09/10/2015 22:08 GMT+7

​“Tiếp sức đến trường” 2015: Không để sinh viên bỏ học vì nghèo

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Những học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 5 tỉnh Tây Nguyên đã có mặt tại TP. Đà Lạt trong chương trình trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên khu vực Tây Nguyên diên ra ngày 9-10.

 

Ông Vũ Công Tiến (Phó bí thư tỉnh uỷ Lâm Đồng, phía trái ảnh) và ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao học bổng và động viên tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: MAI VINH
Ông Vũ Công Tiến (Phó bí thư tỉnh uỷ Lâm Đồng, phía trái ảnh) và ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao học bổng và động viên tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: MAI VINH
Ông Phan Văn Đa (Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phía trái ảnh) và ông Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, trao học bổng cho tân sinh viên khó khăn. Ảnh: MAI VINH
Ông Phan Văn Đa (Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phía trái ảnh) và ông Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, trao học bổng cho tân sinh viên khó khăn. Ảnh: MAI VINH

Những câu chuyện vượt khó được kể cho nhau thay cho lời động viên, và cùng hẹn nhau mang ý chí của sinh viên nghèo thắp sáng đại ngàn.

Không khí đêm trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên khu vực Tây Nguyên như chùng xuống bởi âm thanh của sự xúc động và những câu chuyện thân tình.

Cuộc hội ngộ bất ngờ

Câu chuyện của tân sinh viên Văn Hoa Hải Đường (Đại học Tài chính - Marketing TP.HHCM) đã khiến người có mặt trong hội trường rơi nước mắt. Hải Đường sớm mất cha, vì nghèo má phải đi làm ăn xa. Hải Đường, một mình ở trong căn nhà dột nát nằm giữa rẫy cà phê suốt 4 năm trời để đi học.

“Má, con đã từng rất giận má vì sinh con ra trong thiếu thốn, má đi xa không cho con một chỗ dựa. Nhưng má ơi, khi con đến nơi má ở một mình và làm kiến tiền gửi cho con đi học con mới hiểu con đã trách sai má”, người dẫn chương trình đã trích thư Hải Đường gửi má khiến cả hội trường rưng rưng xúc động.

Bức thư kết thúc với dòng chữ: “Má ơi, con yêu má nhiều lắm, ước sao con được gặp má lúc này”, thì phía dưới khán phòng, má Hải Đường xuất hiện. Hải Đường ôm má khóc nức nở.

Tân sinh viên Phạm Thị Thanh Hoài (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM), nghe những tâm sự của Hải Đường mà mắt rơm rớm. Hoài không có cha. Năm 10 tuổi, mẹ Hoài qua đời trong một tai nạn giao thông khi đang chở em đi học về. Sau cái chết của mẹ, ba chị em Hoài chơ vơ, sống nhờ bằng trợ cấp xã hội chỉ 400 nghìn đồng/tháng.

Tiền trợ cấp không đủ lo thuốc thang cho Hoài khi bạn cũng bị thương sau tai nạn cùng mẹ. Hai người chị đang học đại học, cấp ba và cả Hoài đứng trước nguy cơ bỏ học. Không thể để công sức người mẹ quá cố đổ sông đổ biển sau biến cố quá lớn trong gia đình, hai chị quyết định sẽ vừa đi học vừa đi làm.

Mỗi người dành dụm chung nhau nuôi Hoài ăn học. Hoài bảo: “Mẹ mất, gia đình đã nghèo càng nghèo thêm. Các chị thay mẹ gồng gánh gia đình. Vất vả vậy mà các chị đều học giỏi. Thương công chị, em học không biết mệt. Mỗi khi buồn chuyện trường chuyện lớp lại nghĩ công các chị vất vả đóng vai mẹ mà cố gắng”. Với Hoài chuyện em vào được đại học là chuyện bình thường, bởi: “Biết nghèo những các chị không bao giờ để em phải vất vả gì nhiều, bao nhiêu cực nhọc chị gánh hết, chỉ để em học”.

Ksor H Yũng (người Jrai, tỉnh Gia Lai), tân sinh viên ĐH Quy Nhơn xem những đoạn phim về những người bạn vượt khó phát trên màn hình rồi lau nước mắt. Sinh viên này mồ côi mẹ năm 8 tuổi, mồ côi cha năm 10 tuổi. Cả gia đình Yũng với 6 anh chị em gần như đổ vỡ sau sự ra đi của cha mẹ.

Yũng nhờ sự cưu mang của người chị để đến trường. Yũng bảo chị cũng làm nông, nhà nghèo lắm. Mỗi lần đóng tiền học cho Yũng chị phải chạy đi mượn khắp xóm khắp buôn. Buôn cũng nghèo, chị phải mượn mỗi nơi một ít.

“Mình ý thức được mình khó khăn nhưng chiều đến giờ nghe chuyện các bạn được nhận học bổng kể mình thấy . Mình từng nghĩ sẽ bỏ học nên giờ ngồi giữa các bạn thấy xấu hổ quá”, Yũng cười.

Cô bảo sẽ không còn nghĩ đến chuyện này. Số tiền nhận học bổng sinh viên này sẽ mang trả nợ. Để nhập học, Yũng đã vay tiền của nhiều bà con trong buôn 10 triệu đồng.

“Không để bất cứ sinh viên nào bỏ học vì nghèo”

Ông Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ (đơn vị chủ trì học bổng), khẳng định như vậy khi phát biểu trong buổi lễ trao học bổng. Ông nói: “Báo Tuổi Trẻ và các mạnh thường quân, bạn đọc sẽ không để một tân sinh viên nào phải bỏ học vì nghèo”.

Ông chia sẻ thêm: “Nhiều tân sinh viên đã sớm gánh trên vai những công việc của người lớn khi mất cha, mất mẹ. Vậy mà các em không khuỵu ngã, vẫn vươn tới. Đại học chỉ mới bắt đầu đường đời, mong các em vững bước. Chúng tôi vẫn đồng hành cùng sinh viên khó khăn”.

Ông Trần Văn Thuộc, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Nguyên Ngọc (Bình Dương), Đại diện Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường”, nhấn mạnh học bổng là câu chuyện nhân văn.

“Không chỉ trao tiền cho các em sinh viên bước qua khó khăn mà còn trao cho các em niềm tin. Các em trưởng thành và chăm lo cho những bạn trẻ khó khăn khác”. Ông Phan Văn Đa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, bày tỏ sự xúc động những tân sinh viên đã vượt khó để vào giảng đường đại học. Ông tỏ lời cảm ơn trước những giá trị mà học bổng đã mang lại.

Ông Đa cho biết nhiều sinh viên của tỉnh Lâm Đồng đã bước qua khó khăn từ học bổng này. Tại chương trình trao học bổng, ông Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền, cho biết còn sinh viên khó khăn thì doanh nghiệp và bằng hữu còn đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ, đồng hành cùng học bổng “Tiếp sức đến trường” nhằm giúp đỡ tân sinh viên.

Các ca sĩ đến từ TP.HCM với những bài ca động viên sinh viên vượt khó. Ảnh: MAI VINH
Các ca sĩ đến từ TP.HCM với những bài ca động viên sinh viên vượt khó. Ảnh: MAI VINH
Ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, khẳng định Tuổi Trẻ sẽ không luôn đồng hành cùng sinh viên khó khăn. Ảnh: MAI VINH
Ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, khẳng định Tuổi Trẻ sẽ luôn đồng hành cùng sinh viên khó khăn. Ảnh: MAI VINH
Tân sinh viên Văn Hoa Hải Đường (Đại học Tài chính - Marketing TP.HHCM) oà khóc khi bất ngờ gặp mẹ. Ảnh: MAI VINH
Tân sinh viên Văn Hoa Hải Đường (Đại học Tài chính - Marketing TP.HHCM) oà khóc khi bất ngờ gặp mẹ. Ảnh: MAI VINH
Xúc động trước câu chuyện của những bạn đồng cảnh ngộ. Ảnh: MAI VINH
Xúc động trước câu chuyện của những bạn đồng cảnh ngộ. Ảnh: MAI VINH

Gần 1 tỉ đồng học bổng cho sinh viên Tây Nguyên

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT 5 tỉnh Tây Nguyên và Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng trao 142 suất học bổng “Tiếp sức đến trường”, mỗi suất 7 triệu đồng. Học bổng thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 406 của báo Tuổi Trẻ TP.HCM) cho tân sinh viên vượt khó 5 tỉnh Tây Nguyên. Tổng kinh phí gồm 994 triệu đồng từ Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” do Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, VTV9, báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Công ty Golf Long Thành phối hợp tổ chức.

Trong năm 2015, Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức xét trao học bổng cho khoảng 1.500 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng. Chương trình do Giải Golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường”, CLB “Nghĩa tình Quảng Trị” tại TP.HCM, Hội khuyến học và các nhà hảo tâm tại Quảng Trị, CLB “Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng” tại TP.HCM, CLB “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên-Huế, CLB “Tiếp sức đến trường” Hà Tĩnh, CLB “Tiếp sức đến trường” Quảng Ngãi (Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty ôtô Đô Thành) và Nhóm thân hữu Quảng Ngãi, CLB “Tiếp sức đến trường” Tiền Giang và Ủy ban MTTQ VN tỉnh Tiền Giang, Quỹ khuyến học Vinacam (Công ty CP Vinacam), Ủy Ban tương trợ người Việt Nam tại Đức, Công ty võng xếp Duy Lợi, Giáo sư Phan Lương Cầm - phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cùng các doanh nghiệp, mạnh thường quân và đông đảo bạn đọc báo Tuổi Trẻ…

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên