04/10/2015 09:53 GMT+7

Thổi ngọn lửa hiếu học “dài hơi”

 TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Đó là thông điệp được đưa ra trong buổi lễ trao học bổng "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên Quảng Nam, Đà Nẵng diễn ra ngày 3-10 tại khu nghỉ dưỡng Palm Garden, Hội An.

122 suất học bổng như một thông điệp khẳng định sự dài hơi của chương trình Tiếp sức đến trường  Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
122 suất học bổng như một thông điệp khẳng định sự dài hơi của chương trình Tiếp sức đến trường - Ảnh: Trường Trung

Đất Quảng Nam là đất "ngũ phụng tề phi", là đất có truyền thống hiếu học nổi tiếng với nhiều giáo sư, tiến sĩ thành danh. Món quà từ học bổng “Tiếp sức đến trường” hôm nay là sự tiếp sức kịp thời mà suốt đời các em không thể quên trên bước đường học tập của mình

Ông PHAN VIỆT CƯỜNG (phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam)

Lá thư đến từ một cựu sinh viên gửi chương trình “Tiếp sức đến trường” kể câu chuyện tình mẹ con rất đẹp khiến nhiều người xúc động.

Thành mẹ nuôi từ chương trình

Chủ nhân lá thư, bạn Nguyễn Thị Nghĩa (27 tuổi, quê ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) viết:

“Con ở với bà nội già 93 tuổi trong căn nhà sụp nát, mưa không chỗ nào không dột, mưa nhỏ nước đã vào nhà. Khi con được 8 tuổi thì nội bị mù, mọi sinh hoạt đều tại chỗ, con phải lo cho nội và làm mọi việc từ làm ruộng, đi củi núi, lượm chai bao ở bãi rác để kiếm sống.

Khi lên 12 tuổi con làm công nhân dán cá đông lạnh kiếm tiền theo học để lo cho người cha tâm thần và bà nội già yếu mù lòa. Mồ côi mẹ, không anh em, nỗi mất mát không gì bù đắp được chính là vết thương lòng không bao giờ lành trong con.

Là nhiều lúc đi làm ngang qua nhà các bạn cùng lớp, thấy bạn vẫn còn say trong giấc ngủ mà nước mắt con tuôn rơi".

Năm 2007, cô sinh viên này thi đậu Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng nhưng vì không có tiền nên hai tháng sau phải nghỉ học. Năm 2008 Nghĩa lại thi đậu Trường ĐH Luật TP.HCM nhưng với chiếc ví trống rỗng.

Năm đó Nghĩa nhận được học bổng “Tiếp sức đến trường” và được bà Kiều Thị Kim Lan, phó chủ nhiệm CLB Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, nhận làm con nuôi. Đến nay, Nghĩa đã hoàn thành chương trình đại học và tiếp tục vừa làm vừa học lên cao học.

“Chương trình là thành quả của những tấm lòng nhân ái, có ý nghĩa rất lớn đối với chúng con và đối với xã hội. Đúng như ý nghĩa, mỗi suất học bổng đã tiếp sức cho các sinh viên, những bạn đang đứng trên bờ vực phải bỏ học được tiếp tục theo học”- Nghĩa tâm tình trong phần kết bức thư.

Bà Kiều Thị Kim Lan một lần nữa thay mặt các thành viên trong CLB khẳng định sẽ tiếp tục “dài hơi” với chương trình. “Không có niềm vui sướng nào cho chúng tôi hơn là những lá thư như của Nghĩa gửi về chương trình giàu tính nhân văn này”- bà Lan nói.

Tân sinh viên khuyết tật nhận học bổng Tiếp sức đến trường  Ảnh: Đoàn Cường
Tân sinh viên khuyết tật nhận học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: Đoàn Cường

Nối dài tiếp sức

Câu chuyện giao lưu giữa cô học trò mồ côi mẹ từ nhỏ, mồ côi cha trong ngày đi thi làm hội trường rưng rưng.

Từng một lần đậu đại học nhưng con đường đến trường mãi gập ghềnh vì bao tai ương và bất hạnh, nay tân sinh viên Hồ Thị Tuyết Nhung - Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng - đang khát khao cháy bỏng với con đường tri thức trên ghế giảng đường.

Thầy Nguyễn Hùng, giáo viên chủ nhiệm của Nhung trong ba năm học, chia sẻ: "Tôi khâm phục nghị lực của em nhưng tôi biết nghị lực đó thôi chưa đủ để bước vào đời, nhất là khi em còn quá nhỏ. Chính vì vậy tôi đã lặn lội tìm nhiều nguồn học bổng cho em tiếp tục đến trường. Mong em nhớ rằng thầy cô và những người ở đây luôn dõi theo từng bước chân của em”.

Bạn Diệp Thanh Duyên, cựu sinh viên từng nhận học bổng năm 2010, cũng có mặt trong chương trình. Duyên cùng hai thành viên khác đã thành lập ra ban liên lạc kết nối các thành viên từng nhận học bổng tại miền quê nghèo Quảng Nam với mong muốn có thể cùng đồng hành với các “cánh chim non” quê nhà.

“Tôi muốn nhắn gửi đến các tân sinh viên cố gắng học tập để khi tốt nghiệp ra trường các em có việc làm, giúp mình, giúp gia đình từng bước thoát nghèo, và tiếp tục kế thừa tấm lòng của các cô chú, góp sức mình tiếp sức cho đàn em mai sau” - Duyên chia sẻ.

Tiếp sức 112 tân sinh viên nghèo xứ Quảng

Ngày 3-10, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Quảng Nam, Thành đoàn Đà Nẵng trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 112 tân sinh viên vượt khó, học giỏi của Quảng Nam, Đà Nẵng.

Mỗi suất học bổng 7 triệu đồng cùng quà tặng với tổng giá trị hơn 800 triệu đồng do CLB Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, Công ty CP xây dựng Bắc - Nam 79 tài trợ.

ĐOÀN CƯỜNG

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên