08/05/2015 14:41 GMT+7

​Nghỉ hè với con, quan trọng nhất điều gì?

ĐINH THANH PHƯƠNG
ĐINH THANH PHƯƠNG

TTO - Sắp kết thúc năm học, phụ huynh nào cũng muốn con mình có một mùa hè thật hữu ích, thật hiệu quả, vì vậy các lựa chọn cũng thật đa dạng, tùy theo ưu tiên của bố mẹ và điều kiện tài chính của từng gia đình.

Nhóm học sinh ở quận 1, TP.HCM vui chơi tại sân chơi phức hợp ở công viên Tao Đàn - Ảnh: Như Hùng
Nhóm học sinh ở quận 1, TP.HCM vui chơi tại sân chơi phức hợp ở công viên Tao Đàn - Ảnh: Như Hùng

Chị Mai Trâm, nhân viên văn phòng, cho biết mùa hè chị cho con giải phóng khỏi áp lực học tập bằng cách chỉ cho con tham gia các khóa học ngoại khóa, năng khiếu như bơi, vẽ, đàn.

Theo chị, trẻ cần được phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần, việc chọn môn bơi lội giúp con chị tăng cường được thể lực và sự dẻo dai, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ chấn thương từ các môn thể thao vận động khác như đá bóng, chơi tennis, tập võ. Bơi còn là kỹ năng sinh tồn quan trọng không thể thiếu được nên một tuần ba buổi chị cùng con đến bể bơi, học thêm kiểu bơi mới và bơi rèn luyện sẽ giúp con chị về nhiều mặt.

Môn vẽ giúp con chị có hiểu biết tốt hơn về màu sắc, ánh sáng, biết được cái hay cái đẹp của cảnh vật quanh mình, biết yêu thiên nhiên hơn. Học đàn là cách tốt để con rèn luyện vận động tinh (vận động các cơ nhỏ của cơ thể như ngón tay, ngón chân…).

Chị Thiên Ý thì lại cho rằng học ngoại ngữ là cả một quá trình liên tục và phải duy trì cho con bằng mọi giá nên việc theo học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ vào mùa hè là bắt buộc. Ngoài ra, để kiến thức không bị rơi rụng, trong hè chị đã lên kế hoạch cho con ôn tập lại kiến thức và tự tìm hiểu kiến thức mới của năm học tới cho những môn toán, lý hóa, vốn là những môn học con chị nổi trội hơn hẳn.

Chị cho biết con trai mình không có hứng thú đặc biệt với bất cứ môn thể thao hay nghệ thuật nào dù trong giai đoạn tiểu học chị đã kiên trì cho con thử qua nhiều lớp năng khiếu. Vì vậy, chị cho con tự chọn hình thức giải trí phù hợp với con, con chị say mê Lego nên cho con tham gia nhóm tìm hiểu và vượt qua các thử thách của Lego, với trình độ tiếng Anh khá tốt, trang http://legoquestkids.blogspot.ca là nguồn cảm hứng bất tận cho con trong thế giới đồ chơi của mình.

Anh Minh Hoàng, vốn là người theo sát con gái mình từ nhỏ, cho biết với sức học của con mình, anh buộc lòng phải cho con dành nhiều thời gian vào việc học trong hè, lịch học thêm của những hè trước luôn dày đặc cả sáng chiều tối, học ở trung tâm, học ở nhà thầy cô, học với gia sư đến tận nhà và hè này chắc cũng không khác được. Đối với anh, trẻ rất cần được vui chơi, cân bằng giữa học và chơi nhưng việc con cứ thua kém bạn bè và thường xuyên bị thầy cô than phiền về mức độ tiếp thu buộc anh đành hi sinh phần vui chơi của con.

Chị Minh Hương lại dành thời gian hè cho con về quê, trải nghiệm những hoạt động con không được tham gia khi sống ở thành phố: cùng anh chị em họ đi chăn bò, câu cá, cắt cỏ, nuôi ốc bươu… Chị quan niệm những hoạt động hằng ngày như vậy giúp trẻ phát triển được óc quan sát, kỹ năng xử lý mọi việc xảy đến với mình và có tình cảm với quê hương, họ hàng.

Thương các cháu ở quê không có điều kiện bằng con mình, chị và con đã thu thập sách truyện, đồ chơi, mua thêm sách mới phù hợp với độ tuổi của con và cháu để hè con đem về quê chia sẻ cùng anh chị em họ. Chị hi vọng mỗi năm một mùa hè, nhiều mùa hè góp lại sẽ cho con chị một vốn sống phong phú về muôn mặt cuộc sống và hình thành được sự cảm thông, thói quen chia sẻ, giúp đỡ mọi người.

Những khóa học xa nhà như trại hè quốc tế, học kỳ quân đội… cũng là lựa chọn cho rất nhiều gia đình. Phụ huynh hi vọng qua thời gian tự lập tách khỏi sự bảo bọc của cha mẹ, con mình sẽ cứng cáp hơn, học thêm được nhiều kỹ năng và trưởng thành hơn về nhận thức. Tuy nhiên, nếu những kỹ năng con học được ở trại hè không tiếp tục được bố mẹ khuyến khích duy trì sau khi quay về nhà thì tác dụng của những khóa huấn luyện này sẽ không phát huy được tối đa dù chi phí bỏ ra không hề nhỏ.

Bước vào mùa hè, mỗi phụ huynh đều "đau đầu" để quyết định mùa hè của con sẽ ra sao, làm sao để con hiểu tình thương của mình trong những hoạt động mình lên kế hoạch cho con…

Tuy nhiên, dù mùa hè của con có là chơi 100% hay học 100% thì bố mẹ cũng nên lưu tâm một điều rằng: không gì hạnh phúc hơn đối với con trẻ bằng thời gian cha mẹ toàn tâm toàn ý chơi cùng con, lắng nghe con và chia sẻ với con niềm vui nỗi buồn, băn khoăn tuổi mới lớn, trăn trở chọn nghề nghiệp… Một người nổi tiếng đã nói “ký ức tuổi thơ ngọt ngào nhất đối với tôi là thời gian mẹ tôi ngồi bên cạnh tôi, miệng nhẹ một nụ cười ấm áp, mắt nhìn tôi dịu dàng và chăm chú khi tôi huyên thuyên những niềm vui bé mọn của mình, hay chỉ đơn giản là một bàn tay đặt lên vai khi tôi im lặng trong nỗi buồn tuổi mới lớn của mình”.

ĐINH THANH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên