30/06/2015 09:43 GMT+7

Đi thi THPT như đi du lịch

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Con hẻm 272 đường Điện Biên Phủ, TP Huế chiều 28-6 trở nên đông vui hơn thường lệ bởi các hộ dân trong xóm vừa đón 15 thí sinh người Cơ Tu, Pa Cô về ở với gia đình mình.

Bữa cơm chiều xôm tụ của gia đình ông Hoàng Văn Anh có thêm nhiều “thành viên” mới - Ảnh: Ngọc Hiển
Bữa cơm chiều xôm tụ của gia đình ông Hoàng Văn Anh có thêm nhiều “thành viên” mới - Ảnh: Ngọc Hiển

Các bạn cùng ăn, cùng ở với các gia đình, được đưa đón đi thi, phòng ngủ có máy điều hòa, tivi... nên các thí sinh nói đi thi mà như thể đi du lịch.

Mâm cơm chiều của gia đình ông Hoàng Văn Anh (20/272 Điện Biên Phủ) bày biện trước hiên với gà kho sả, tôm rim, tai heo bóp...

Ông làm thịt con gà mái tơ để có món gà kho sả đãi thí sinh. Bà Lành, vợ ông, dù đi lại khó khăn vẫn gắng ra chợ, chọn đồ ăn tươi ngon để “các cháu đảm bảo sức khỏe”. Bảy người quanh mâm cơm, trong đó có bốn thí sinh vừa ăn, vừa nói chuyện rôm rả.

Cách nhà ông Anh mấy bước chân, nhà bà Lê Thị Thủy (12/272 Điện Biên Phủ) năm nay cũng đón ba thí sinh người dân tộc Cơ Tu ở huyện A Lưới. Trước bữa cơm chiều, các bạn xuống bếp để bà Thủy chỉ cách nấu các món Huế.

Bà hỏi kỹ khẩu vị của từng người khi nêm nếm vì các món ăn của người Cơ Tu thường nêm ít gia vị như người Kinh. Thí sinh ở cả tuần, bà Thủy gác công việc để đi chợ, chăm lo ngày ba bữa đầy đặn cho các bạn. Gia đình nhường luôn phòng “VIP” nhất nhà có giường nệm, điều hòa nhiệt độ cho các bạn.

Bạn Phan Thị Cuối nói lần đầu tiên trong đời được ngủ máy điều hòa, đắp chăn giữa trưa hè. Nhiều bạn bè của Cuối chỉ thi tốt nghiệp THPT nên ở lại trường huyện. Cuối là thí sinh duy nhất của cả xã thi đại học nên xuống thành phố thi.

Bí thư Đoàn phường Trường An Tạ Dương Anh Tuấn nói đây là dịp để thí sinh trải nghiệm văn hóa Huế trong nề nếp gia phong của những gia đình mà các em đến ở nhờ.

Ăn trưa ở khách sạn 4 sao

Bốn năm nay, bà Nguyễn Thị Bảy (nhà số 38 đường Nguyễn Khuyến, TP Huế) đều tự nguyện nấu cơm miễn phí cho thí sinh mỗi mùa thi.

Năm nay bà chuẩn bị 150 suất, phục vụ ngay trong quán cà phê nhà mình trong hai ngày 1 và 2-7. Bà Bảy xin “cắt phép” hai ngày để đi chợ, nấu nướng với mong muốn thí sinh có bữa ăn ngon như ở nhà để yên tâm thi tốt.

Năm nay, khách sạn Saigon Morin (Huế) phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phục vụ 500 suất cơm trưa miễn phí cho thí sinh tại nhà hàng vào ngày 1-7.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên