08/05/2015 09:13 GMT+7

Không còn “khô, khó, khổ”

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Sau bảy tuần thi liên tiếp đã có gần 188.000 lượt sinh viên của nhiều trường đại học, cao đẳng toàn quốc so tài thi trực tuyến cá nhân.

Các sinh viên tham gia phần thi trực tuyến cá nhân hội thi
Các sinh viên tham gia phần thi trực tuyến cá nhân hội thi "Ánh sáng soi đường" - Ảnh: Q.Ng.

Dù là lần đầu tiên được tổ chức và còn khá mới mẻ, song hội thi “Ánh sáng soi đường” bước đầu đã được các bạn sinh viên toàn quốc hào hứng đón nhận. Cách tổ chức đã khiến cuộc thi trở nên gần gũi, xóa đi cảm giác “khô, khó, khổ” mỗi khi nhắc về các môn học chính trị.

Háo hức hình thức thi mới

Với các sinh viên tại TP.HCM việc thi trực tuyến đã quá quen thuộc, thì với hầu hết sinh viên nhiều khu vực còn lại của cả nước đây là cách thi đầy mới mẻ, gây tò mò. Chính sự mới mẻ ấy đã lôi cuốn các bạn chờ đợi qua từng tuần thi.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Ngọc, ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi), chia sẻ: “Mình không nghĩ đó là cuộc thi mà cứ như một trò chơi game trực tuyến, bởi mỗi phần thi được thiết kế rất cuốn hút, có âm thanh, hình ảnh thú vị và điều nhận được lớn nhất chính là kiến thức sau mỗi phần thi”.

Phần lớn các bạn đều là lần đầu tiên làm quen với cách thi này. Bạn Trần Văn Bằng, ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội), nói ban đầu có hơi bỡ ngỡ nhưng càng thi càng thấy thích thú vì giao diện sinh động, bắt mắt.

“Bạn nào thi cũng giỏi nên hơn thua nhau chỉ là thời gian làm bài. Do đó nếu muốn thắng cần phải chuẩn bị tư liệu, kiến thức rộng mới vượt qua thử thách. Cuộc thi giúp mình chịu khó tìm tài liệu từ bất cứ nguồn nào có được” - Bằng cho biết. Bạn Nguyễn Thị Tú Anh, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết nhiều bạn trong lớp rủ nhau cùng ôn tập, cùng thi nên đã kịp thời bổ sung kiến thức cho nhau...

Một sinh viên khác của ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), bạn Huỳnh Bá Dũng, nói lý do tham gia cuộc thi là vì chưa học bất kỳ môn học nào về chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng thấy anh trai và một số anh chị sinh viên các khóa trước ôm những cuốn sách dày và “ngán quá” nên “thi để coi có ngán thiệt không”.

Tuy nhiên, kết quả anh chàng nhận lại khá bất ngờ. Càng thi điểm số của Dũng càng tăng nên bạn đã tham gia trọn bảy tuần, lại còn lọt vào top 10 thí sinh có kết quả tốt nhất trước khi vào trận chung kết cuối cùng.

Trong khi đó bạn Võ Thị Thanh Hiền, ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi), cũng cho biết bí quyết để có thể làm bài thi nhanh là học theo phương pháp từ khóa. Dù chưa từng thi trực tuyến bao giờ song Hiền và nhóm bạn cùng trường đã nghĩ ra cách học này vì “kiến thức rộng và nhiều lĩnh vực như vậy sao thuộc hết được”.

Thanh Hiền lý giải: “Tụi mình sẽ chọn những từ khóa gắn với mỗi sự kiện, nhân vật lịch sử nên khi câu hỏi nhắc đến sự kiện, nhân vật nào đó chỉ cần xem qua đáp án nào có từ khóa liên quan là chọn, như vậy mới có thể làm bài thi với thời gian ngắn nhất”.

Không nặng chuyện thi cử

Chia sẻ cảm nhận của mình, bạn Nguyễn Minh Vương, ĐH Kinh tế kỹ thuật Bình Dương (Bình Dương), nói bạn đã có thêm kiến thức về lịch sử Đảng, hiểu hơn về đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước khi tham gia hội thi này.

Trong khi bạn Nguyễn Thị Thanh Ngọc (Quảng Ngãi) chia sẻ kiến thức từ các môn khoa học Mác - Lênin giúp bạn có tư duy tốt hơn, nhận định thấu đáo, xem xét nhiều góc cạnh khi quan sát, nhìn nhận về một vấn đề nào đó.

“Có nhiều kiến thức tổng hợp về thời sự chính trị, xã hội của đất nước được lồng trong các câu hỏi. Điều này giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan hơn về xã hội” - Thanh Ngọc bày tỏ.

Thích thú với sân chơi mới này, bạn Thanh Hiền (Quảng Ngãi) cho biết càng thi càng thấy hấp dẫn bởi biết thêm về lịch sử đất nước, về tư tưởng của Bác để nhân lên trong mình tình yêu quê hương đất nước. Bạn Trần Văn Bằng (Hà Nội) cho rằng nếu ai đó từng nghĩ các môn triết học, kinh tế chính trị khô khan thì e đã nhầm.

Theo Bằng, thay vì giữ cách nghĩ như thế, mỗi bạn hãy thử một lần tìm hiểu sẽ thấy những kiến thức ấy cung cấp cho mình những lý luận chung để có thể hiểu và lý giải các nguyên tắc trong cuộc sống, khả năng tư duy khoa học khi quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong, các bạn ở TP.HCM có thể thấy quen thuộc và có lúc hơi nhàm chán nhưng với nhiều tỉnh, thành khác thi trực tuyến vẫn là cách thi khá mới mẻ.

Do vậy, ban tổ chức thiết kế nội dung thi như đưa các bạn đến với một trò chơi mà các bạn hay gặp trên mạng, để có thể thi tốt các bạn cần dụng công, tìm tòi tài liệu và ôn tập kỹ bởi áp lực về thời gian làm bài cũng khá lớn.

“Hội thi không quá nặng chuyện thi cử mà muốn đưa những kiến thức của các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đến với sinh viên một cách gần gũi, nhẹ nhàng nhất có thể” - anh Phong nói.

Từ 493 lượt thí sinh đạt tối đa 700 điểm, hiện đã chọn được 100 bạn có tổng thời gian làm bài ngắn nhất vào thi chung kết xếp hạng tập trung tại Hà Nội và TP.HCM vào ngày 10-5. Trong 10 thí sinh tạm thời có kết quả cao nhất sau vòng loại, TP.HCM và Quảng Ngãi mỗi nơi có bốn bạn, Hà Nội và Bình Dương mỗi nơi một bạn.

“Ánh sáng soi đường” là hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh lần đầu tiên được Trung ương Đoàn phối hợp cùng Ban tuyên giáo Trung ương Đảng và Bộ Giáo dục - đào tạo tổ chức với quy mô toàn quốc, bắt đầu từ ngày 8-3. Ngoài phần thi trực tuyến cá nhân còn có phần thi đội tuyển đại diện các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc và trận chung kết toàn quốc diễn ra vào ngày 19-5, đúng dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên