07/05/2015 08:15 GMT+7

​Nghệ sĩ và thanh niên nhập cư

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Nhưng người nhập cư mới đến Mỹ sẽ được chụp ảnh, phóng to, dán lên mặt đường ở những khu phố sầm uất. Địa điểm được chọn là khu Flatiron thuộc trung tâm thương mại sầm uất Manhattan.

Ảnh bìa tạp chí New York Times số tháng 4 có chân dung thanh niên nhập cư Aliyev - Ảnh: JR

Nghệ sĩ người Pháp JR - người đã từng dán những bức tranh ngoại cỡ tại các khu ngoại ô Paris, các khu nhà ổ chuột ở Nairobi và Sao Paolo - vừa cùng New York Times quyết định chụp ảnh những người nhập cư mới đến Mỹ, phóng to, dán lên mặt đường ở những khu phố sầm uất.

Địa điểm được chọn là khu Flatiron thuộc trung tâm thương mại sầm uất Manhattan.

Từ đầu tháng 4, nghệ sĩ JR đã chụp ảnh 16 người. Anh đặc biệt ấn tượng với cách vung tay của cậu thanh niên Elmar Aliyev (20 tuổi, người Azerbaijan) hiện đang vừa học vừa làm phục vụ bàn bán thời gian cho nhà hàng Old Baku ở đại lộ Ditmas, Brooklyn.

Tấm ảnh Elmar Aliyev được phóng lớn và chia thành 62 tờ giấy khổ to. Sớm ngày 11-4, JR cùng nhóm cộng sự 20 người đã mang dán chúng ở mặt phố khu Flatiron.

Công việc bắt đầu lúc 4g sáng và sau ba giờ rưỡi thì hoàn thành bức chân dung thanh niên Aliyev cao gần 46m.

Khi mặt trời lên, người đi bộ bắt đầu rảo bước qua khu Flatiron. Nhưng đúng như dự đoán của JR, không có ai nhận ra sự thay đổi của mặt đường trong sáng đó.

Tới trưa, khi bóng nắng thích hợp, nghệ sĩ JR đã ngồi trên trực thăng và chụp lại tác phẩm của anh, nó được in lên trang bìa tạp chí tháng 4 của New York Times.

Tâm điểm trong các tác phẩm và cũng là nỗi trăn trở của JR là những người dân địa phương, người nhập cư, những người không nổi tiếng, những người thường bị đe dọa và luôn bị xếp ở bên lề như những công dân hạng hai, hạng ba. Điều đó đã thôi thúc nghệ sĩ JR thực hiện tác phẩm.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên