01/07/2015 09:08 GMT+7

Thầy cô sát cánh cùng thí sinh miền Tây

THÙY TRANG
THÙY TRANG

TT - Từ ngày 29-6, nhiều đoàn xe đưa thí sinh từ các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang đã đến Cần Thơ tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Thầy Trần Công Lý dặn dò từng tốp thí sinh trước ngày dự thi  Ảnh: T.TRANG
Thầy Trần Công Lý dặn dò từng tốp thí sinh trước ngày dự thi - Ảnh: T.Trang

Đoàn xe của thầy trò Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) đã có mặt tại ký túc xá Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để nhận chỗ ở. Xuống xe với vẻ mặt tươi rói, bạn Nguyễn Thị Hạnh Mai, Trường THPT Hoàng Diệu, nói: “Tụi em đi từ lúc 7g sáng, lên xe thầy cô đã chuẩn bị sẵn bánh mì và nước uống”. Trong khi đó, một vài học sinh nữ mệt mỏi do say xe được các cô dìu đến chỗ ngồi nghỉ và thoa dầu. Thầy Trần Công Lý, phó hiệu trưởng trường, điểm lại tổng số 150 thí sinh do mình phụ trách rồi phân chia mỗi phòng sáu em nam nữ riêng biệt. Ngoài thầy Lý, đoàn còn 17 thầy cô (mỗi thầy cô phụ trách 12 em) đi theo để theo dõi, chăm sóc các em. “Chúng tôi cũng lo lắng không kém gì học sinh vì năm nay thi theo quy chế mới, tụi tui bàn với nhau đi theo thay cho phụ huynh để các em có thắc mắc gì mình hỗ trợ kịp thời, mà mình cũng yên tâm” - thầy Lý nói.

Từ đầu tháng 3, thầy cô Trường THPT Hoàng Diệu đã đến Cần Thơ để liên hệ chỗ ở, ăn uống cho thí sinh dự thi. Ngoài ra, trường còn vận động nhiều nơi hỗ trợ để có kinh phí thuê xe đưa đón học sinh. Thầy Lý cho biết trường thuê hẳn tám chiếc xe loại 16 chỗ không chỉ đưa thí sinh đến Cần Thơ mà đội xe này sẽ túc trực suốt bốn ngày thi để đưa các em đi thi. “150 thí sinh đều có hoàn cảnh khó khăn, nếu như mọi năm nhà trường vẫn hỗ trợ những bữa ăn trưa tại trường nhưng năm nay phải đi xa hơn, thầy cô đều muốn chia sẻ bớt phần nào tốn kém với cha mẹ các em trong những ngày ứng thí” - thầy Lý nói thêm.

Trong khi đó, Trường THPT Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có 93 thí sinh thi tại Cần Thơ thì có bảy thầy cô giáo chủ nhiệm đều “hộ tống” các em đi thi. Em Trần Quốc Trí kể từ đầu hôm trước thầy chủ nhiệm đã đến tận nhà để nhắc nhở em chuẩn bị những thứ cần thiết khi mang theo đi thi, thầy còn nhắn gia đình yên tâm vì đã có thầy cô chăm sóc trong những ngày thi. Ngoài những giỏ xách hành lý, thầy cô còn kỹ lưỡng mang theo túi thuốc y tế gồm thuốc say xe, hạ sốt, tiêu hóa, băng gạc... Cô Mai Ngọc Chi, trưởng đoàn, cho biết từ đầu học kỳ 2 nhà trường đã tư vấn tâm lý hết sức cặn kẽ để các em có tâm lý thi thật thoải mái. “Trước khi lên Cần Thơ, trường còn nấu chè đậu đỏ để đãi các em cũng như gửi lời chúc tốt đẹp đến thí sinh” - cô Chi kể.

Buổi chiều tại ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ, thầy Thái Minh Điền, hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), đến từng phòng nhắc nhở thí sinh kiểm tra đầy đủ giấy tờ khi mang vào phòng thi. Thầy còn cẩn thận phát mỗi em một bìa sơmi nhỏ giúp các em để giấy tờ, bút thước nhằm tránh lạc mất và gọn gàng. Thầy Điền cho biết ban giám hiệu nhà trường và thầy cô chủ nhiệm đã chăm lo sát sao cho các em từ sau khi thi học kỳ 2. “Lần này đến Cần Thơ ngoài thầy cô chủ nhiệm đi theo chăm lo ăn ở cho các em thì ban giám hiệu chúng tôi cũng đi theo để hỗ trợ tinh thần, nhắc nhở để các em yên tâm” - thầy Điền chia sẻ. Trước đó nhà trường đã vận động quỹ “Bạn cùng tiến” để học sinh đóng góp tạo nguồn quỹ cho các bạn nghèo đi thi. Sau giờ cơm chiều thầy trò cùng nhau đi dạo một vòng Trường ĐH Cần Thơ. “Vì lúc này không phải lúc để ôn tập nữa, cần nhất là tinh thần các em được thoải mái, tự tin”- thầy Điền nói.

Thầy Phan Tấn Minh - giáo viên Trường THPT Tân Quới, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) - cho biết thầy cô trong đoàn mặc dù không trực tiếp giảng dạy, nhưng đều mong muốn hỗ trợ hết mình để các em yên tâm dự thi. “Sau khi sắp xếp xong chỗ ở, chúng tôi sẽ dẫn các em đến các điểm thi để biết trước” - thầy Minh nói. Cũng theo thầy Minh, các em thi ở điểm gần thì các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi sẽ đưa đón, còn em nào ở điểm thi xa thì thầy cô trong đoàn sẽ chia nhau đưa đón các em trong những ngày thi.

Không câu nệ

Các thầy cô cùng đi với học sinh tự nhận mình là các “chân sai vặt” mỗi khi học trò cần. “Miễn các em thi tốt, thầy cô có làm gì cũng không câu nệ” - cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên Trường THCS - THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), chia sẻ. Trường đã cử 20 giáo viên cùng đi theo đoàn. Mỗi giáo viên phụ trách từ 5-8 em học sinh của một điểm thi. Công việc của thầy cô nghe qua có vẻ nhẹ nhàng như sáng đôn đốc các em dậy sớm, sửa soạn giấy tờ, mua điểm tâm cho các em ăn rồi cùng đi đến những điểm thi, nhưng thầy cô phải mướt mồ hôi mới xong việc. “Hầu hết các em đều cảm thấy bồn chồn trước kỳ thi. Mình cũng phải làm thêm việc “cố vấn tâm lý” để các em yên tâm làm bài thi” - cô Hồng chia sẻ.

“Các em đi thi quan trọng là tâm lý thi tốt, do đó các em cần chỗ dựa tinh thần. Mình theo sát các em từ đầu năm học nên hi vọng có thể tiếp thêm cho các em động lực, tâm lý vững vàng khi bước vào phòng thi” - thầy Văn Công Quyền tâm sự.

THÀNH NHƠN

THÙY TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên