10/12/2015 12:58 GMT+7

Ứng xử ngược nhau của hai tài xế taxi

NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)
NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)

TT - Hai buổi sáng liên tiếp, khu vực giao giữa đường Lê Duẩn - Phạm Ngọc Thạch (Q.1, TP.HCM) xảy ra hai vụ va quẹt giữa xe taxi và người đi đường.

Tài xế taxi túm cổ áo nam thanh niên giữa công viên 30-4 (Q.1, TP.HCM) trước sự chứng kiến của người đi đường vào sáng 8-12 - Ảnh: Ngọc Hiển
Tài xế taxi túm cổ áo nam thanh niên giữa công viên 30-4 (Q.1, TP.HCM) trước sự chứng kiến của người đi đường vào sáng 8-12 - Ảnh: Ngọc Hiển

Cả hai vụ đều không nghiêm trọng và được giải quyết êm xuôi, nhưng cách ứng xử của tài xế trẻ lại hoàn toàn trái ngược với tài xế trung niên của cùng một hãng taxi.

Vụ đầu tiên xảy ra sáng 8-12. Nam thanh niên đi bộ băng qua đường từ hướng Phạm Ngọc Thạch ra nhà thờ Đức Bà thì bị kính chiếu hậu của taxi va vào tay. Nam thanh niên này không hề hấn gì nhưng kính chiếu hậu phía bên trái xe bị gãy.

Ngay lập tức, tài xế taxi (khoảng 30 tuổi) hung hãn lái xe rượt theo rồi tấp xe vào lề, chạy thẳng vào công viên túm cổ áo nam thanh niên trên rồi chửi bới và đòi đền 3,2 triệu đồng trong khi chàng trai này vẫn lớ ngớ chưa hiểu ra chuyện gì.

Nhờ có đội trật tự đến can ngăn, tài xế taxi này mới thả cổ áo nam thanh niên ra. Chàng trai khẳng định mình không sai, chỉ là vô tình đụng kính xe nhưng tài xế vẫn một mực lớn tiếng cho rằng đó là sự cố ý và gọi thêm “đồng đội” đến làm áp lực đòi bồi thường.

Ngay cả khi có công an đến hòa giải, nói cả chuyện lý lẫn chuyện tình nhưng tài xế vẫn quả quyết đòi bồi thường. Mất đến hơn một giờ phân giải với sự tham gia của lực lượng công an, trật tự, gia đình của nam thanh niên thì tài xế mới chịu hạ tiền “bồi thường” từ 3,2 triệu đồng xuống “còn trong túi bao nhiêu đưa bấy nhiêu cũng được”.

Chàng trai ấy móc trong túi ra đúng một tờ 500.000 đồng đưa cho tài xế và nói: “Em không sai, nhưng đây là số tiền em chia sẻ với anh chuyện xui rủi không ai muốn”. Sự việc cuối cùng cũng êm xuôi sau hơn một giờ phân giải nhưng hình ảnh tài xế trẻ này chạy đến túm cổ áo và chửi bới chàng trai ngay giữa trung tâm thành phố đã làm không ít người, trong đó có khách du lịch nước ngoài, một phen hú vía.

Ngày hôm sau, một xe taxi khác cũng của hãng này đụng vào một phụ nữ đi xe máy khiến chị ngã lăn ra đường, trầy xước chân tay. Người tài xế đứng tuổi lập tức tấp xe vào lề, đỡ xe máy, đưa người bị nạn vào góc công viên 30-4. Sau đó, ông vội vàng quay lại mở cốp xe, lấy bông băng, thuốc khử trùng xử lý vết thương cho người bị nạn và miệng liên tục nói: “Tui xin lỗi chị”. Người bị nạn dù vẻ mặt tỏ rõ sự đau đớn mỗi khi miếng bông gòn chấm thuốc khử trùng chùi vào nhưng vẫn gượng đáp: “Tui không sao, không ai cố ý mà”.

Tài xế taxi khử trùng vết thương cho người bị nạn tại công viên 30-4 vào sáng 9-12 - Ảnh: Ngọc Hiển
Tài xế taxi khử trùng vết thương cho người bị nạn tại công viên 30-4 vào sáng 9-12 - Ảnh: Ngọc Hiển

Chăm sóc vết thương xong, tài xế quay lại xe lấy đồ nghề cùng với các thành viên đội trật tự chỉnh lại gạt chân xe máy cho người bị nạn.

Ông cầm một ít tiền, cúi người đưa cho người phụ nữ rồi nói: “Xin lỗi chị, mong chị cầm chút tiền để sửa xe”. Chỉ trong vài phút, vụ va quẹt đã được giải quyết ổn thỏa, không ảnh hưởng đến giao thông. Những người xung quanh chứng kiến cách ứng xử của những người trong cuộc ấy cũng thuận lòng.

Ứng xử văn minh trên đường hẳn không nằm ở chỗ ai lớn tuổi hơn ai. Và nhìn vào cách hành xử ấy, người ta có thể đánh giá tính tình, thậm chí là nhân cách của một con người. Mà văn hóa giao thông có phải là điều gì quá lớn lao đâu nếu không phải được bắt đầu từ từng hành vi nhân văn nho nhỏ đậm tình người như thế!

NGỌC HIỂN (ngochien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên