26/11/2015 08:12 GMT+7

Biến ước mơ thành hiện thực

QUỐC LINH thực hiện (quoclinh@tuoitre.com.vn)
QUỐC LINH thực hiện (quoclinh@tuoitre.com.vn)

TT - Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” đã trở lại với vòng loại vừa diễn ra trực tuyến được tổ chức tại nhiều trường trên địa bàn TP.HCM và một vài tỉnh lân cận.

Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM) tham gia làm bài trắc nghiệm cuộc thi “Thực hiện ước mơ” năm học 2015-2016 - Ảnh: Q.L.
Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM) tham gia làm bài trắc nghiệm cuộc thi “Thực hiện ước mơ” năm học 2015-2016 - Ảnh: Q.L.

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ, anh Quách Hải Đạt - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, trưởng ban tổ chức cuộc thi - bày tỏ: “Cuộc thi là cơ hội biến ước mơ của các bạn thành hiện thực nhưng không chỉ dừng ở đó. Điều cốt lõi là thông qua cuộc thi này, các bạn nhận diện, định hình nghề nghiệp tương lai trên cơ sở vững chắc là khả năng của bản thân, sát thực tiễn cuộc sống và tìm được hướng đi phù hợp cho tương lai của đời mình”.

“Giải thưởng khá lớn và hấp dẫn nhưng tôi mong các vị phụ huynh và chính mỗi học sinh tận dụng cuộc thi này để kiểm chứng, định hình và vạch ra con đường đúng đắn đi đến hiện thực hóa ước mơ bằng một nghề nghiệp đúng sở trường, phù hợp năng lực bản thân và sát thực tiễn xã hội trong tương lai, chứ đừng bằng mọi giá chỉ để giành lấy phần thưởng

PGS.TS TRẦN HÀ MINH QUÂN (viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, ĐH Kinh tế TP.HCM)
Anh Quách Hải Đạt - Ảnh: Q.NG.
Anh Quách Hải Đạt - Ảnh: Q.NG.

* Đó có phải là lý do để cuộc thi trong năm thứ tư này xây dựng các chuyên đề “Tôi có một ước mơ”?

- Qua ba lần tổ chức, chúng tôi thấy thực tế có không ít trường hợp ước mơ nghề nghiệp không phải của chính bản thân các bạn mà là theo tâm lý đám đông bạn bè, chọn nghề theo dư luận xã hội, thầy cô khuyên hoặc “cha mẹ muốn em phải học ngành nghề đó”. Đưa vào chuyên đề “Tôi có một ước mơ”, cuộc thi mong được cùng xã hội trang bị, hướng nghiệp cho các bạn ngay khi bước chân vào THPT (tức từ lớp 10) dù như vậy cũng là hơi muộn.

Tôi nghĩ rằng việc hướng nghiệp phải làm thường xuyên chứ không thể định kỳ hay cấp tập một vài tháng nào đó trong năm. Có thể các bạn đã hình thành ước mơ công việc tương lai nhưng chưa thật rõ ràng thì qua chuyên đề này, các chuyên gia tâm lý, giáo dục sẽ gợi mở giúp các bạn nhận ra đâu là thế mạnh, sở trường và khả năng của bản thân và có thể phù hợp với ngành nghề, công việc nào trước khi lựa chọn, dấn thân với nó.

Đó có thể là ước mơ vào đại học, cũng có thể chỉ là học một nghề nào đó, miễn đấy phải là niềm đam mê thật sự của bản thân thí sinh. Và cuộc thi hay các chuyên đề này không ngoài mục tiêu khơi gợi, giúp các bạn tự tin nuôi dưỡng, cùng tìm con đường hiện thực hóa ước mơ ấy.

* Điều gì khiến ban tổ chức trăn trở nhiều nhất từ khi hình thành sân chơi có thể nói là khá mới mẻ dành cho lứa tuổi học sinh?

- Đó chính là những ước mơ hình thành từ sự tác động của xã hội, có khi từ một sang chấn tâm lý, từ một tổn thương tinh thần nào đó, thậm chí là cả sự bạo hành, chèn ép mà hình thành. Chúng tôi đã gặp không ít bài thi như thế. Và đó hoàn toàn không phải là ước mơ của chính các bạn.

Chúng tôi mong qua cuộc thi với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực sẽ phần nào giúp các bạn đang ở ngưỡng cửa vào đời nhận ra rằng cần biết ước mơ cho chính mình, rằng mình không ước mơ thay hay đang cố gắng làm thay nhiệm vụ cho bất kỳ một ai cả. Những ước mơ phải thật thực tế và không viển vông, không vượt quá năng lực bản thân cũng như phù hợp điều kiện, hoàn cảnh của gia đình, xã hội. Vì mơ cao quá, xa quá thì mãi cũng chỉ là mơ thôi, bao giờ thành hiện thực được! Làm sao để các bạn tự tin xây dựng kế hoạch cuộc đời, phác thảo rằng năm năm, mười năm nữa tôi sẽ làm gì, như thế nào.

* Chương trình chắc chắn không chỉ dừng ở chuyện dự thi, tìm ra người chiến thắng, trao giải và... hết!

- Nuôi dưỡng ước mơ là việc lâu dài và để gần với hiện thực, chúng tôi cố gắng đưa các bạn tiếp cận với môi trường thực tế của công việc mà các bạn mơ ước được làm trong tương lai. Dù cố gắng lắm thì cũng chỉ có thể giúp 10 bạn xuất sắc nhất làm quen, thực tập trong các môi trường như vậy và chắc chắn sẽ phải nỗ lực để con số này cao hơn nữa. Điều vui là từ sự kết nối như vậy trong các cuộc thi đã qua, nhiều bạn vẫn giữ được sự liên lạc với nơi cuộc thi đưa đến thực tập để được tư vấn, hỗ trợ thêm sau đó.

Tuy nhiên, để cuộc thi có thể nối dài hơn sẽ cần sự góp sức của các doanh nghiệp, xã hội, nhà trường và chính các vị phụ huynh để cùng làm công tác hướng nghiệp cho học sinh một cách ổn định và bền vững. Trong đó phụ huynh giữ vai trò vô cùng quan trọng vì thường là yếu tố quyết định, ảnh hưởng nhiều đến việc hình thành ước mơ, lựa chọn nghề nghiệp tương lai của con. Nếu phụ huynh nào cần tư vấn thêm để giúp con em định hướng ước mơ đúng và đủ, hãy liên hệ với trung tâm sẽ có các chuyên gia sẵn lòng tư vấn cho quý vị.

Cùng bạn chọn công việc

Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” năm học 2015 - 2016 dành cho học sinh THPT do Thành đoàn, Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên, Viện Đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) cùng báo Tuổi Trẻ và HTV3 phối hợp tổ chức. Đây cũng là một kênh giúp học sinh có thêm thông tin để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp năng lực bản thân, trên cơ sở nhận diện và hiện thực ước mơ về công việc tương lai của chính các bạn.

Năm nay, cuộc thi mở rộng cho thí sinh khu vực phía Nam từ Đà Nẵng đến Cà Mau, thi vòng loại trực tuyến tại trang web: www.thuchienuocmo.vn hoặc tập trung tại các trường. Cuộc thi sẽ kéo dài đến tháng 4-2016 và phần thưởng dành cho thí sinh chiến thắng là suất học bổng du học tại ĐH Western Sydney (Úc) trị giá tối thiểu 75.000 đôla Úc.

QUỐC LINH thực hiện (quoclinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên