30/08/2015 10:03 GMT+7

2.000 bạn trẻ đến ngày hội yêu nước

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Hôm 29-8, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, 2.000 bạn trẻ, nhiều người khoác trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng đến ngày hội 
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

2.000 thanh niên thành phố đồng diễn xếp hình ngôi sao năm cánh Ảnh: Quang Định
2.000 thanh niên thành phố đồng diễn xếp hình ngôi sao năm cánh - Ảnh: Quang Định
Bạn Nguyễn Trung Nghĩa (ĐH Y dược TP.HCM) phát biểu tại diễn đàn trực tuyến “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sáng 29-8 - Ảnh: Quang Định
Bạn Nguyễn Trung Nghĩa (ĐH Y dược TP.HCM) phát biểu tại diễn đàn trực tuyến “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sáng 29-8 - Ảnh: Quang Định

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập nước được Hội LHTN VN và Hội Sinh viên VN TP.HCM tổ chức với năm phần chính.

1. Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Phạm Hồng Sơn dẫn lại câu nói của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh rằng mỗi thanh niên hãy bắt tay vào làm những công việc bình thường nhưng có ích cho đời.

“Có nhiều cách để mỗi chúng ta thể hiện tình yêu, trách nhiệm với Tổ quốc nhưng với mỗi người yêu nước chân chính sẽ sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân khi Tổ quốc cần và luôn như vậy” - anh Sơn nhấn mạnh.

2. Trên nền nhạc bài hát Đến với con người VN tôi của nhạc sĩ Xuân Nghĩa, khoảng 2.000 bạn trẻ TP.HCM đã đồng diễn ca múa với các động tác tươi trẻ.

Đội hình phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, di chuyển xếp thành con số 70 tượng trưng cho 70 năm ngày Quốc khánh 2-9, xếp hình lá cờ đỏ sao vàng năm cánh của VN cùng những cái vẫy tay như lời mời gọi bạn bè năm châu hãy đến với những con người VN thân thiện và yêu chuộng hòa bình.

3. Có nhiều hoạt động tại ngày hội: sân chơi âm nhạc dân tộc, đố vui kiến thức, trò chơi vận động, chụp ảnh 3D bên các cột mốc chủ quyền biển đảo... để mỗi bạn trẻ tham dự có thêm thông tin, kiến thức về quê hương đất nước.

Hoàn thành trò chơi tìm những mảnh ghép về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của VN, bạn Minh Thông (Q.3) bộc bạch: “Có nhiều địa danh rất quen thuộc mà hôm nay tôi mới có dịp biết rõ về vị trí, lịch sử để biết rằng còn rất nhiều điều về đất nước mà mình chưa khám phá hết, mà trước giờ bản thân đã khá thờ ơ”.

4. Điểm nhấn lớn nhất của ngày hội là diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thu hút các bạn trẻ có mặt tại ngày hội cũng như các bạn giao lưu trực tuyến thông qua nhiều câu hỏi gửi đến tuoitre.vn.

Trở về từ chương trình giao lưu giữa đại diện trẻ đến từ các quốc gia Đông Nam Á tại Thái Lan mới đây, bạn Nguyễn Trung Nghĩa (ĐH Y dược TP.HCM) nói rằng những hình ảnh xấu xí về người VN khi ra nước ngoài mà chúng ta được nghe thật ra chỉ là một bộ phận rất nhỏ.

Nghĩa nói điều này vì chị Trần Thị Kim Oanh (Bệnh viện Từ Dũ) cho rằng hiện có quá nhiều thông tin xấu về giới trẻ, rồi hình ảnh người Việt trộm cắp, không biết xếp hàng khi ra nước ngoài du lịch khiến chị rất trăn trở.

Nghĩa tự tin: “Nụ cười VN trong mắt bạn bè nước ngoài luôn thân thiện, dễ mến và gần gũi, hình ảnh người VN không quá xấu hay đáng lo ngại như vậy”.

Người dẫn chương trình Minh Châu kể chị rất tự hào khi giới thiệu “Tôi là người VN” giữa bạn bè quốc tế. Theo Minh Châu, có không ít người VN khi ra nước ngoài đã không dám tự nhận mình là người VN vì nhiều lý do khác nhau.

“Nhưng làm sao bạn có thể chọn lựa được như bạn cũng không thể tự chọn cha mẹ cho mình, và bạn không thể không tự hào, không yêu đất nước nơi ông bà, cha mẹ và chính bạn đã được sinh ra nơi ấy. Quan trọng là còn rất nhiều người tốt quanh ta, và không phải chỉ người VN mới có hình ảnh xấu, còn người nước khác thì không” - Minh Châu chia sẻ.

Diễn đàn sôi nổi hẳn khi Nguyễn Trung Nghĩa đặt câu hỏi rằng có khi nào mỗi người tự hỏi: “Tại sao tôi phải yêu nước?” và nói: “Nên chăng chúng ta phải xây dựng giấc mơ VN, chẳng hạn 50 năm tới VN của tôi sẽ như thế nào, làm gì để đạt tới mục tiêu đó?”.

Đồng cảm, ông Phạm Chánh Trực - nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM - đề nghị mỗi bạn trẻ hãy nhìn vào lẽ phải, điều tích cực chứ đừng chỉ chú tâm đến hình ảnh tiêu cực.

“Tôi tin bạn trẻ nào cũng có lòng yêu nước, chỉ là hãy nâng tầm thành lý tưởng để làm động lực cho mỗi người. Và yêu nước phải gắn liền với thương dân, làm điều có ích cho cộng đồng xã hội để sẵn sàng làm bất cứ điều gì khi Tổ quốc cần” - ông Phạm Chánh Trực nhấn mạnh.

5. Tối cùng ngày, vòng chung kết xếp hạng liên hoan hợp xướng “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với bảy đội thi xuất sắc nhất được chọn từ 15 đội.

Yêu nước, xin đừng vô cảm

Bạn Nguyễn Trần Lợi (phó bí thư Đoàn thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đưa ra trước diễn đàn trăn trở của mình về sự vô cảm của giới trẻ VN hiện nay.

Lợi kể tuần trước, một bạn trẻ ở Hóc Môn trong khi đi làm về qua đường Bà Triệu (H.Hóc Môn) thì bị tai nạn giao thông và bất tỉnh. Thay vì đến sơ cứu, đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu thì lại có những người đến “hôi của”, lấy mất điện thoại di động và ví của bạn này.

“Tại sao lại vô cảm đến mức như vậy, người ta đã gặp nạn rồi mà vẫn nhẫn tâm lấy tài sản thay vì cứu người. Bạn trẻ yêu nước chỉ xin đừng vô cảm” - Lợi nói.

Còn bạn Nguyễn Duy Hưng (đoàn viên, Công an TP.HCM) lại cho rằng yêu nước nên bắt đầu bằng những hành động nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

“Chúng ta gặp rất nhiều hình ảnh “chướng” mắt của giới trẻ như hút thuốc vứt gạt tàn trên đường, vứt rác trên đường hay phóng uế bừa bãi. Những việc đó tuy nhỏ nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của đất nước” - Hưng nói.

NGỌC HIỂN

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên