30/07/2015 08:35 GMT+7

Phổ cập Internet cho người già

KHOA NGUYỄN
KHOA NGUYỄN

TT - “Thầy ơi sao nó mất tiêu rồi?”, “Cô ơi xem giúp!”, “Cô ơi sao nó khác quá vậy?”... những tiếng gọi từ học trò là những ông bà cụ với thầy cô là những bạn trẻ. Lớp học lạ này diễn ra ở TP.HCM.

Các bạn trẻ đang hướng dẫn sử dụng Internet cho người cao tuổi  Ảnh: KHOA NGUYỄN
Các bạn trẻ đang hướng dẫn sử dụng Internet cho người cao tuổi - Ảnh: Khoa Nguyễn

Đó là lớp “Internet cho người cao tuổi”, “Sử dụng điện thoại thông minh cho người cao tuổi” do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (65 tuổi, Q.Phú Nhuận) đến lớp học vì trước nay người thân ở nước ngoài khi cần liên lạc gửi mail (thư điện tử) qua cho con bà nhưng nhiều khi con bận, mail gửi tới lâu mà không biết. “Rồi hồi đó sau khi tham gia chương trình “Vợ chồng mình hát”, hàng xóm bảo clip đã được phát trên truyền hình, phát lại trên Internet đã xem chưa, mà loay hoay tôi chẳng biết cách xem” - bà Hà kể.

Dù đã 63 tuổi, bà Tăng Thị Hồng (Q.Tân Bình) chia sẻ lý do đi học là: “Thấy các bạn trẻ lên Facebook hay quá, đăng hình ảnh, chia sẻ cảm nghĩ, có thêm nhiều bạn mới nên tui cũng muốn biết một ít”.

Khóa học được tổ chức miễn phí vào năm 2013, 2014, sau này để duy trì lớp học lâu dài, năm 2015 ban tổ chức thu học phí với giá ưu đãi. Lớp học kéo dài một tháng với hướng dẫn thực hiện các thao tác, cách sử dụng ứng dụng trên Internet, đánh máy, tìm kiếm thông tin, đọc báo, nghe nhạc, xem phim, gửi nhận thư, gọi điện thoại nhắn tin qua Skype, Facebook...

“Thầy cô dạy 10 chắc nắm được 3 - 4 à, thử thách với người cao tuổi lắm. Nhưng người trẻ đi tám bước tới, người già 15 bước cũng sẽ tới thôi” - bà Phạm Thị Hai (62 tuổi, Q.8) cười nói.

“Học xong thấy mình hiện đại hơn, trao đổi với người thân ở nước ngoài dễ dàng hơn, vô tình gặp lại những người bạn cũ trên mạng xã hội, thích thú lắm” - bà Hà tâm sự.

Các học trò là cụ bà, cụ ông cho biết những bạn trẻ hướng dẫn lớp rất dễ thương, tận tình, biết chiều ý người già, có nhiều khi đang ở nhà mà bí cái gì đều nhận được cuộc gọi là các thầy cô hướng dẫn tận tình từ xa. Có những giảng viên còn có buổi kèm riêng tại nhà cho các học trò đặc biệt này.

Sau lớp học, những học trò trên 60 tuổi còn tạo một nhóm trên Facebook, họ lên đó người làm thơ, người chụp ảnh, rồi gửi lời chúc, hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật... Mới đây họ cũng đã thành lập câu lạc bộ Internet cho người cao tuổi sinh hoạt định kỳ chia sẻ cho nhau kiến thức công nghệ.

Thế mới biết học không bao giờ là muộn.

KHOA NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên