19/04/2015 13:17 GMT+7

​Cuộc thi “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 8-2015 chính thức mở màn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Sáng nay 19-4, tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 8-2015 đã chính thức khai cuộc.

Cuộc thi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia - Ảnh: Quang Định

Hội thi do Thành đoàn, ĐH Quốc gia TP.HCM và Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp TP.HCM cùng phối hợp tổ chức.

Ở lần thứ tám tổ chức, cuộc thi tiếp tục có sức hút nhất định với các bạn học sinh, sinh viên trong sân chơi học thuật mang tính trí tuệ này.

Tiếp ngay sau phần thi trực tuyến được bắt đầu từ 8g sáng nay trên trang tuoitre.vn của báo Tuổi Trẻ, các đội tuyển đã bước vào phần thi trắc nghiệm để chọn các đội xuất sắc nhất vào các vòng tiếp theo.

Có 81 đội tuyển của 46 trường học với gần 500 thí sinh đã tham gia phần thi đội tuyển, song song với phần thi trực tuyến cá nhân.

Phần thi cá nhân sẽ có các bảng thi đấu: sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, TCCN ở TP.HCM (bảng A), học sinh THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên tại TP.HCM (bảng B) và thí sinh tự do là bạn đọc báo Tuổi Trẻ (bảng C).

Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng phát biểu khai mạc Hội thi Olymic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” sáng 19-14 tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Phần thi trực tuyến cá nhân có ba đợt thi.

Trong đó:

- Đợt 1 chủ đề “Dấu ấn lịch sử” từ 8g ngày 19 đến 24g ngày 20-4 (bảng A) và từ 8g ngày 19 đến 24g ngày 24-4 (bảng B, C);

- Đợt 2 chủ đề “Con đường chân lý” từ 8g ngày 25 đến 24g ngày 26-4 (bảng A) và từ 8g ngày 25 đến 24g ngày 29-4 (bảng B, C);

- Đợt 3 chủ đề “Đại thắng mùa xuân” từ 8g ngày 30-4 đến 24g ngày 1-5 (bảng A) và từ 8g ngày 30-4 đến 24g ngày 6-5 (bảng B, C).

Riêng vòng chung kết chủ đề “Sáng mãi tên Người” sẽ có 100 thí sinh xuất sắc nhất của bảng A thi tập trung lúc 8g ngày 10-5 tại Nhà văn hóa Thanh niên và 100 thí sinh xuất sắc của bảng B, C thi trực tuyến từ 19g-22g ngày 10-5.

Thí sinh Hà Thanh Đạt đại diện các thí sinh phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Quang Định

Ở phần thi đội tuyển, mỗi trường được cử tối đa hai đội tuyển (6 thành viên/đội) và hai bảng thi đấu: bảng A (đội tuyển của sinh viên các trường ĐH, CĐ) và bảng B (đội tuyển của học sinh các trường TCCN hoặc học sinh hệ TCCN các trường ĐH, CĐ). 

Phó trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá việc duy trì hội thi qua tám lần tổ chức mà vẫn thu hút số lượng lớn các bạn tham gia là một dấu ấn đáng khen ngợi của tổ chức Đoàn thành phố.

“Các bạn sẽ tìm thấy những điều bổ ích, trang bị cho mình bản lĩnh, đủ tự tin để chống lại luận điệu xuyên tạc về con đường cách mạng của nước ta mà Bác Hồ đã lựa chọn và Đảng ta kiên trì thực hiện từ sân chơi đầy tính trí tuệ này” - bà Ngọc phát biểu.  

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - phó trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM - phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Quang Định

Giáo dục lý tưởng và trang bị kiến thức

Nội dung thi xoay quanh các kiến thức về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học tập, vận dụng và thực hiện di chúc Bác Hồ. Cạnh đó là những kiến thức cơ bản về các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm hiểu về thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước sau 29 năm đổi mới, của TP.HCM 40 năm qua (1975-2015), quá trình hội nhập và phát triển.

Đó còn là lịch sử Đảng, Đoàn, Hội Sinh viên, truyền thống, văn hóa dân tộc VN, kiến thức xã hội tổng quát, kiến thức và hiểu biết pháp luật cơ bản, vận dụng các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giải quyết những vấn đề thực tiễn…

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng chia sẻ: “Đây không chỉ là sân chơi cho học sinh, sinh viên thành phố mà còn là cơ hội để các kiến thức của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được chuyển đến các bạn một cách sinh động, hiệu quả và dễ nhớ, cũng là cách giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”.

Các đại biểu phát lệnh khởi động hội thi - Ảnh: Quang Định
Các thí sinh dự thi vòng loại phần thi theo đội - Ảnh: Quang Định
Một thí sinh chăm chú làm bài thi của mình - Ảnh: Quang Định

Phút căng thẳng của hai thí sinh ở vòng loại phần thi theo đội - Ảnh: Quang Định

Học sinh THPT tham dự phần thi trực tuyến cá nhân - Ảnh: Quang Định

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên