20/03/2015 06:36 GMT+7

Tháng Ba biên giới: Những mầm non sẽ nhú, vươn lên đất cằn

NGUYỄN KHÁNH
NGUYỄN KHÁNH

TTO - "Cách đây hơn 30 năm tại mảnh đất Hà Giang, tôi đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến những bà mẹ người dân tộc khâm liệm những người lính hy sinh sau những trận pháo kích của quân thù".

"Họ cho chúng tôi miếng ăn, chỗ ở, những em nhỏ và thầy cô giáo thì bỏ học và giảng dạy để chăm sóc cho thương binh". Cựu chiến binh, nhạc sĩ Trương Quý Hải xúc động chia sẻ những kỷ niệm của mình khi đứng trên sân khấu giao lưu với đồng bào dân tộc xã Lũng Cú (Hà Giang) trong đêm giao lưu nghệ thuật  “Ngọn lửa tuổi trẻ” - một hoạt động quan trọng trong chương trình Tháng ba biên giới tại tỉnh Hà Giang năm 2015.

Dù đã chuẩn bị hai ca khúc “Về đây đồng đội ơi” và “Hát cho người còn sống” để biểu diễn trong buổi giao lưu nhưng vào sát giờ diễn nhạc sĩ Trương Quý Hải đã đột ngột thay đổi bài hát, như lời anh nói: “Khi đứng trên đây nhìn thấy những ánh mắt thơ ngây của các em thơ đang đứng dưới sân khấu, tôi một người nghệ sĩ cũng có những xáo trộn trong lòng, quá khứ dù sao cũng đã khép lại, tôi muốn hát một ca khúc khác, nó nhẹ nhàng hơn và gửi gắm nhiều kỳ vọng hơn vào thế hệ trẻ”. Và ca khúc “Cho con là người Việt Nam” đã được người nghệ sĩ hát vang giữa nơi địa đầu tổ quốc, đây là bài hát nằm trong chương V – Trường ca người Việt Nam, một trường ca  mà nhạc sĩ Trương Quý Hải phải mất 12 năm để hoàn thiện:

Những mầm xanh sẽ nhú, vươn lên đất cằn

Những chồi non sẽ lớn, xanh tươi bất tận

Trời đất linh thiêng, thương yêu người dân nước Việt

Cho lời ru êm ái, vơi đi khó nhọc

Cho vòng tay vững chãi, vươn lên khát vọng

Cha mẹ sinh con ra, cho con là người Việt Nam…

(Trích lời bài hát “Cho con là người Việt Nam” của nhạc sĩ Trương Quý Hải)

Anh Tăng Hữu Phong, Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ phát biểu khai mạc đêm giao lưu văn nghệ "Ngọn lửa tuổi trẻ"
Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư trung ương Đoàn, chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao hiệu quả và ý nghĩa xã hội của chương trình tháng ba biên giới

Tốp ca nam đến từ bộ đội biên phòng Hà Giang với ca khúc "Đồng đội"

Nam ca sĩ trẻ Lê Việt Anh và cựu binh nhạc sĩ Trương Quý Hải da diết với ca khúc "Màu hoa đỏ"
Nhạc sĩ Thế Hiển thể hiện ca khúc "Nhánh lan rừng", một bài hát được ông lấy cảm xúc từ chiến trường Campuchia
Anh Lê Quốc Phong -Bí thư TƯ Đoàn (đứng ngoài cùng bên phải) trao tặng quà cho 10 cựu chiến binh tại tỉnh Hà Giang
Tiết mục ấn tượng và bất ngờ của ảo thuật gia Trần Định và Kim Loan 
Tiết mục thối sáo bằng mũi xuất sắc của nghệ sĩ Mai Đình Tới
Nữ ca sĩ Thiên Phú thể hiện ca khúc "Cô gái vót chông"

Niềm vui của các em nhỏ người dân tộc đang sinh sống tại xã Lũng Cú (Huyện Đồng Văn)

Rất đông người dân tại địa bàn xã Lũng Cú đã đến theo dõi đêm giao lưu nghệ thuật "Ngọn lửa tuổi trẻ"
Các nghệ sĩ và các đại biểu hát vang bài hát "nối vòng tay lớn" kết thúc đêm giao lưu văn nghệ "ngọn lửa tuổi trẻ"

Phát biểu khai mạc chương trình, anh Tăng Hữu Phong, Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ khẳng định: “Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc đã lùi xa, nhưng với lớp trẻ đi sau, đặc biệt với những người làm báo Tuổi Trẻ TP.HCM chúng tôi không bao giờ quên những ngày tháng quân và dân Việt Nam anh dũng, kiên cường chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Chính vì thế, vào mỗi dịp tháng 2 hàng năm, các phóng viên của báo Tuổi Trẻ lại có mặt trên từng cung đường biên cương, để viết về những người lính biên phòng, chia sẻ cùng bà con nhân dân nơi biên ải”.

Là nghệ sĩ trẻ nhất tham dự chương trình “Ngọn lửa tuổi trẻ”, ca sĩ đạt giải nhì dòng nhạc nhẹ Sao mai  2011 Lê Việt Anh khiến cho đêm giao lưu nghệ thuật lắng lại với hai ca khúc: “Màu hoa đỏ” và “Mẹ ơi”.

Đây là lần đầu tiên chàng ca sĩ Hà thành này đến với Đồng Văn (Hà Giang), Việt Anh chia sẻ: “Chiều nay tôi đã rất xúc động khi được đứng trên đỉnh của cột cờ Quốc gia Lũng Cú, một nơi thiêng liêng của Tổ Quốc, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến báo Tuổi Trẻ, Bộ đội biên phòng, tỉnh đoàn Hà Giang và người dân Hà Giang đã tao cơ hội cho chúng tôi đươc có mặt tại đây”.

Là một nghệ sĩ gắn liền với chương trình tháng ba biên giới, nhạc sĩ Thế Hiển đã gửi đến chương trình hai ca khúc nổi tiếng: “Nhánh lan rừng” và “Hát về anh”, những bài hát được ông sáng tác trong những chuyến công tác với những người lính, cùng với giọng ca trẻ Thiên Phú, sự kết hợp của hai nghệ sĩ đã làm mới những ca khúc đã có tuổi đời hàng chục năm tuổi.

Không khí của chương trình trở nên sôi động với tiết mục biểu diễn ngẫu hứng, tưởng chừng như không tưởng của các nghệ sĩ Mai Đình Tới và ảo thuật gia Trần Định, Kim Loan. Kết thúc chương trình, nữ ca sĩ Minh Chuyên cùng với các đại biểu hát vang ca khúc “Nối vòng tay lớn” khép lại thành công chương trình giao lưu nghệ thuật “Ngọn lửa tuổi trẻ”.

 

 

NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên