04/07/2015 18:18 GMT+7

​“Tận dụng nhiệt thải từ lò sấy bánh tráng” đoạt giải Holcim Prize 2015

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Vượt qua gần 250 ý tưởng, đề tài tận dụng nhiệt thải từ lò sấy bánh tráng của nhóm sinh viên Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng đã đoạt giải ứng dụng của giải thưởng Holcim Prize 2015.

Đề tài mang tên “Tận dụng nhiệt thải từ lò tráng bánh để sấy bánh tráng cho các hộ tráng bánh ở Đại Lộc, Quảng Nam” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hà, Đào Thị Phượng, Nguyễn Hữu Quyền, Lê Văn Viễn được đánh giá là một ý tưởng có tính mới và khả năng ứng dụng cao.

Đề tài góp phần nâng cao năng suất sản xuất bánh tráng tại địa phương, giảm phụ thuộc vào thời tiết để phơi sấy bánh tráng. Dự án còn góp phần bảo vệ môi trường qua việc giảm thiểu năng lượng cho lò sấy và đảm bảo vệ sinh cho bánh tráng thành phẩm.

Nhóm thí sinh đoạt giải thưởng ứng dụng Holcim Prize 2015. - Ảnh: Holcim

Theo tính toán, chi phí mua nhiên liệu đốt để sấy bánh theo phương pháp cũ ở những ngày mưa sẽ là nguồn kinh phí đầu tư cho thiết bị sấy này. Theo phương pháp sấy bánh tráng cũ sử dụng các nhiên liệu như trấu, mùn cưa, than… sẽ gây ô nhiễm môi trường. Khi sử dụng thiết bị này sẽ giúp giảm thiểu các tác động môi trường trên.

Đồng thời, thiết bị này giúp người lao động hạn chế tiếp xúc với khói độc, tiến tới việc sản xuất sản phẩm sạch cho thị trường. Ngoài ra, dự án có thể áp dụng nhân rộng ở địa phương khác mà không cần phải điều chỉnh nhiều.

Với việc đoạt giải nhất giải thường ứng dụng, nhóm thí sinh sẽ nhận 70 triệu đồng tiền thường và được Holcim Việt Nam hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng để triển khai thí điểm thực tế.

Sau giải thưởng ứng dụng, giải bảo vệ môi trường (trị giá 22 triệu đồng) đã thuộc về nhóm sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng với đề tài “Cải thiện năng suất và chất lượng nấm bào ngư bằng mô hình trồng trên bã cà phê tại Công ty CP Công nghệ Sinh học Nấm Việt, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi”.

Giải phát triển cộng đồng (trị giá 22 triệu đồng) đã thuộc về nhóm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ với đề tài “Chế tạo máy dệt lọp tự động cho làng nghề đan lọp tép xã Hòa Long huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp”.

Giải xây dựng bền vững (trị giá 22 triệu đồng) thuộc về nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM với đề tài “Nhà ở thích ứng bão, lũ cho đồng bào miền Trung”.

Giải thưởng Holcim Prize là một sân chơi khoa học, nơi sinh viên trình bày những ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế, giải quyết những nhu cầu bức thiết của cộng đồng, theo định hướng phát triển bền vững hướng tới cân bằng 3 yếu tố kinh tế - môi trường - xã hội.

Holcim Prize lần đầu tiên được công ty TNHH Holcim Việt Nam triển khai năm 2009 nhằm mục đích tạo ra sân chơi cho sinh viên nghiên cứu ứng dụng các ý tưởng phục vụ phát triển bền vững xoay quanh ba lĩnh vực: Phát triển cộng đồng; Bảo vệ môi trường và Xây dựng bền vững.

Điểm qua các năm, những đề tài này đều có điểm chung là hướng đến các vùng nông thôn xa xôi giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân địa phương và được đón nhận bởi chính quyền địa phương và người dân.

Holcim Prize không chỉ khích lệ ý tưởng sáng tạo của sinh viên mà còn tạo cơ hội để biến những ý tưởng đó thành hiện thực thông qua một phần hỗ trợ triển khai ứng dụng cho đề tài khả thi nhất. Đây là cũng là cơ hội tốt cho các bạn sinh viên ứng dụng những lý thuyết học được trong nhà trường vào thực tế.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Holcim Prize