12/06/2015 08:48 GMT+7

Nỗ lực biến thách thức thành cơ hội

CÔNG NHẬT thực hiện
CÔNG NHẬT thực hiện

TT - “Từ góc độ cá nhân, 
tôi cho rằng sẽ thử thách nhiều hơn khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành và những ảnh hưởng của cộng đồng này đến lực lượng lao động trẻ”.

Chị Trần Hoàng Khánh Vân - Ảnh: C.Nhật
Chị Trần Hoàng Khánh Vân - Ảnh: C.Nhật

Đó là chia sẻ của chị Trần Hoàng Khánh Vân (ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban quốc tế Thành đoàn TP.HCM) xoay quanh câu chuyện vai trò của Đoàn trong việc chuẩn bị cho lao động trẻ trước AEC. Chị Vân nói:

- Khi tiếp xúc với một số doanh nghiệp cũng như bộ phận phụ trách xuất khẩu lao động (Sở Lao động - thương binh & xã hội) thì mọi người nhìn nhận có một hạn chế lớn về mặt kỹ thuật, tay nghề, ngoại ngữ, ý thức tổ chức kỷ luật... ở lao động Việt. Tôi nghĩ khi đã xác định được vấn đề thì chúng ta hoàn toàn có thể tăng cường việc đưa ra những chủ trương, sự phối hợp nhịp nhàng và kịp thời... để chuyển những thách thức đó thành cơ hội.

* Chị nhận định như thế nào về công tác tuyên truyền AEC ở VN?

- Nhìn nhận thẳng thắn thì công tác tuyên truyền của VN chúng ta chưa đủ nhanh và mạnh. Trong khi tôi đi tìm hiểu về cách thức tuyên truyền của các quốc gia ASEAN thì thấy họ làm từ rất lâu, rất sớm và bài bản. Chẳng hạn ở một số nước có những bộ tem, bưu thiếp giới thiệu về ASEAN. Thậm chí ở Thái Lan, các em mẫu giáo đã có thể nhận biết được 10 quốc kỳ, quốc hoa và có thể chào bằng 10 thứ tiếng trong khu vực. Một số trường ĐH ở Singapore và Thái Lan... đã tập trung đẩy mạnh đào tạo ngành Việt Nam học. Họ làm rất mạnh và quyết liệt.

Năm nay việc tuyên truyền về AEC ở VN cũng có khởi sắc so với những năm trước. Ví dụ như năm ngoái AEC chỉ được đề cập trong các hội thảo thuộc khối doanh nhân thì năm 2015 đã có thể tìm thấy tại một số tọa đàm tuyên truyền trong khối đoàn thể chính trị. Nhưng nhìn chung vẫn còn chậm lắm so với các nước khối ASEAN.

Cấp thiết nâng cao tay nghề cho đối tượng đoàn viên thanh niên là một trọng tâm hoạt động của Đoàn. Trong ảnh: học sinh tham dự Hội thi học sinh giỏi nghề 2015 Ảnh: Q.PHƯƠNG
Cấp thiết nâng cao tay nghề cho đối tượng đoàn viên thanh niên là một trọng tâm hoạt động của Đoàn. Trong ảnh: học sinh tham dự Hội thi học sinh giỏi nghề 2015 - Ảnh: Q.Phương

* Thành đoàn TP sẽ có những hỗ trợ gì cho lao động trẻ trong thời gian tới?

- Cuối năm vừa qua Hội Sinh viên TP có tổ chức đại hội Hội Sinh viên và một trong những trọng tâm của hội là nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên, thanh niên TP. Thông qua đó, chúng tôi bắt tay xây dựng lộ trình chi tiết theo từng năm để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho giới trẻ.

Còn ở các trung tâm, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn TP... đều có những chương trình huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội. Ví dụ bên Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên có chương trình “Hành trình tác phong công nghiệp”, “Phỏng vấn thử, thành công thật” cũng liên quan đến câu chuyện hướng dẫn, trang bị kỹ năng làm việc trong thời đại mới... Những chương trình đó được chạy từ năm 2012 đến giờ và vẫn được nâng chất, mở rộng và sâu mỗi năm.

Chúng tôi đã và đang tăng cường khâu tuyên truyền qua những sân chơi, hội thi văn hóa văn nghệ, các buổi báo cáo chuyên đề... để các bạn bắt đầu tiếp cận về ASEAN. Chẳng hạn sắp tới Thành đoàn TP sẽ phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức Ngày hội sắc màu ASEAN, hội thi tìm hiểu về cộng đồng ASEAN (dự kiến vào tháng 9-2015). Chúng tôi cũng sẽ đẩy thông tin về AEC lên website chính thức của Thành đoàn, Truyền hình thanh niên... Ngoài ra Thành đoàn TP cũng có chủ trương chỉ đạo Trường Đoàn Lý Tự Trọng, Nhà văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa Sinh viên triển khai các chương trình trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, thanh niên TP.

* Với những đối tượng như lao động phổ thông thì sao?

- Hiện nay Thành đoàn TP đang trong quá trình tham mưu để xây dựng và thành lập Trung tâm Hợp tác quốc tế thanh niên, trong đó có hướng tới nhiệm vụ trang bị những kiến thức, kỹ năng dành cho đối tượng lao động phổ thông và lao động xuất khẩu. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị như Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề giải quyết việc làm thanh niên TP, Sở Lao động - thương binh & xã hội để tổ chức những lớp trang bị kỹ năng để họ không bỡ ngỡ, sốc khi hội nhập văn hóa, nâng chất lượng lao động... Chúng tôi đang nỗ lực để có những chương trình đào tạo mang tính chính quy bởi 3 - 4 năm gần đây thì những việc trên chỉ mới dừng ở việc đi xuống các khu chế xuất, khu công nghiệp... để hướng dẫn, chia sẻ với lao động phổ thông. Tôi hi vọng Trung tâm Hợp tác quốc tế thanh niên sớm được hoàn thành trong năm nay để chúng tôi có thêm điều kiện thực hiện mong muốn trên.

Học bổng dành cho thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tại Việt Nam

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại VN vừa thông báo học bổng khóa học mùa hè Fulbright YSEALI 2015 dành cho thành viên chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) của VN.

Theo đó, sẽ có 160 suất tham gia khóa học kéo dài hai tuần tại TP.HCM. Học viên sẽ có cơ hội nâng cao kiến thức về các vấn đề liên quan đến Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức để đóng góp vào nỗ lực xây dựng một VN phát triển hết tiềm năng.

Cụ thể, khóa học sẽ mang đến cho học viên bức tranh toàn cảnh về AEC, những thách thức và cơ hội cho VN nói chung và tuổi trẻ VN nói riêng, tìm hiểu về những điểm mạnh, điểm yếu của các nền tảng kinh tế xã hội tại VN, bối cảnh toàn cầu và các xu hướng trong tương lai.

Ngoài ra, học viên còn có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm như suy nghĩ sáng tạo, giao tiếp, thương lượng, làm việc nhóm và tính thích nghi thông qua một loạt các lớp đào tạo kỹ năng mềm, các bài thuyết trình đầy cảm hứng, các trò chơi và các cuộc tranh tài.

Ứng viên có độ tuổi từ 18 - 25, là công dân VN, đang là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp trong vòng bốn năm trở lại đây, thông thạo tiếng Anh... Hạn chót nộp hồ sơ là 17g ngày 21-6-2015.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ, chương trình sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á được công bố vào năm 2013, hướng tới các thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 18 - 35 đến từ các nước ASEAN. Họ là những thủ lĩnh trẻ có ý tưởng mới để giải quyết những thách thức lớn nhất của thế hệ mà họ nhận thấy trong khu vực ASEAN.

Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: http://vietnam.usembassy.gov/fulbright_yseali_summer_school.html.

NGỌC ĐÔNG

Ngày hội việc làm bàn chuyện hội nhập AEC cho sinh viên

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH) cho biết “Ngày hội nghề nghiệp sinh viên - nhân lực trẻ TP.HCM năm 2015” với chủ đề “Nhân lực Việt - tự tin hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)” do trường phối hợp với Employment Vietnam tổ chức sẽ khai mạc vào ngày 20-6 tại trường (59C Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM).

Ngày hội thu hút hơn 30 doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia tham gia tuyển dụng hơn 200 vị trí làm việc với số lượng cần tuyển hơn 4.000 lao động. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như chương trình phỏng vấn thử “Tự tin trước nhà tuyển dụng”, “Siêu thị việc làm”, các hoạt động triển lãm, giới thiệu hoạt động các doanh nghiệp...

Đặc biệt, tại ngày hội sẽ diễn ra hai tọa đàm: “Sinh viên UEH - tự tin hội nhập AEC”, “Chìa khóa thành công cho hội nhập thực tiễn”. Tọa đàm sẽ là nơi chia sẻ, đối thoại giữa các chuyên gia kinh doanh thực tế tại các quốc gia trong khu vực và các chuyên gia làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia với sinh viên về những vấn đề làm thế nào để tìm được việc làm, cạnh tranh với lao động các nước... khi hội nhập AEC. Bên cạnh đó, tọa đàm cũng giúp sinh viên tìm hiểu được thị trường lao động và mức độ đáp ứng của bản thân đối với các doanh nghiệp đa quốc gia... để chuẩn bị cho mình các kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi khi bước vào hội nhập AEC. Tìm hiểu thêm thông tin về ngày hội tại địa chỉ: www.corsac.ueh.edu.vn.

QUANG PHƯƠNG

CÔNG NHẬT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên