25/11/2015 07:33 GMT+7

Già, trẻ cùng học tiếng Anh

NGỌC LOAN - MINH HUYỀN
NGỌC LOAN - MINH HUYỀN

TT - Mỗi tối thứ sáu, lớp học giao tiếp tiếng Anh miễn phí của Hội Phụ nữ P.1, Tân Bình, TP.HCM tại 313 Lê Văn Sĩ lại đón vài chục học viên, lớn nhất 73 tuổi, nhỏ nhất 12 tuổi.

Lý Gia Hằng (12 tuổi) cùng đến lớp học với dì Mỹ Lệ (bìa phải) - Ảnh: M.Huyền
Lý Gia Hằng (12 tuổi) cùng đến lớp học với dì Mỹ Lệ (bìa phải) - Ảnh: M.Huyền

Học viên của lớp hơn 20 người, họ đến từ nhiều quận huyện trong thành phố. Có già có trẻ nhưng đại đa số học viên là những cụ bà trên 60 tuổi, mà chính các cụ tự đùa là “già mà ham”.

Bà Lê Thị Thanh Nga, giáo viên mở lớp, biên soạn giáo án riêng và in ra cho học viên với cỡ chữ to, đậm. Bà Nga cho biết: “Nội dung bài học chủ yếu là những câu giao tiếp cơ bản. Bao gồm những từ ngữ chỉ đồ vật thông dụng, câu nói cảm thán, hỏi giá cả, chỉ đường, màu sắc... Bài học vừa phải đơn giản mà vẫn đủ cần thiết trong giao tiếp hằng ngày. Điều làm tôi hạnh phúc nhất là chị em ở đây rất chăm chỉ và yêu thích mỗi giờ học”.

Trong giờ học phát âm, học viên rất dạn dĩ, hăng say, đặc biệt những lúc hội thoại trực tiếp với nhau. Các học viên không những cố gắng phát âm cho chuẩn nhất có thể mà còn cố gắng luyện ngữ điệu để tiệm cận hơn với tiếng bản xứ và tự nhiên trong giao tiếp. Chính không khí học này làm không ít học viên mới phải bất ngờ và bị lôi cuốn theo ngay từ buổi học đầu tiên.

Từ nhà đến lớp học mất hơn cả giờ, bà Nguyệt (60 tuổi) chầm chậm đi xe máy với chiếc đai nẹp vì đau lưng. Cụ bà lớn tuổi nhất lớp là bà Nguyễn Thị Liễu (73 tuổi) cho biết: “Tôi tham gia học hơn một năm nay. Đi học vừa vận động cơ miệng, vừa làm cho tâm hồn thoải mái, minh mẫn lại có thêm vốn tiếng Anh”.

Bà Nguyễn Thị Liên (68 tuổi) tâm sự: “Người già nếu không hoạt động trí óc, không tập ghi nhớ, nạp thêm kiến thức mới thì dễ bị lẫn hoặc các bệnh khác về não bộ. Khi gặp người nước ngoài mình cũng nói được một số câu với họ, cảm giác thích lắm vì thấy mình không đi lùi lại với thời đại”.

Đặc biệt lớp có chị Mỹ Lệ (ngụ P.8, Q.Tân Bình) sau khi đến lớp học thấy vui và bổ ích nên đưa cả hai cháu gái cùng đến lớp. Ban đầu Lý Gia Hằng (12 tuổi) theo dì Lệ đi học về thấy phấn khởi và tiến bộ hơn nên rủ chị mình là Lý Gia Hạnh (14 tuổi) cùng đến lớp.

“Trước đây hai em còn khá rụt rè nhưng bây giờ đã dạn dĩ hơn rất nhiều. Hằng đã tự tin phát âm to, rõ và yêu thích môn ngoại ngữ hơn rất nhiều. Đây là cơ hội để tụi nhỏ có thêm thời gian tập nói tiếng Anh thay vì ở nhà đọc một mình. Về nhà ba dì cháu cũng có thể luyện tập với nhau. Vậy nên cả ba dì cháu đều phấn khởi chờ đợi đến ngày thứ sáu để cùng nhau đi học mà không có ranh giới nào về tuổi tác” - chị Lệ hồ hởi.

Nói về ý tưởng mở lớp, cô giáo Thanh Nga kể lại: “Một lần tôi thấy một người bán thuốc cho người nước ngoài nhưng cứ lúng túng không diễn tả được cho khách hiểu. Từ đó, tôi nghĩ tại sao mình không mở một lớp học cho các chị em, vừa học thêm kiến thức, vừa có nơi giao lưu chia sẻ. Rồi tôi đề xuất với ủy ban phường xin mở lớp và được đồng ý”.

Hai người con của bà Nga là anh Lý Bảo Long và chị Lý Bảo Ngọc cũng thường xuyên đến lớp giúp mẹ hướng dẫn học viên phát âm cho đúng. Không chỉ là lớp học, bà Nga còn cho biết đây là nơi các học viên chia sẻ với nhau nhiều nỗi niềm trong cuộc sống để được thấu hiểu và quan trọng là luôn cảm thấy cuộc sống có ích và luôn yêu đời.

NGỌC LOAN - MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên