18/04/2015 20:23 GMT+7

Từ cuộc chơi, sinh viên giúp trẻ bảo vệ môi trường

MỸ DUYÊN
MỸ DUYÊN

TTO - Làm thế nào để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo? Làm sao chuyển tải những thông điệp đơn giản nhưng lại có tác dụng lâu dài, bền vững khi các bé “ăn chưa no, lo chưa tới”?

Các bạn sinh viên hướng dẫn các bé sử dụng lại lõi giấy cuộn làm đồ chơi, vật dụng trang trí - Ảnh: Mỹ Duyên

Giải mã những khó khăn trên, các đội tham dự vòng chung kết cuộc thi “Xây dựng thành phố tái chế văn minh” (khoa môi trường và bảo hộ lao động Trường ĐH Tôn Đức Thắng tổ chức) đã thực hiện một buổi học thú vị tại Trường mầm non Sơn Ca, Q.Tân Bình, hôm 18-4.

Từ sớm, ba đội dự thi và ba đội hỗ trợ đã có mặt để chuẩn bị đạo cụ, trang phục và quà bánh. Ban đầu, sinh viên và các bé còn lạ lẫm, chào nhau bằng cách hỏi tên, hỏi lớp. Khoảng cách ấy dần biến mất khi những bài hát thiếu nhi vang lên, bắt đầu cho những trò chơi, câu chuyện về môi trường.

Hóa trang thành giọt nước, rau sạch, cá vàng và rác thải ô nhiễm, thành viên đội 3R và Ngũ quỷ mang đến cho các bé thông điệp về bảo vệ nguồn nước. Cạnh đó, những câu hỏi-đáp, trò chơi phân biệt hành động đúng, sai đã giúp các bé phần nào nhận thức việc nên và không nên làm với môi trường.

“Hình ảnh, âm thanh và quà tặng sẽ giúp các em nhỏ dễ tiếp thu, tập trung hơn. Vì vậy, đội mình chọn cách hóa thân vào những nhân vật gần gũi để kể chuyện và chơi trò chơi với các bé trong suốt 30 phút” - Ngọc Anh, thành viên đội Ngũ quỷ, chia sẻ.

Thành viên đội Promethues giúp các bé xác định hành động đúng, sai đối với môi trường - Ảnh: Mỹ Duyên

Lời nói của mẩu giấy vụn “Hãy bỏ tôi vào thùng rác” trong câu chuyện do nhóm Ngọn lửa Prometheus và Cối xay gió trình bày đã thu hút sự theo dõi của các bé. Không chỉ thế, hai đội còn hướng dẫn các bé sử dụng lại vật dụng bỏ đi để làm đồ chơi, vật trang trí.

Các bé mân mê sản phẩm do mình làm ra và trật tự tham gia hết chương trình. “Con sẽ chờ khi nhà con xài hết giấy để cái này làm thêm một con nữa” - một bé trai nói sau khi được anh chị hướng dẫn làm bạch tuộc từ lõi giấy cuộn.

Là đội thi cuối, 5 Ruộng và Mầm xanh sự sống tập hợp các bạn nhỏ bằng bài hát do chính đội tự sáng tác: “Tắt đèn, tắt đèn, mau mau tắt đèn thôi. Ông mặt trời tươi cười vẫy tay chào em”. Minh Thư - thành viên đội 5 Ruộng - hồ hởi nói:

“Các em còn nhỏ, dễ mất tập trung, vì thế việc chọn lựa nội dung, hình thức truyền tải sao cho phù hợp rất quan trọng. Cả nhóm định hướng sẽ giúp các em có những thói quen nhỏ như: tắt đèn khi không cần thiết, nhặt rác và bỏ rác đúng nơi quy định...”.

“Cuộc thi không chỉ giúp các bạn vận dụng tốt kiến thức đã học, mà còn mong muốn truyền tải thông điệp, lan tỏa hiểu biết về môi trường cho nhiều đối tượng. Sau cuộc thi, chúng tôi sẽ nghiên cứu đưa môn học truyền thông môi trường vào giảng dạy để sinh viên có thể tự tin hơn, truyền tải tốt những gì mình học và làm” - chị Đặng Mỹ Thanh, giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trưởng ban tổ chức, chia sẻ.

Lớp học kết thúc, các bé trở về lớp trong sự quyến luyến với anh chị sinh viên nhưng tay vẫn không quên nhặt rác bỏ vào thùng giấy. Đó là một trong những “mầm xanh” ban đầu mà các đội đạt được sau khi tham dự cuộc thi.

MỸ DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên