29/08/2015 07:00 GMT+7

Tường thuật trực tuyến diễn đàn Tôi yêu Tổ quốc tôi

NGỌC HIỂN - Q.L
NGỌC HIỂN - Q.L

TTO - Đúng 8g45 sáng 29-8, diễn đàn trực tuyến "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đã bắt đầu tại Thành đoàn TP.HCM. Gần 200 sinh viên, thanh niên của TP đã tham gia diễn đàn tại hội trường Thành đoàn.

Chủ tọa đoàn diễn đàn trực tuyến “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại hội trường Thành Đoàn TP.HCM, Q.1, TP.HCM sáng 29-8 - Ảnh: Quang Định

Đây là hoạt động trong khuôn khổ ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội LHTN VN TP.HCM và Hội Sinh viên VN TP.HCM tổ chức.

Diễn đàn bắt đầu bằng đoạn phim nói về lòng nồng nàn yêu nước của cha ông ta từ ngàn xưa, trong chiến tranh. Từ đó, đặt ra câu hỏi yêu nước sẽ được tiếp nối và thể hiện như thế nào đối với thế hệ trẻ.

Giới trẻ thờ ơ

Phát biểu mở đầu diễn đàn, anh Phạm Hồng Sơn, nói Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, mỗi khi đất nước lâm nguy thì tinh thần đó lại trỗi dậy mạnh mẽ. Ngày nay, tinh thần đó được thể hiện ở nhiều khía cạnh.

Tuy nhiên, ở đâu đó các bạn trẻ vẫn còn thơ ơ với các giá trị của dân tộc, để có những giá trị này ông cha ta đã đánh đổi rất nhiều xương máu. Theo anh Sơn, diễn đàn này cũng là dịp để bạn trẻ dành thời gian suy nghĩ, chia sẻ cảm xúc của mình.

Anh Sơn cho rằng nếu chúng ta không giữ gìn truyền thống mà để như những câu chuyện rất nhỏ như tham gia giao thông, xếp hàng, câu chuyện du lịch nhưng làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp đẽ của đất nước.

Bạn Trần Thị Kim Oanh (Bệnh viện Từ Dũ) nói: Hằng ngày, báo đài đưa tin đạo đức thanh niên đang đi xuống, nhiều bản tin về giếp người, cướp cho thấy đối tượng là thanh niên hoặc thông tin thanh niên chạy theo các trào lưu nước ngoài. Bạn Kim Oanh đưa ra ý kiến giáo dục VN, ngay từ những khi các em bước vào các cấp học nhỏ nhất thì nền giáo dục nên chú trọng nên dạy cho các em học làm người, trước khi dạy các cháu học văn hóa, lịch sử.

Ý kiến của bạn Kim Oanh mở đầu diễn đàn ngay lập tức nhận được những tràng vỗ tay tán đồng của các bạn trẻ tham gia diễn đàn.

Bạn Kim Oanh phát biểu tại diễn đàn trực tuyến “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại hội trường Thành Đoàn TP.HCM, Q.1, TP.HCM sáng 29-8 - Ảnh: Quang Định

Bạn Lê Tôn Trí Lực (Hội LHTN Q. Tân Bình) đặt sự băn khoăn khi ngày xưa ông cha ta trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm luôn luôn thể hiện tinh thần trượng nghĩa, hi sinh bản thân mình, tính mạng của mình cho đất nước để thể hiện tình yêu Tổ quốc của mình. Còn ngày nay, có chăn sự yêu nước của các bạn trẻ chỉ dừng lại ở chỗ là chấp hành đúng pháp luật và hoàn thành việc học tập của mình? 

Sống vô cảm?

Bạn Nguyễn Trình Lợi (Hội LHTN huyện Hóc Môn) chia sẻ về sự xả thân của ông cha ta từ xưa như tấm gương chị Võ Thị Sáu. Còn ngày nay, nhiều bạn trẻ mang trong mình lối sống vô cảm. Có người bị tai nạn giao thông nhưng người đi đường không vào cứu mà lại đến hôi của, lấy điện thoại, ví của người bị nạn thay vì đưa người ta vào bệnh viện. Theo bạn Lợi, có chăng là đạo đức của giới trẻ đang xuống cấp, suy thoái.

Bạn Nguyễn Trình Lợi (Hội LHTN huyện Hóc Môn phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Quang Định

Bạn Lê Minh Thiện (Bộ tư lệnh TP.HCM) cho rằng nhiều bạn trẻ làm mọi cách để trốn tránh đi nghĩa vụ quân sự, như thế thì tinh thần yêu nước của họ như thế nào?

Vấn đề thứ hai bạn Thiên đặt ra là việc hát quốc ca. Khi còn nhỏ thì ai cũng vô tư, mạnh dạn hát quốc ca rất dõng dạc nhưng đến khi lớn lên thì những buổi lễ dù lớn hay nhỏ đều có nhạc hát quốc ca nên mọi người hát lí nhí, thậm chí là không hát. Nhiều người còn không thuộc cả bài quốc ca nên yêu nước hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như hát quốc ca.

Minh Châu (Người dẫn chương trình của HTV) lại cho rằng tại sao chúng ta đánh đồng một số cá nhân với cả một lớp trẻ VN là xấu, là đạo đức đi xuống.

Theo bạn Minh Châu, ở đâu cũng có người xấu, kẻ tốt và tất cả mọi thứ đều có hai mặt. Minh Châu cho rằng ở Áo cũng có những người tiểu tiện trên vỉa hè, ở Pháp cũng có người chen lấn trên xe bút hay chính cả ở Mỹ cũng có nạn chèo kéo khách du lịch. Nhưng khi nghĩ về những nước đó, mọi người vẫn nghĩ về những điều tốt đẹp. Cho nên, Minh Châu đều nghị thay vì soi mói, đọc những tin tức về những điều xấu thì chúng ta đọc một cuốn sách sẽ tốt hơn cho cuộc sống của chúng ta. Người trẻ hãy thể hiện sự yêu nước bằng cách có cái nhìn lạc quan về cuộc sống. 

Không nên hoảng loạn

Anh Phạm Kiều Hưng - phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên VN TP.HCM cho rằng nhiều bạn trẻ tồn tại tâm lý e ngại, hãy bỏ qua tâm lý đó để lắng nghe nhiều hơn, rèn cho mình sự lắng nghe để chọn lọc thông tin. Tạo nên cho mình bản lĩnh để trao đổi, phải biện trước những thông tin chưa chính xác.

Chia sẻ với các bạn trẻ ông Hoàng Đôn Nhật Tân (Sáu Triều) - nguyên trưởng Ban tuyên huấn Thành đoàn nói trước thực trạng xã hội có mặt này mặt khác, ở khía cạnh Hội thì chúng ta phải phân tích, nguyên nhân thế nào, giải pháp ra sao. Đừng để hoảng loạn, nếu hoảng loạn về nhận định thì sẽ hoảng hoạn trọng cách ứng phó. Lớp trẻ bây giờ lấy cái chung nhất để làm chuẩn, để điều chỉnh hành vi chứ không nên hoảng loạn. Đó là câu chuyện vĩ mô của ngành giáo dục để có sự phân loại, xử lý có khoa học, bĩnh tĩnh để không bị rồi.

Theo ông Tân nên đặt vấn đề là tôi yêu Tổ quốc tôi là yêu như thế nào, nên làm gì? Đó là ý thức, nhận thức và hành động, hành vi. Nhiều bạn tham gia hoạt động tập thể tốt nhưng nhận thức chưa tốt, chưa tường tận về lịch sử. Cũng không thể gọi những bạn này là không yêu nước.

Theo ông Tân, yêu nước là làm những việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Bạn phải yêu bản thân, xây dựng gia đình có văn hóa. Nhưng yêu nước là phải làm sao cho hài hòa lợi ích của bản thân và lợi ích của cộng đồng. Không phải yêu nước là đến lau chùi sạch sẽ ra văn phòng đoàn, văn phòng ủy ban phường.

Ông Tân cho rằng ý thức công dân tốt là yêu nước, chấp hành tốt luật pháp, ý thức cộng đồng là yêu nước.

Phải nhìn nhận mọi sự việc ở hai mặt

Trong khi đó, ông Phạm Chánh Trực (Năm Nghị) - nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM, chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành đoàn, cho rằng nên nhìn nhận sự việc ở hai mặt. Bạn trẻ có những hành động vô cảm, vô ý thức, đáng trách hay tội phạm ngày càng trẻ là thực tế phải thừa nhận. Nhưng ngược lại, khi sinh hoạt ở nước ngoài, nhiều bạn trẻ nước ngoài cũng ngưỡng mộ giới trẻ VN về sự năng động, thân thiện.

Theo ông Trực, trước đây cha anh dứt áo ra đi và quân đội họ vẫn ray rứt vì đằng sau họ còn có cha mẹ, con cái. Hồi đó cha anh hi sinh vì lý tưởng của mình.

Ông Trực cho rằng yêu nước là điều tất yếu của lịch sử, điều đó có từ hàng ngàn đời. Từ đời Hai Bà Trưng trở về sau, suốt cả một chặng đường lịch sử chống lại đấu tranh nô lệ phương Bắc, lúc nào cũng bị quân phong kiến Trung Quốc xâm lược.

Những cuộc chiến rất ác liệt, có lúc hết lương thực phải ăn luôn ngựa, phương tiện chiến đấu. Lúc đó chúng ta làm đủ cách để tồn tại. Chúng ta lúc nào cũng nổi dậy, cũng khởi nghĩa, có bao nhiêu lực lượng cũng đứng lên, không chỗ này thì chỗ kia bởi thời đó chia cắt, hiểm trở địa hình nên mệnh ai nấy nổi dậy chống quân Trung Quốc. Đó là truyền thống yêu nước của dân tộc ta.

Công dân tốt

Phát biểu tại diễn đàn, anh Phạm Hồng Sơn - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM đề nghị các bạn trẻ thể hiện tình yêu Tổ quốc của mình là hãy trở thành một công dân tốt với những phẩm chất trung thực, thân thiện...

Theo anh Sơn, chính tình yêu thương bạn bè, thầy cô, gia đình là nền tảng vào những tình cảm lớn lao hơn. Sẽ không có một đội quân trung thành với tổ quốc nếu không có những người con hiếu thảo. Bạn trẻ phải bảo bọc lại người thân của mình thì đó chính là tình yêu tổ quốc mình. Anh Sơn lưu ý các bạn trẻ được đóng góp các chính sách, chủ trương nhưng không được bóp méo sự thật.

Theo anh Sơn, lợi ích cá nhân phải hài hòa với lợi ích tập thể, chúng ta không bỏ lợi ích cá nhân chỉ để phục vụ lợi ích chung. Nhưng, chúng ta phải sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân khi Tổ quốc cần, đó mới là yêu nước chân chính.

Anh Sơn nhắc nhở các bạn trẻ phải trân trọng lịch sử, không được quên lịch sử của đất nước. 

Mời bạn VÀO ĐÂY đề đặt câu hỏi

Diễn đàn là nơi để các bạn trẻ cùng lắng nghe lại truyền thống và tinh thần yêu nước của cha ông ta trong những thời kỳ lịch sử khác nhau, đồng thời là cơ hội để các bạn trẻ nêu ý kiến, thể hiện tinh thần yêu nước trong giai đoạn mới, giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Diễn đàn sẽ được tổ chức vào sáng 29-8 với sự tham dự của nhiều thành phần bạn trẻ thuộc nhiều đối tượng khác nhau của tuổi trẻ thành phố cùng với thường trực Hội LHTN VN TP.HCM và Hội Sinh viên VN TP.HCM và một số vị lão thành cách mạng. Cùng với diễn đàn này sẽ là diễn đàn trực tuyến diễn ra song song, dự kiến bắt đầu từ 8g30.

Ngay từ lúc này, bạn có thể đặt câu hỏi  TẠI ĐÂY với chủ trì diễn đàn, với ban tổ chức ngày hội, hoặc cũng có thể chia sẻ câu chuyện của chính mình, những suy nghĩ, cảm xúc của mình về trách nhiệm, tình yêu với Tổ quốc bằng góc nhìn của mỗi người trẻ chúng ta.

Đồng chủ trì diễn đàn là:

Ông Phạm Chánh Trực (Năm Nghị) - nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM, chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành đoàn.

Anh Phạm Hồng Sơn - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM.

Anh Phạm Kiều Hưng - phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên VN TP.HCM.

Ông Hoàng Đôn Nhật Tân (Sáu Triều) - nguyên trưởng Ban tuyên huấn Thành đoàn.

NGỌC HIỂN - Q.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên