23/05/2015 09:59 GMT+7

Giúp ngăn bệnh lây lan trên máy bay

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Giải thưởng 75.000 USD vừa dành cho Raymond Wang, người Canada, với phát minh hệ thống chống lây nhiễm virút, vi khuẩn gây bệnh qua không khí trong 
máy bay.

Raymond Wang tại lễ trao giải thưởng cuộc thi sáng tạo khoa học dành cho học sinh trung học của Intel ở Pittsburgh - Ảnh: Intel
Raymond Wang tại lễ trao giải thưởng cuộc thi sáng tạo khoa học dành cho học sinh trung học của Intel ở Pittsburgh - Ảnh: Intel

Cậu học trò 17 tuổi Raymond Wang vừa đoạt giải thưởng cao nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học quốc tế dành cho học sinh trung học do Tập đoàn Intel tổ chức.

Theo Washington Post, giải thưởng 75.000 USD dành cho Wang với phát minh hệ thống chống lây nhiễm virút, vi khuẩn gây bệnh qua không khí trong máy bay.

Wang bắt đầu nghĩ về hệ thống này từ tháng 12 năm ngoái sau khi đại dịch Ebola bùng phát ở ba nước Tây Phi. Virút Ebola không lây lan qua không khí nhưng Wang biết có nhiều bệnh truyền nhiễm khác, như cúm H1N1 hay virút SARS, đều lây qua hô hấp.

Đó là vấn đề rất đáng lo nếu nhìn vào khoảng không gian chật chội trong khoang máy bay, khi tất cả mọi người thở chung không khí của nhau. Mà theo quan sát của Wang, vẫn chưa có nhiều công trình nghiên cứu để tâm việc này.

Hiện tại với hệ thống điều khí và thông gió trong khoang máy bay truyền thống, chỉ có hai luồng điều khí chính là ngang và dọc. Như thế, chỉ cần một người hắt hơi, ngay lập tức các virút gây bệnh sẽ bay ra tứ tung.

Wang nghiên cứu và chế tạo hệ thống làm thay đổi cách điều khí lâu nay. Với mô hình thực hiện là khoang của chiếc Boeing 737 dân dụng, cậu thiết kế để sao cho bao quanh mỗi hành khách là một “bức tường” không khí riêng, các luồng khí vận hành sẽ lưu thông theo hướng không lan ra xung quanh mà bị đẩy ra ngoài theo hướng đã định trước. Như vậy nếu ai đó hắt hơi, virút chưa kịp phát tán đã bị tống ra ngoài cabin theo luồng điều khí đó.

Phát minh của Wang sẽ giúp cải thiện không khí trong máy bay và giảm độ tập trung của virút gây bệnh tới 55 lần. Theo ước tính của cậu, chi phí lắp đặt hệ thống cho mỗi máy bay khoảng 1.000 USD và có thể lắp đặt vào ban đêm để thuận tiện và tiết kiệm hơn cho các hãng bay. Wang đã làm hồ sơ đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ này.

Đây là công trình nghiên cứu lần đầu đoạt giải quốc tế của Wang nhưng không phải sáng chế đầu tiên của cậu. Wang từng phát minh thiết bị giúp sản sinh năng lượng từ áp lực mưa rơi xuống mái nhà và thùng rác có khả năng tự làm sạch đặt bên ngoài.

Nghiên cứu hệ thống làm sạch không khí trong máy bay là một hoạt động ngoài giờ học của cậu và Wang đã tự tìm hiểu những kiến thức liên quan để hoàn thành.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên