02/08/2015 09:13 GMT+7

​Tuổi 19 của Đăng Hưng

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Từng đoạt huy chương bạc toán quốc tế 2014 cũng như nhiều giải thưởng danh giá, Hồ Quốc Đăng Hưng (sinh 1996, cựu học sinh chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM) thường xuất hiện trên bục vinh danh với nụ cười và ánh nhìn rạng rỡ...

Hồ Quốc Đăng Hưng - Ảnh: C.Nhật

Ít ai biết một góc khác của gương mặt 9x trên khắc đầy thăng trầm, tâm sự...

Các trường ở Mỹ không chỉ quan tâm đến thành tích học tập mà còn coi trọng vốn sống, các kỹ năng xã hội... khi xem xét cấp học bổng cho ứng viên. Khi thất bại, dĩ nhiên tôi buồn nhưng nhờ vậy tôi biết mình chưa là gì cả, còn phải nỗ lực hoàn thiện nhiều
HỒ QUỐC ĐĂNG HƯNG

Quá khứ học dở toán

“Hưng học hình học xuất sắc và là một trong những học sinh giỏi môn này nhất mà tôi từng biết”, đó là những nhận xét từ giảng viên môn toán Nguyễn Tăng Vũ, người thầy đã sát cánh cùng Hưng từ những ngày đầu bạn theo học Trường phổ thông Năng khiếu.

Thế nhưng “chân dung” của Hưng vào những ngày đầu cấp II lại không long lanh như vậy. “Tôi từng thi rớt một trường cấp II của thành phố, toán năm lớp 6 thường lẹt đẹt ở tốp cuối lớp”, Hưng nhớ lại khoảng thời gian đầu học tại Trường THCS Chánh Hưng (Q.8).

Chỉ đến hè vào năm lớp 7, Hưng được ba tặng vài quyển sách toán nên bạn thường lấy ra giải những lúc rảnh rỗi. “Chẳng hiểu sao tự học nhưng càng mày mò tôi lại càng thấy say mê, nhất là những bài toán khó”, Hưng nói.

Từ lớp 7, Hưng “lột xác” và luôn nằm trong tốp đầu học sinh giỏi toán của trường, được chọn đi thi học sinh giỏi các cấp. Đoạt giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố năm lớp 9, thành tích này giúp Hưng vững tin khi chọn thi vào lớp chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM).

“Vào cấp III, môi trường học tập hoàn hảo nhưng tôi vẫn chưa bỏ được tính chểnh mảng và vẫn lóa mắt trước những thứ hào nhoáng như giải thưởng các cấp. Năm lớp 10, tôi từng bị điểm thấp môn toán trong kỳ thi học kỳ dẫu trước đó vừa đoạt huy chương vàng môn toán giải Olympic 30-4.

Nhưng tôi cho rằng điều này không quan trọng bởi giải thưởng các cấp mới đánh giá đúng năng lực của mình. Tâm lý này kéo dài đến tận cuối năm 11”, Hưng nói.

Và Hưng mãn nguyện khi danh sách các giải thưởng thời cấp III của mình mỗi ngày một dài ra: giải nhì và ba môn toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, huy chương bạc toán quốc tế... Chỉ đến thời điểm nộp đơn xin học bổng du học hệ ĐH, Hưng mới ngỡ ngàng nhận ra một điều...

Rớt vì thiếu kiến thức xã hội

“Tôi nộp đơn gần 20 trường ĐH tại Mỹ và khấp khởi tin rằng mình sẽ đậu bởi có thành tích học tập ấn tượng. Vậy mà ngược lại, các trường đều lần lượt gửi email hồi âm bắt đầu bằng câu: Chúng tôi rất tiếc...”.

Và Hưng quyết định “gap year” (khoảng thời gian các bạn trẻ phương Tây tạm dừng việc học - từ vài tháng đến một năm - để đi tham gia các hoạt động cộng đồng, du lịch... nhằm trau dồi thêm kiến thức xã hội, kỹ năng sống) dẫu được tuyển thẳng vào ĐH.

Trong khoảng thời gian trên, Hưng vừa dồn sức học thêm tiếng Anh, luyện kỳ thi chuẩn hóa SAT, vừa đăng ký đi dạy tình nguyện cho học sinh ở một số nơi như Phú Yên, Vĩnh Long... “Những chuyến đi xa vừa giúp cuộc sống của tôi bớt khô khan, buồn tẻ vừa bổ sung những vốn sống bản thân còn thiếu”, Hưng cho biết.

Chỉ trong 5 tháng ôn luyện ngắn ngủi, Hưng đã đạt được điểm số TOEFL 107/120, SAT1 2.100/2.400, SAT2 2.340/2.400. Hưng sau đó nhận được thư mời nhập học với suất học bổng toàn phần 4 năm tại ĐH Chicago (Hoa Kỳ) vào một ngày đầu hè 2015.

“5 tháng là khoảng thời gian quá ngắn để có thể ôn luyện và chuẩn bị cho toàn bộ các bước du học (thời gian trung bình thường là 2 - 3 năm) nhưng Đăng Hưng vẫn đạt được thành tích ấn tượng như trên. Không chỉ nhờ sự thông minh vốn có mà ở Hưng còn là sự chủ động và quyết tâm vô cùng cao độ. Tài năng và khiêm tốn, cầu thị là những gì tôi nghĩ về Hưng”, tiến sĩ ĐH Stanford Nguyễn Chí Hiếu nói về thành quả của Hưng.

Điều tự hào nhất ở bản thân? Trước câu hỏi này, Hưng chỉ cười:

“Chắc chắn không phải là toán học bởi tôi tin chắc ở ngoài kia vẫn còn rất nhiều người giỏi hơn mình. Chưa kể nếu tự hào thì tôi sẽ không còn động lực vươn lên”. Nhưng Hưng khẳng định bản thân rất hạnh phúc khi kịp phát hiện những khuyết điểm và kịp “tiêu diệt” chúng sớm.

Còn điều khiến bản thân suy nghĩ nhiều nhất?

“Có cơ hội học tập, tiếp xúc với nhiều bạn trẻ giỏi giang, tôi chợt suy nghĩ nhiều về câu chuyện những tài năng trẻ và quyền được sống với đam mê thật.

Cá nhân tôi rất may mắn khi gia đình để tôi tự quyết định mọi chuyện từ bé, nhưng nhiều bạn bè của tôi lại không được như vậy”, Hưng bộc bạch.

Và Hưng cho biết có nhiều bạn bè ở các đội tuyển lẫn trong lớp học đều phải học vì giải thưởng, vì kỳ vọng của phụ huynh... hơn là vì đam mê thật.

“Chẳng hạn có những bạn chỉ thích sự sáng tạo và ghét việc học thuộc lòng (điểm chung của các học sinh chuyên toán) nhưng lại bị gia đình ép học ngày đêm để vào được trường y dược.

Nhìn các bạn học trường y một cách khổ sở, một số thậm chí bỏ học, chuyển trường... tôi thầm ước họ được gia đình tin tưởng, được sống độc lập như mình”, Hưng nói với một ánh nhìn xa xăm.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên