03/06/2015 11:46 GMT+7

Cho mùa hè đúng nghĩa

Q.LINH - D.NGUYỄN - M.DUYÊN
Q.LINH - D.NGUYỄN - M.DUYÊN

TT - Mùa hè được trẻ háo hức chờ đợi sau những ngày tháng bận rộn với bài vở, thi cử. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có những ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Đạp xe trong rừng Mã Đà, Đồng Nai là một trải nghiệm dịp hè thú vị - Ảnh: Quang Định
Đạp xe trong rừng Mã Đà, Đồng Nai là một trải nghiệm dịp hè thú vị - Ảnh: Quang Định

Nhiều phụ huynh lo không quản lý được sinh hoạt của con, sợ con không theo kịp bạn bè nên bắt trẻ phải học hè, học năng khiếu. Có phụ huynh thì lúng túng không biết chọn lựa sao giữa vô vàn khóa học, du lịch... 

Vậy nên chọn cho con mùa hè như thế nào?

Cho con trải nghiệm thiên nhiên

Tại buổi chia sẻ chuyên đề “Nghỉ hè nên làm gì?” do Hội quán các bà mẹ tổ chức, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cho biết:

“Mùa hè là dịp để các em học sinh có khoảng thời gian trải nghiệm trong một môi trường sống gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài việc giải trí, các em còn được học kiến thức từ rừng, biển, nông nghiệp... Điều này sẽ giúp trẻ tăng cường vốn sống, tạo tâm lý thoải mái khi bắt đầu năm học mới”.

Chị Huỳnh Thị Thuần Trang (Q.7, TP.HCM) cho biết trước khi kết thúc năm học, chị cùng một số phụ huynh đã lên kế hoạch cho con được du lịch trải nghiệm trong rừng Mã Đà (Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

“Đạp xe trong rừng với thời tiết thất thường, băng qua những con đường mòn lên xuống liên tục, những con suối ngang, những cây cầu gỗ dã chiến của dân đi rừng...

Cuối cùng 15km đường rừng đã được các con chinh phục kết hợp với nhiều bài học thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, một chương trình sơ cấp cứu được thiết kế học ngay trong rừng khiến trẻ rất thích thú” - chị Trang nói.

Hồng An, một học sinh tham gia khóa trải nghiệm này, cho biết: “Chúng em đoàn kết với nhau hơn khi cùng đạp xe trong rừng, biết được nhiều điều mới mẻ và cảm giác muốn được khám phá nhiều điều tại đây. Cảm giác này chưa bao giờ có trong những chuyến đi du lịch trước đây”.

Cắm trại xa nhà

Không chỉ được làm quen với bạn mới, tham gia các trò chơi mạo hiểm, nhiều trại hè còn tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh. Đây cũng là một hoạt động thu hút sự quan tâm của phụ huynh.

Chị Thu Ngọc (Q.2, TP.HCM) quyết định cho con trai 10 tuổi tham gia trại kéo dài năm ngày tại khu du lịch Madagui (Lâm Đồng). Mong muốn lớn nhất của chị là con được trải nghiệm các hoạt động thật sự thú vị, hạn chế việc chơi điện tử và có môi trường sử dụng tiếng Anh.

Chị Võ Thanh Vân (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Đây là năm thứ hai tôi cho con tham gia trại hè tiếng Anh, dù chi phí hơi cao (14,8 triệu - 31 triệu đồng / người - PV) nhưng tôi nhận thấy đây là môi trường tốt để cháu thư giãn, kết bạn nên gia đình cố gắng sắp xếp”.

Một chuyến dã ngoại mà con chị Vân và các bạn khác tham gia kéo dài một tuần hoặc hai tuần tại Phan Thiết. Trong suốt thời gian tham gia, các bạn hoàn toàn sử dụng tiếng Anh khi trao đổi với bạn bè và tình nguyện viên quốc tế.

Chương trình gồm có nhiều trò chơi như đá bóng, chơi cờ, bóng rổ, bóng ném, điêu khắc gỗ, đi dây thừng trên cao, ném đĩa kết hợp với chơi golf, chèo thuyền kayak, lướt sóng... Hơn 20 tình nguyện viên nước ngoài cùng tham gia với các bạn VN.

Tương tự, trại hè “Tung cánh đại bàng con” do Nhà Thiếu nhi thành phố tổ chức cũng thu hút nhiều phụ huynh, học sinh đăng ký. Với chi phí gần 2 triệu đồng, các bạn nhỏ có ba ngày hai đêm thử sức với các kỹ năng sống, tìm hiểu về cội nguồn dân tộc tại công viên lịch sử - văn hóa dân tộc TP.HCM, khám phá thiên nhiên tại khu du lịch Hồ Mây (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Anh Nguyễn Minh Hoàng, trưởng phòng tổ chức sự kiện và dịch vụ Nhà Thiếu nhi thành phố, cho biết:

“Hằng năm vào dịp hè, chúng tôi thường tổ chức 2 - 3 đợt dã ngoại, mỗi đợt thu hút từ 50 - 80 em tham gia. Qua nhiều lần thực hiện, tôi nhận thấy không chỉ thanh thiếu niên có nhu cầu đi trại hè mà kể cả những em mới học cấp I, phụ huynh cũng muốn con có trải nghiệm sinh hoạt tập thể, tự chăm sóc bản thân”.

Vì vậy trại “Tung cánh đại bàng con” đã chốt danh sách với gần 90 trại sinh từ 6 - 11 tuổi nhưng phụ huynh vẫn gọi điện thoại đăng ký.

Chọn mặt gửi vàng

Nghe con xin cho đi học kỳ quân đội, chị Lê Lan Anh (Q.12) cho biết đã phải tìm thêm thông tin trên mạng, dò hỏi bạn bè. Giữa "ma trận" thông tin trên mạng, chị khá băn khoăn không chỉ vì mức giá mà còn bởi “những lời quảng cáo có cánh” về các khóa học.

“Mình vẫn chưa quyết định, để khi đến trực tiếp các đơn vị tư vấn thêm đã rồi mới quyết định gửi con học nơi nào” - chị Lan Anh chia sẻ.

Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Vì hiện ngoài những đơn vị của Đoàn được phép tổ chức các khóa huấn luyện “học kỳ trong quân đội” theo đúng văn bản liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), có một vài đơn vị không trực thuộc tổ chức Đoàn đã tìm cách liên kết để có danh nghĩa tham gia tổ chức chương trình này với nội dung huấn luyện khó có thể kiểm soát hết và giá cũng “trên trời” nhưng luôn đi kèm những lời quảng cáo hoa mỹ.

Đã có kinh nghiệm cho con đi học kỳ trong quân đội hai năm nên chị Mai Thị Sâm (Q.Gò Vấp) nói sẽ tiếp tục gửi con vào địa chỉ đáng tin như hai năm qua.

“Thấy cháu về biết phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, tự giác lo cho bản thân chứ không đợi mẹ nhắc là tôi vui rồi. Cùng với kết quả của khóa học, mình động viên thêm để con quen dần với những thói quen tốt chứ tôi cũng không kỳ vọng rằng chỉ có một tuần huấn luyện mà cháu thay đổi hoàn toàn đâu” - chị Sâm bộc bạch.

Tại Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, giá thấp nhất cho khóa học một tuần là 4,2 triệu đồng / học viên và cao nhất là khóa học tại Singapore với 22 triệu đồng / học viên. Còn tại Nhà văn hóa Thanh niên mức thấp nhất là 4,7 triệu đồng / học viên và cao nhất 6,2 triệu đồng / học viên tương ứng với khóa học từ 6 - 8 ngày. So với các năm mức học phí như trên là không tăng.

Ngoài việc không tăng học phí, mỗi đơn vị có thêm chính sách giảm giá tương ứng dành cho học viên cũ đã từng tham gia các năm trước, cho nhóm đăng ký đông, cho con em các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, con em cán bộ Đoàn hoặc anh chị em ruột cùng tham gia... 

Hoạt động hè ngay trong thành phố

Những phụ huynh muốn con cắm trại ngay trong thành phố có thể cho các em tham gia hội trại Phù Đổng 2015. Chương trình do Trường Đoàn Lý Tự Trọng TP.HCM kết hợp với Nhà Thiếu nhi TP tổ chức.

Tại đây, các em sẽ có 5 ngày 4 đêm trải nghiệm những trò chơi rèn luyện, múa hát dân vũ, thể dục hành động, trở thành nông dân… cùng những kỹ năng bổ ích tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Không chỉ thế, Nhà Thiếu nhi TP.HCM cũng tổ chức lớp năng khiếu bán trú và ôn tập hè dành cho học sinh lớp 2, 3, 4 với chi phí 2,5 triệu đồng / em, bao gồm học phí và phí bán trú trong bốn tuần (15-6 đến 10-7).

 

Q.LINH - D.NGUYỄN - M.DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên