, chuyển hàng trong giá rét rồi vượt gần 100km đường rừng núi ngủ thiếp đi. Một số khác ngồi nhìn ra cửa kính ôtô nhòe đi vì mưa trông chờ đích đến.

Chuyến xe đầu tiên “Facebook Quảng Ngãi”

Anh Huỳnh Văn Thương, thành viên nhóm Facebook Quảng Ngãi, cho biết đây là lần thứ sáu nhóm chở quà tết đến với đồng bào miền núi.

Với kinh nghiệm từ những chuyến đi trước, nhóm đã khởi hành từ rất sớm để người nhận quà không phải chờ. Vậy mà khi đoàn đến UBND xã Sơn Bua đã có hàng trăm người dân đứng từ ngoài đường vào tận sân trụ sở UBND xã chờ đoàn xe của nhóm. “Lần nào cũng thế, dù mệt nhọc nhưng hễ nhìn thấy bà con là anh em ai cũng thương” - anh Thương nói.

Những người đàn ông Ca Dong miệng nhai trầu cùng các bạn trong nhóm Facebook tham gia chuyển quà xuân vào nơi tập kết, họ gửi nhau nụ cười để xua đi cái lạnh tê cứng. Để có được chuyến đi này, nhóm đã tổ chức phiên chợ bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm... từ nhiều ngày trước đó để quyên góp tiền.

Đồng thời việc làm của nhóm đã nhận được sự đồng hành của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Sữa Vinasoy... Các thành viên trong nhóm bảo đó là những người đồng hành thầm lặng nhưng thủy chung. Năm nào họ cũng tham gia mang tết lên núi cùng nhóm.

Không khí trở nên vui tươi hơn khi lần lượt các em bé đồng bào Ca Dong theo cha mẹ đến nhận quà. Em Đinh Thị Gia Ly (lớp 4 Trường tiểu học và THCS Sơn Bua) vui mừng khi được các cô chú ở miền xuôi mặc cho chiếc áo ấm mới và tặng một con thú nhồi bông, kẹo bánh.

“Cháu ước mơ lâu rồi. Tết này vừa được con gấu vừa được bánh kẹo, mấy năm trước nhà cháu không có. Cháu vui lắm” - Gia Ly nói.

Chị Võ Thị Hoài Thương, thành viên của nhóm, mắt rưng rưng khi thấy đoàn người cười nói mang quà về nhà. Tết đã đến thật sự với người dân xã Sơn Bua, nơi 50% người dân nằm trong diện hộ nghèo, mỗi năm vào mùa giáp hạt phải sống nhờ gạo cứu trợ của Nhà nước.

Anh Định Văn Bông (40 tuổi, thôn Man He, xã Sơn Bua), một người Ca Dong quanh năm sống trong bốn bề núi phủ, nói lời cảm ơn lơ lớ bằng tiếng Việt: “Cảm ơn, cảm ơn, vui lắm, có bánh ăn tết rồi”.

Những hành trình còn tiếp tục

Sau chuyến xe chở tết lên núi của nhóm Facebook Quảng Ngãi, hành trình của nhiều nhóm khác vẫn tiếp tục. Sáng 25-1, 250 suất quà xuân của nhóm Thiện nguyện Quảng Ngãi đã lên đường đến với đồng bào H’Rê ở huyện miền núi Ba Tơ.

Hôm nay (26-1), nhóm này tiếp tục lên đường mang 450 suất quà tết và áo ấm đi dọc đường Trường Sơn Đông vào các bản làng hai xã Sơn Long và Sơn Màu (huyện Sơn Tây). Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên (30 tuổi), thành viên của nhóm, cho biết mang quà tết đến đồng bào miền núi như chương trình “đến hẹn lại lên” của nhiều nhóm thiện nguyện ở Quảng Ngãi.

“Chúng tôi như người trung chuyển tấm lòng của mọi người đến với bà con thôi. Tết sum vầy nên những suất quà như hơi ấm người miền xuôi mang đến với đồng bào miền núi. Chỉ có tấm lòng chia sẻ tấm lòng mới có thể mang mùa xuân đến với những nơi sơn cùng thủy tận” - anh Nguyên tâm sự.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã chuẩn bị sẵn gạo nếp, gừng để mang không khí tết lên miền núi. Anh Đặng Minh Thảo, phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, bảo rằng trong ngày tết cổ truyền, bánh chưng, bánh tét và mứt gừng là những hương vị không thể thiếu trong mâm cỗ.

“Chính vì thế, tỉnh đoàn đã chuẩn bị gạo nếp, mứt gừng để đến ngày 28-1 sẽ lên núi cùng bà con gói bánh và làm mứt gừng để người dân hòa cùng không khí chào đón năm mới ấm áp hơn” - anh Thảo nói. Dự kiến 700 đòn bánh tét, bánh chưng cùng mứt gừng sẽ được tỉnh đoàn gửi đến người dân dịp tết này.

Nhóm Nhiệt huyết trẻ Quảng Ngãi sẽ khởi hành chuyến xe mang tết lên núi muộn nhất. Các thành viên nhóm đã chuẩn bị sẵn 100 suất quà tết cho người dân nghèo xã Trà Xinh, huyện miền núi Tây Trà. Nhóm dự kiến ngày 31-1 sẽ lên đường, hiện tại nhóm vẫn tiếp tục vận động các thành viên và mạnh thường quân gom góp quần áo cho trẻ em nghèo có một cái tết ấm áp.

Anh Ngô Đại, chủ nhiệm nhóm, cho biết: “Nhóm dự tính đi sớm hơn nhưng cuối cùng bàn bạc và dời lại một tuần để kiếm thêm quần áo cho trẻ em. Trời lạnh thế này người lớn còn chịu không nổi thì làm sao các em mặc quần áo phong phanh có thể đón tết ấm áp được”.

Tết đang đến gần, trong cái lạnh căm của đợt không khí lạnh tràn về, những người trẻ vẫn mải miết trên hành trình gửi gắm yêu thương đến với đồng bào miền núi. Một mùa xuân ấm tình người đang đến gần..

TRẦN MAI (tranmai@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên