01/12/2015 09:32 GMT+7

Cậu bé “truyền sử” vào giờ chơi

VÂN TRÚC
VÂN TRÚC

TT - Rất nhiều lần vào giờ ra chơi, những cô cậu học sinh của lớp 8A Trường THCS Lương Định Của (Q.2, TP.HCM) lại túm tụm với nhau trong lớp để nghe “ông cận thị” Trần Bùi Việt Đức kể về các sự kiện lịch sử, chính trị hay xã hội…

Việt Đức đang kể chuyện cho các bạn về Chiến tranh thế giới thứ hai - Ảnh: V.Trúc
Việt Đức đang kể chuyện cho các bạn về Chiến tranh thế giới thứ hai - Ảnh: V.Trúc

Anh chàng “bốn mắt” có nước da hơi ngăm đen này kể cho các bạn trong lớp nghe về vấn đề thời sự chính trị, xã hội, lịch sử, cuộc sống và đôi khi còn giải thích về tâm lý của thanh thiếu niên tuổi mới lớn nữa. Các bạn trong lớp nói Đức là “ông cụ non” vì làm cái gì cũng cẩn thận và còn hơi khó tính một xíu.

Hai “fan” hâm mộ Minh Như và Thu Thảo (cùng học lớp 8A) thường chăm chú nghe hết những lần Đức kể chuyện. Minh Như chia sẻ: “Em rất nể bạn Đức, lượng kiến thức về xã hội, lịch sử, chính trị bạn ấy đều nắm rất kỹ. Không những thế, bạn ấy học giỏi đều tất cả các môn. Mỗi lần nghe bạn ấy kể chuyện, em đều thấy những thông tin đó rất bổ ích”.

Thu Thảo còn cho biết: “Đức rất tốt bụng. Bạn ấy chia sẻ hết những gì bạn hiểu và biết được cho chúng em nghe. Đức còn ghi nhớ rất tốt mà không cần phải ghi chép nhiều”.

Bí quyết của Đức là đọc nhiều sách, báo và xem thời sự trên tivi. “Khi ấy mình sẽ kể… sách cho các bạn nghe” - Đức cười.

Vừa bước sang tuổi 14, Trần Bùi Việt Đức đã nghiền ngẫm gần 50 cuốn sách về lịch sử Việt Nam và lịch sử các nước trên thế giới. “Em thích học sử mà được thảo luận, trình bày ý kiến cá nhân, được đi tham quan bảo tàng, địa danh lịch sử… Học như vậy vừa hấp dẫn lại còn biết thêm nhiều điều mới mà trong sách không dạy” - Đức hào hứng trao đổi.

Theo Đức, nếu học sinh tìm tư liệu hoặc trình bày ý kiến của bản thân về một sự kiện lịch sử nào đó thay vì ngồi một chỗ chỉ nghe và viết thì thật thú vị. Với mong muốn đó, Việt Đức đã “biến” mình thành người “kể sử” và những câu chuyện khác với các bạn.

“Kể chuyện cho các bạn vào giờ chơi giúp em gần với bạn bè hơn. Và em cũng mong muốn chính mình có cơ hội nghiên cứu sâu về sử và các vấn đề khác để làm diễn giả sau này” - đôi mắt của Đức ánh lên niềm vui.

Cô Nguyễn Thủy Tiên, chủ nhiệm lớp 8A, chia sẻ: “Đức là một cậu học trò ngoan ngoãn, học rất giỏi các môn xã hội, giỏi giải toán trên Internet, lý, hóa và cả tiếng Anh nữa. Đức rất khiêm nhường, luôn thấy bản thân mình chưa giỏi, vì thế rất siêng năng học hỏi”.

VÂN TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên