24/04/2015 16:03 GMT+7

2.000 sinh viên tái hiện 5 cánh quân giải phóng Sài Gòn

Q.LINH
Q.LINH

TTO - Đúng 11g30 hôm nay 24-4, cánh quân sinh viên đầu tiên trong hành trình xe đạp thành phố tôi yêu “Đại thắng mùa xuân” đã về đến điểm cuối cùng là Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Những chiếc xe đạp đầu tiên của cánh quân đầu tiên về đến đích tại Nhà văn hóa Thanh niên trên đường Phạm Ngọc Thạch (Q.1)  - Ảnh: Q.L.

Hơn 2.000 sinh viên của 51 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM đã có mặt trong hành trình này, bắt đầu từ 7g sáng cùng ngày do Hội Sinh viên VN TP.HCM và Nhà văn hóa Sinh viên cùng tổ chức.

Đây cũng là hoạt động lớn của sinh viên thành phố trong chuỗi các hoạt động của tuổi trẻ TP.HCM mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Được chia thành năm nhóm, tái hiện hình ảnh năm cánh quân: Bắc, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam và Đông Nam tiến về giải phóng Sài Gòn ngày 30-4-1975, hành trình đã đưa các bạn sinh viên TP.HCM như sống lại ký ức của ngày đại thắng mùa xuân lịch sử 40 năm trước.

Trong đó, cánh quân đi xa nhất là đạp xe qua hành trình dài hơn 26km và cánh quân gần nhất là hành trình xe đạp khoảng 10km. Hành trình được xuất phát từ các trường ĐH: Luật TP.HCM (Q.Thủ Đức), Công nghệ Sài Gòn (Q.8), Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (Q.Thủ Đức), Giao thông vận tải cơ sở 2 (Q.9) và Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (Q.Tân Phú).

Trước giờ xuất phát, các bạn đã có cơ hội thi tìm hiểu kiến thức, câu chuyện lịch sử liên quan đến chiến dịch Hồ Chí Minh và đại thắng mùa xuân 1975. Cạnh đó, một số cô chú là nhân chứng sống từng có mặt trong chiến dịch Hồ Chí Minh đã đến cùng giúp các bạn hiểu sâu hơn về câu chuyện lịch sử ngày 30-4. Bạn Thu Tâm (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho biết hơi mệt một chút nhưng rất thích vì đã biết thêm nhiều câu chuyện lịch sử sau khi kết thúc hành trình này.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Lâm Đình Thắng cho rằng hành trình không chỉ đưa các bạn đi qua những địa điểm của TP.HCM mà còn giúp các bạn hiểu hơn về lịch sử để thêm yêu và càng thấy gắn bó với thành phố này.

“Các bạn đã có thêm đồng chí, đồng đội thêm tình yêu với anh bộ đội Cụ Hồ, với bạn đồng hành, với TP.HCM, với quê hương đất nước, mãi mãi khắc ghi truyền thống để hướng đến xây dựng tương lai” - anh Thắng phát biểu.

Tại điểm đến cuối cùng ở Nhà văn hóa Thanh niên, các bạn đã tham gia chương trình giao lưu ca nhạc của sinh viên thành phố mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Kết thúc hành trình là bài đồng diễn của 2.000 sinh viên trên nền bài hát Bài ca sinh viên TP.HCM.

Nhưng sau hết tất cả, mỗi bạn lại cùng suy nghĩ về trách nhiệm của chính mình khi hòa vang câu hát trong bài Khát vọng tuổi trẻ của nhạc sĩ Vũ Hoàng: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”…

Chào đón các cánh quân sinh viên hoàn tất hành trình xe đạp thành phố tôi yêu “Đại thắng mùa xuân” tại điểm đến cuối cùng - Ảnh: Q.L.
Cùng dán những cánh chim bồ câu trên bức tranh “VN hòa bình” để mơ ước về một đất nước sống trong thanh bình - Ảnh: Q.L.
Niềm vui hội ngộ của năm cánh quân tại điểm đến cuối cùng giữa trung tâm thành phố - Ảnh: Q.L.
Đồng diễn của 2.000 sinh viên tham gia hành trình trong bài hát Bài ca sinh viên TP.HCM - Ảnh: Q.L.
Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên