07/07/2015 12:30 GMT+7

​Hoạt động tình nguyện: Tăng tính chiều sâu, chất lượng

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Một vài chiến dịch Hè tình nguyện 2015 tại TP.HCM đã qua nửa chặng đường và các chiến dịch mới tiếp tục được khởi động, cao điểm thời gian tới.

Làm đường giao thông tại các xã nông thôn mới của TP.HCM là một trong những điểm nhấn của các chiến dịch tình nguyện hè 2015 tại TP.HCM - Ảnh: Q.L

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM LÂM ĐÌNH THẮNG  - trưởng ban chỉ đạo các chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM 2015 - nói:

“Tình nguyện đã trở thành hoạt động truyền thống, có sức hấp dẫn và lan tỏa lớn trong tuổi trẻ TP.HCM nhiều năm qua. Hoạt động tình nguyện luôn nhận được sự quan tâm không chỉ của chiến sĩ mà còn của người dân, xã hội. Dự kiến các chiến dịch năm nay thu hút khoảng 160.000 - 180.000 chiến sĩ tình nguyện tham gia”.

Các công trình được lựa chọn dựa vào nhu cầu thực tế của địa phương ứng với khả năng, nguồn lực đáp ứng hiệu quả của các lực lượng tình nguyện. Mục tiêu là phải tăng tính chiều sâu và ứng dụng chuyên môn sao cho từng sản phẩm, công trình tình nguyện cụ thể để lại sau chiến dịch phải có dấu ấn xã hội

Anh LÂM ĐÌNH THẮNG 

Chỗ đứng của tình nguyện

* Từ góc độ ban chỉ đạo và với những thông tin tổng hợp đến lúc này, anh đánh giá thế nào về sức hút của hè tình nguyện năm nay?

- Như tôi đã nói ở trên, hoạt động tình nguyện vẫn còn sức hút lớn với các bạn trẻ. Tôi có thể dẫn chứng chương trình Tiếp sức mùa thi vừa kết thúc dù năm nay do thay đổi hình thức thi nên chỉ cần 9.000 sinh viên nhưng con số đăng ký tham gia tới gấp đôi nhu cầu.

Số liệu cho đến lúc này của các chiến dịch khác cũng rất khả quan khi lượng chiến sĩ đăng ký tham gia đông đảo.

Điều này đặt ra sự đổi mới về nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động sao cho ngày càng hấp dẫn không chỉ chiến sĩ mà còn với người dân trong từng hoạt động, công trình ý nghĩa của mỗi chiến dịch.

Chúng tôi cũng đặt ra tính chiều sâu và chất lượng của công trình, sản phẩm tình nguyện để lại sau khi chiến dịch kết thúc.

Do vậy dù nhu cầu các tỉnh, thành muốn nhận chiến sĩ của TP.HCM nhiều, song sau khi cân nhắc giữa thực tế của địa phương với khả năng đáp ứng có hiệu quả của các đơn vị mà ban chỉ huy cấp thành quyết định chỉ đưa quân đi 12 tỉnh, thành ngoài địa bàn TP.

* Đâu sẽ là điểm nhấn trong các chiến dịch Hè tình nguyện 2015 khi mà như anh nói phong trào tình nguyện đã là hoạt động truyền thống và quá quen thuộc, thưa anh?

- Bên cạnh việc tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức để các hoạt động truyền thống có ý nghĩa hơn và được tổ chức tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn, điểm nhấn của các chiến dịch tình nguyện hè năm nay là các công trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới với sự hợp lực của các lực lượng chiến sĩ của các chiến dịch.

Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như bêtông hóa đường nông thôn, sửa chữa và xây mới cầu nông thôn, sửa chữa đi lại hệ thống điện cho gia đình hộ nghèo, tạo mảng xanh cho khu dân cư...

Ngoài ra, hoạt động truyền thông cũng là nội dung được ban chỉ đạo, ban tổ chức các chiến dịch tình nguyện hè đầu tư.

Lần đầu tiên chúng tôi thực hiện bản tin hè trực tuyến, cập nhật nhanh chóng các sự kiện, truyền tải nhanh nhất hình ảnh cũng như tạo cầu nối giao lưu trực tuyến giữa các chiến sĩ tình nguyện.

Và điểm nhấn nữa chính là đề cao tính chuyên môn, ứng dụng chuyên môn của chiến sĩ trong từng công trình tình nguyện.

Đổi cách nghĩ, thay cách làm

* Quan điểm liên thông giữa các chiến dịch và sự phối hợp giữa chiến sĩ các chiến dịch sẽ được thể hiện như thế nào?

- Đó chính là sự tiếp nối trong các công trình, giữa các lực lượng của các chiến dịch khác nhau. Chẳng hạn việc sinh hoạt hè ban đầu do chiến sĩ Hoa phượng đỏ chịu trách nhiệm sẽ được chuyển giao lại cho chiến sĩ Mùa hè xanh tiếp tục khi Hoa phượng đỏ kết thúc.

Ngay trong các công trình cần huy động lực lượng, kinh phí như làm cầu, đường bêtông nông thôn cũng sẽ là sự chung tay của nhiều chiến dịch cùng làm.

Các ngày cao điểm theo từng chủ đề riêng đã được xác định năm nay cũng là sự chung tay của các chiến dịch chứ không của riêng đơn vị hay lực lượng nào. Nội dung hoạt động được xác định và tính toán theo địa bàn diễn ra chiến dịch.

Do vậy, ngay cả khi chiến dịch theo từng đối tượng đã kết thúc thì chiến sĩ của chiến dịch đã kết thúc vẫn có thể tiếp tục tham gia hoạt động với một chiến dịch khác trên địa bàn mình sinh hoạt.

* Cấp thành đã tính toán thế nào để địa bàn TP.HCM là mặt trận trọng điểm nhưng vẫn đảm bảo hỗ trợ nguồn lực cho mặt trận tỉnh và quốc tế như truyền thống nhiều năm qua?

- Các xã phường tại TP.HCM sẽ là mặt trận trọng điểm, sẽ có chiến sĩ đóng quân thường trực và tăng cường trong các đợt cao điểm là điều đã được xác định rõ ràng, nhất quán ngay từ khi khởi động các chiến dịch hè năm nay.

Phần lớn các hoạt động của Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh và Kỳ nghỉ hồng chủ yếu diễn ra tại địa bàn TP. Trong đó, ưu tiên cho các xã nông thôn mới tại năm huyện ngoại thành với nhiều đội hình chuyên gắn với từng mảng công việc nhất định.

Riêng địa bàn tỉnh, cấp thành xác định ít nhất phải có 100 chiến sĩ mới tính là một mặt trận. Do vậy sau khi cân nhắc nguồn lực, nhu cầu thực tế của địa phương, khả năng đáp ứng của các trường, sẽ có mặt trận 12 tỉnh và chủ yếu tập trung vào Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng.

Chúng ta cũng sẽ có một đội hình đi đảo Phú Quý (Bình Thuận), một đội hình chuyên tại Gia Lai cũng như một đội hình hỗn hợp của Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng làm nhiệm vụ tại mặt trận quốc tế. 

* Nhìn tổng thể thấy nội dung công việc, công trình tập trung năm nay có vẻ giảm. Do nguồn lực chúng ta có hạn không thể mở rộng hay cấp thành thay đổi trong chỉ đạo chung?

- Quan điểm của ban chỉ đạo và ban tổ chức các chiến dịch tình nguyện năm nay là tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả các công trình cho cộng đồng và ban chỉ huy các chiến dịch thống nhất chọn những công trình phù hợp.

Việc mở rộng nội dung hoạt động để thu hút thanh niên và chăm lo nhiều hơn cho cộng đồng là quan trọng, nhưng từng công trình, phần việc được thực hiện có hiệu quả thật sự và để lại dấu ấn tại địa bàn còn quan trọng hơn.

Kể cả các công trình nếu vì lý do nào đó chưa hoàn thành trong chiến dịch cũng phải tiếp tục hoàn tất sau đó.

Không phủ nhận là tình hình khó khăn chung cũng ảnh hưởng ít nhiều, song cơ bản việc vận động nguồn lực xã hội đến lúc này đảm bảo có thể thực hiện các công trình đã xác định.

Các doanh nghiệp tuy khó khăn nhưng vẫn rất ủng hộ những hoạt động có ý nghĩa do Đoàn phát động.

Một số công trình đã được xác lập thực hiện trong hè này như: bêtông hóa 15 tuyến đường, sửa chữa một và xây mới hai cầu nông thôn, sửa chữa và đi lại hệ thống điện cho 1.000 gia đình nghèo tại năm huyện ngoại thành TP.HCM… 

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên