30/06/2015 08:17 GMT+7

“Ba má nuôi” của sĩ tử nghèo

Q.PHƯƠNG - C.TIÊN - 
T.TRANG - L.NGỌC
Q.PHƯƠNG - C.TIÊN - 
T.TRANG - L.NGỌC

TT - Cứ đến mùa thi, thí sinh nghèo từ các tỉnh lại được nhiều người dân tốt bụng tại TP.HCM cưu mang, hỗ trợ cho ăn ở miễn phí và tạo mọi điều kiện để thí sinh có mùa thi tốt.

Ông Lê Văn Khắp cùng các sinh viên tình nguyện chuẩn bị bữa ăn cho thí sinh, phụ huynh - Ảnh: Cẩm Tiên
Ông Lê Văn Khắp cùng các sinh viên tình nguyện chuẩn bị bữa ăn cho thí sinh, phụ huynh - Ảnh: Cẩm Tiên

Họ trở thành “ba má nuôi” của những thí sinh nghèo.

Điều nên làm...

Tám năm qua, ngôi nhà ở địa chỉ số 271 Bưng Ông Thoàn, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 (TP.HCM) của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ là nơi ở của hàng trăm thí sinh nghèo mỗi mùa thi đến. Năm nay bà đăng ký cho 50 thí sinh, phụ huynh nghèo đến ở.

Mấy ngày nay chưa thấy nhiều thí sinh và phụ huynh đến, bà ra tận điểm Tiếp sức mùa thi ở Trường CĐ Công thương TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nhắc nhở các bạn sinh viên tình nguyện đưa thí sinh nghèo đến ở.

Ngồi đợi thí sinh đến, bà cho biết gia đình mình bắt đầu tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” từ năm 2006. “Gia đình chúng tôi đi lên từ nghèo khó nên tôi hiểu nỗi khổ của người nghèo. Những năm trước tôi thấy nhiều thí sinh nghèo ở các tỉnh về thành phố thi, thuê phòng trọ bị “chặt chém”, có người thì vật vờ khắp nơi. Mình có điều kiện giúp được họ thứ gì thì giúp thôi!”, bà Huệ nói.

Thí sinh Nguyễn Thị Cẩm Tiên (Xuân Lộc, Đồng Nai) chia sẻ: “Hai mẹ con gom góp được hơn 1 triệu đồng, đi xe đò lên tìm địa điểm thi thì được các anh chị sinh viên tình nguyện giới thiệu và chở đến đây ăn ở miễn phí, lại gần điểm thi nên em vui quá!”.

Đưa em gái đi thi và ở trọ miễn phí tại nhà cô Huệ, chị Thị Tiến, người dân tộc Chơ Ro, nói: “Ở đây sướng quá! Tính ra mùa thi này hai chị em tiết kiệm được vài triệu đồng tiền thuê trọ, ăn uống”. Để có tiền lo cơm nước cho thí sinh và phụ huynh, gia đình bà đã lên kế hoạch tiết kiệm nhiều khoản chi tiêu trong gia đình trước đó vài tháng. Bà Huệ cho biết cứ mỗi mùa thi, bà dành khoảng 30 triệu đồng để lo chuyện cơm nước cho thí sinh, phụ huynh ở trọ tại nhà.

Tương tự, căn nhà của ông Lê Văn Khắp (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) cũng là nơi trọ của thí sinh và phụ huynh nghèo các tỉnh. Năm nay ông đón khoảng 60 thí sinh đến ăn ở miễn phí. Để đón thí sinh, từ ngày 26-6 các sinh viên tình nguyện đã đến phụ ông dọn dẹp, chuẩn bị chăn mền.

Phụ huynh được ông sắp xếp ở riêng tại căn nhà của bà Lê Thị Ba, chị ruột ông. Ngoài ra để khích lệ tinh thần các thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao, mấy năm nay ông đều treo giải thưởng 200.000 đồng cho thí sinh nào thi đậu đại học.

Vừa ngồi thái rau chuẩn bị bữa ăn cho thí sinh, ông Khắp cho hay duyên cớ đưa ông trở thành “cha nuôi” của thí sinh: “Cách đây năm năm, trong một lần ra miền Trung tôi thấy nhiều phụ huynh phải bán trâu, bò, heo... để lấy tiền cho con đi thi, tôi thấy xót quá! Tôi nghĩ nhà mình có điều kiện hơn nên giúp đỡ chỗ ở, miếng ăn cho thí sinh nghèo là điều nên làm”.

Thơm thảo tấm lòng người Cần Thơ

Mấy hôm nay, chị Lâm Việt Hòa, chủ quán cà phê Ngon, đường 3-2 (Q.Ninh Kiều), lo dọn dẹp thu xếp lại quán để dành chỗ cho thí sinh đến ở trong những ngày thi sắp đến. Quán rộng chừng 200m² nhưng gọn gàng, sẵn sàng cho 40 - 50 thí sinh đến ở.

Đã 10 năm, đến kỳ thi đại học là quán cà phê của chị nghỉ bán để chuẩn bị phục vụ cho thí sinh và phụ huynh. “Quán mình bếp núc đã có sẵn, nhân viên cũng phụ giúp một tay để giúp các cháu yên tâm đi thi” là lý do chị phục vụ miễn phí cả các bữa cơm trong ngày.

Ngoài ra, đội xe ôm miễn phí được bố trí sẵn sàng túc trực để đưa đón thí sinh đi thi. Địa chỉ của chị Hòa đã trở thành “điểm nóng” trong danh sách chỗ trọ miễn phí hằng năm.

Ngoài ra, quán cơm chay Minh Hiền tại 82/2 đường Mậu Thân (Q.Ninh Kiều) sẽ phục vụ miễn phí cơm trưa và chiều cho thí sinh dự thi. Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, quản lý quán, cho biết quán sẽ phục vụ thí sinh và phụ huynh từ ngày 1 đến 4-7. Trước đó, quán đã vận động quyên góp để nấu khoảng 3.000 suất cơm cho thí sinh.

Mặc dù đang là chủ cơ sở nước uống tại quận Bình Thủy (Cần Thơ) nhưng năm nào anh Vũ Ngọc Hải Vân (31 tuổi) cũng tham gia tiếp sức mùa thi. Anh Vân cho biết những năm còn ngồi ghế giảng đường đại học, anh đã tham gia hỗ trợ đưa đón thí sinh đi thi đại học.

“Trước đây đi thi tôi cũng bỡ ngỡ vô cùng, nếu không được các anh chị sinh viên chỉ dẫn tận tình thì không thể yên tâm đi thi. Giờ mình chỉ bỏ chút công sức để giúp lại các em thôi”, anh Vân thổ lộ. Hiện anh Vân phụ trách đội tiếp sức gồm 28 thành viên sẽ đưa đón thí sinh đến ăn ở miễn phí tại các chùa.

Dành cả căn nhà 4 tầng đón thí sinh

Gia đình ông Đặng Duy Minh (52 tuổi, Trần Nguyên Hãn, TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết một nhóm bạn trẻ tình nguyện đề nghị các gia đình hỗ trợ thí sinh đến Nha Trang dự thi.

“Sẵn có căn nhà chưa sử dụng đến, tôi đồng ý để các bạn đó đón và bố trí ăn ở miễn phí cho các thí sinh” - ông Minh nói.

Tại căn nhà bốn tầng của ông, anh Ngô Trịnh Công Hoàng - trưởng nhóm tình nguyện - cho biết đến thời điểm này ngôi nhà đã đón 40 người vào ăn ở (20 thí sinh và 20 phụ huynh đều ở tỉnh Phú Yên).

Dự kiến nhóm sẽ đón khoảng 70 người vào ăn ở miễn phí trong những ngày thi. Bà Trần Thị Hiệp, 45 tuổi, mẹ của thí sinh Đào Thị Thu Thảo, nói: “Gia đình tôi là ngư dân, hoàn cảnh còn khó khăn, đưa con đi thi lần này thật may mắn bởi có được sự trợ giúp tận tình. Mẹ con tôi cảm ơn chủ nhà và các bạn trẻ ở đây”.

HOÀNG DƯƠNG

9 năm đón hàng ngàn thí sinh

Năm nay là mùa thi thứ chín, vợ chồng cô Lê Thị Huyền, một giáo viên tại Cần Thơ, lại mở cửa đón thí sinh nghèo từ các tỉnh về dự thi.

Ngoài cho ở miễn phí, vợ chồng cô còn “bao” hết mọi thứ từ điện, nước, nước uống, xà bông, mùng mền... đến các bữa điểm tâm, ăn tối cho các em.

Năm 2012, vợ chồng cô đón thí sinh, phụ huynh ở hai đợt thi là 225 người, năm 2013 là 235 người. Năm 2014 là 300 người. Năm 2015 này cô thuê thêm hai căn nhà, đồng thời mượn của người bạn thêm một căn nữa, tổng cộng là sáu căn với sức chứa trên 300 người.M.TÂM

Anh Phan Duy Bằng - bí thư Đoàn Trường ĐH An Giang - cho biết đến thời điểm này nhà trường đã nhận được trên 200 triệu đồng tiền mặt và hiện vật, 4.000 suất ở miễn phí, hơn 10.000 chỗ trọ giá rẻ từ 30.000 - 80.000 đồng/ người/ ngày, 40.000 suất cơm và 8.000 chai nước suối để hỗ trợ cho thí sinh.

Đặc biệt, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang bố trí 1.060 chỗ ở miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh trại quân đội trong địa bàn.

Để thí sinh và phụ huynh dễ dàng tìm kiếm nơi ăn nghỉ, Đoàn trường đã áp dụng phần mềm hướng dẫn tìm địa chỉ ăn, nghỉ, điểm dự thi ngay trên điện thoại di động, máy tính bảng.

Thí sinh và phụ huynh cần được hỗ trợ có thể liên hệ với đội Tiếp sức mùa thi qua số điện thoại đường dây nóng: 0763.604.111 hoặc 0763.604.333 hay Cổng thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2015 http://www.agu.edu.vn/ts2015/.

ĐỨC VỊNH - ANH THƯ

Q.PHƯƠNG - C.TIÊN - 
T.TRANG - L.NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên