24/11/2015 10:24 GMT+7

Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á gặp 
Tổng thống Obama

C.NHẬT
C.NHẬT

TT - Buổi gặp mặt là một phần của Hội nghị thượng đỉnh “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á 2015” diễn ra từ ngày 19 đến 23-11 tại Malaysia (do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức).

Ông Obama trao đổi cùng các đại biểu trẻ tại hội nghị - Ảnh: UEKL
Ông Obama trao đổi cùng các đại biểu trẻ tại hội nghị - Ảnh: UEKL

Hơn 500 đại biểu trẻ thuộc chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (tên viết tắt: YSEALI - hoạt động do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công bố vào năm 2013 nhằm tăng cường khả năng lãnh đạo và kết nối giữa các thủ lĩnh từ 18 - 35 tuổi tại khu vực ASEAN) đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện trực tiếp cùng Tổng thống Obama tại khuôn viên Trường Taylor’s University (Kuala Lumpur, Malaysia).

Tổng thống Obama đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giới trẻ trong sự phát triển, tương lai của ASEAN do 65% dân số trong khu vực là người trẻ dưới 35 tuổi.

Đã có nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị, môi trường và nông nghiệp... được đặt ra từ các đại biểu trẻ tại buổi gặp mặt. Tổng thống Obama đã dành nhiều thời gian đề cập đến Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như những cơ hội, thách thức mà hiệp định sẽ mang đến khu vực.

Theo trang thông tin Says.com, bên cạnh những vấn đề mang tính vĩ mô, Tổng thống Obama đã chia sẻ một số thông tin rất gần gũi, đầy tâm tư với giới trẻ như: Làm sao để có thể dần xóa nhòa “khoảng cách thế hệ”, ai là người ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời ông, điều gì làm ông tự hào nhất và điều gì ông chưa hài lòng sau hai nhiệm kỳ làm tổng thống?...

Bên cạnh cuộc gặp mặt với Tổng thống Obama, các đại biểu YSEALI cũng có cơ hội tham dự các hội thảo nhằm phát triển kỹ năng lãnh đạo và xây dựng các giải pháp để giải quyết thách thức tại ASEAN, xoay quanh bốn chủ đề chính: môi trường, giáo dục, cam kết công dân và phát triển kinh tế. Các đại biểu cũng có dịp thuyết trình, phân nhóm để thực hiện các dự án nhỏ...

Chia sẻ với Nhịp sống trẻ, đại biểu Vũ Ngọc Bích (ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho biết có khoảng 60 bạn trẻ VN tham dự hội nghị trên.

“YSEALI nói chung và hội nghị trên nói riêng là cơ hội tuyệt vời đối với giới trí thức trẻ chúng tôi. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ những hội thảo trao đổi trong khu vực cũng như chương trình YSEALI nói về môi trường toàn cầu tại tiểu bang Montana (Hoa Kỳ) mà tôi có dịp tham gia trước đây. Chương trình đã giúp chúng tôi trau dồi những kỹ năng thực tế khi thực hiện các dự án phát triển xã hội và kết nối với các bạn trẻ có cùng mối quan tâm đến từ các nước Đông Nam Á” - Ngọc Bích cho biết.

C.NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên