30/11/2015 13:58 GMT+7

Nhâm nhi cafe, in... chính mình

MINH HUYỀN - VÂN TRÚC - KHOA NGUYỄN - NGỌC LOAN
MINH HUYỀN - VÂN TRÚC - KHOA NGUYỄN - NGỌC LOAN

TTO - Nhiều bạn trẻ nói họ thích thú khi đến Café in3D vì ngoài nhâm nhi cafe, chiếc máy in 3D giúp bản phác thảo trên giấy thành một vật phẩm có thể sờ nắm và sử dụng được.

Cậu bé 3 tuổi tỏ ra thích thú với những món đồ chơi ngộ nghĩnh được làm từ chính công nghệ in 3D - Ảnh: Minh Huyền
Cậu bé 3 tuổi tỏ ra thích thú với những món đồ chơi ngộ nghĩnh được in 3D tại quán cafe - Ảnh: Minh Huyền

Vào chiều thứ 7 hàng tuần, quán Café In3D (trên đường D3, phường 25, quận Bình Thạnh) đông khách hơn vì ngoài cafe như mọi ngày, quán có lớp học thiết kế in 3D cho người chuyên và không chuyên, vừa học lý thuyết, vừa thực hành in 3D trực tiếp mẫu do chính họ thiết kế.

In tượng chính mình

Anh Vũ Quốc Thuần (44 tuổi, quê Đồng Nai) chuyên làm về dịch vụ chụp hình đám cưới, khi biết ở café in3D có công nghệ in màu 3D, anh đã tìm đến tham khảo với mong muốn mở thêm dịch vụ in hình 3D cô dâu - chú rể.

Nhiều khách hàng đến đây mang theo ý tưởng thiết kế ra những vật dụng mới lạ, sáng tạo hoặc đơn giản muốn làm một món quá ý nghĩa cho bạn bè theo đúng ý mình.

Họ đến và nói ý tưởng đó ra hoặc vẽ trên giấy. Chủ quán cà phê trao đổi với khách để hiểu yêu cầu với khách. Những hình ảnh ấy được đưa lên máy vi tính, sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa những khuyết điểm, lấp đầy lỗ hổng và cân chỉnh màu sắc rồi mới in. Công đoạn cuối cùng là trét keo,đánh bóng và xử lí để mẫu vật bền đẹp với thời gian.

Khách hàng ngồi thưởng thức cà phê và chờ đợi lúc được chứng kiến ý tưởng của mình biến thành vật dụng.

Có người đến quán muốn in... chính mình và nhân viên vẽ chân dung 3D lên lên máy tính. Tùy ý chọn chỉnh sửa một vài đường nét hay màu sắc quần áo mà mình yêu thích, khách hàng sẽ được cầm trên tay một bức tượng nhỏ nhắn của mình.

Dịch vụ này được nhiều người trẻ, đặc biệt những cặp cô dâu chú rể khá yêu thích.

Ở lớp học công nghệ có sự xuất hiện của một học viên… tóc bạc tên Lương. Ông ở tận Bến Tre và làm việc trong ngành kiến trúc lâu năm, muốn tìm hiểu về công nghệ in 3D để hoàn thiện hơn chuyên môn của mình.

Khách hàng thân thiện của quán còn có một cậu bé 3 tuổi. Ba mẹ cậu bé đến tham gia lớp học tìm hiểu ứng dụng công nghệ in 3D và mang cậu đi cùng. Tuy còn nhỏ nhưng cậu tỏ ra rất hứng thú khi được hướng dẫn trong buổi học bên những vật dụng nhiều màu sắc được in ra.

Sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Ở quán Café In3D, Mcor Iris Full Color 3D Printer là máy in mô hình bằng giấy lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Để tiết kiệm, quán sử dụng giấy đã qua sử dụng. Bước tiếp theo là chiếc máy in 2D bình thường sẽ in ra từng tờ giấy có chứa hình dạng của mẫu vật theo lát cắt ngang. Các tờ giấy in xong được máy tự động xếp chồng lên nhau, ép chặt lại và dán cố định. Mcor Iris Full Color 3D Printer tự động cắt khối giấy đó thành mẫu vật như hình đã scan 3D.

Sử dụng vật liệu tiết kiệm và thân thiện với môi trường cũng là một ưu điểm của chiếc máy. Nó có thể in ra được các khối hình góc cạnh, khuôn hình nhiều hoa văn tinh xảo cho đến những mô hình tượng người với nét mặt cá biệt đặc trưng.

Tâm sự về lần đầu trải nghiệm của công nghệ mới, Thạc sĩ Phạm Bá Khiển, giảng viên ĐH Công nghệ TP.HCM, cũng là người chịu trách nhiệm chính tại quán cà phê cho biết: “Tôi từng chế tạo nhiều máy in nhưng Mcor Iris Full Color 3D Printer làm tôi quả thật rất bất ngờ. Ngoài tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể cho sinh viên, chiếc máy chạy rất êm, không thải độc ra một trường và các khâu vận hành máy khá đơn giản".

Cuối tuần, sinh viên và giảng viên về công nghệ in ấn thường qui tụ về đây để trao đổi kinh nghiệm và cùng sáng tạo ra những chiếc máy in 3D cơ bản. Nếu khách hàng thật sự chưa biết gì về công nghệ biến ý tưởng thành hiện thực này thì họ hoàn toàn có thể bắt đầu học mọi thứ lại từ đầu. Từ việc vẽ trên giấy, đồ họa chỉnh sửa trên vi tính cho đến qui trình in ấn bằng máy. 

“Mình có thể tự mày mò mua linh kiện, xem tài liệu, tự chế cho mình chiếc máy in 3D đơn giản. Mỗi khi rảnh mình thường đến đây để học thêm về thiết kế, in các mẫu 3D, giao lưu cùng thầy và các bạn” - bạn Nguyễn Đức Toàn - sinh viên trường ĐH Công nghệ TP.HCM chia sẻ.

Bạn Nguyễn Quốc Bảo - sinh viên ngành Kỹ thuật nhiệt - trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nói: “Mình thấy mô hình này mới, khá hay, kết hợp giữa cafe truyền thống và công nghệ, giúp in 3D phát triển, đến gần với mọi người hơn. Tụi mình ứng dụng chế tạo máy móc, bình thường phải đặt gia công ở ngoài giá cao, tốn thời gian. Giờ có máy in, chỉ cần thiết kế ra in là có sản phẩm 3D, ngoài ra mình còn học được cách dựng được một cái máy”.

Máy nhập về cao nên giá còn cao

"Giá các dịch vụ in ở cafe 3D còn cao do máy nhập về giá còn cao", Thạc sĩ Phạm Bá Khiển cho biết. 

Scan 3D người :150.000 đồng/lần/người

Chỉnh sửa scan 3D: 300.000 đồng/ lần/người

Tượng bán thân cao 10 cm: 1 triệu đồng đồng/tượng

Tượng bán thân cao 15 cm: 1,5 triệu đồng/tượng

Tượng toàn thân cao 20 cm: 1,8 triệu đồng/tượng

2 triệu đồng/bộ hoặc 1,5 triệu đồng/người, thiết kế từ 2D sang 3D bằng hình ảnh (cho cô dâu và chú rễ)

Máy in 3D dùng giấy A4 đã qua sử dụng - Ảnh: Vân Trúc
Lớp học về công nghệ 3D - Ảnh: Khoa Nguyễn
Ông Lương từ Bến Tre lên TP.HCM tham gia lớp học và in... chính mình - Ảnh: Minh Huyền

Mời bạn xem clip do TTO thực hiện

MINH HUYỀN - VÂN TRÚC - KHOA NGUYỄN - NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên