06/03/2015 18:43 GMT+7

​Làm phụ nữ, trước tiên làm chủ cuộc sống của mình

TTO - Tôi cũng thích những buổi cafe gặp gỡ với bạn bè, những bữa ăn tối trong nhà hàng với chồng con, những chuyến du lịch, dã ngoại cuối tuần, nhưng...

Tình mẹ con thắm thiết - Ảnh minh họa: Quang Định

Một phụ nữ gởi thư cho Tuổi Trẻ, sau bài viết “Phụ nữ đâu phải cứ đặt chồng con lên hàng đầu”. Bài này đã nhận được nhiều phản hồi “nảy lửa” từ bạn đọc.

Nhiều người không đồng tình, thậm chí “chì chiết”, nhưng nhiều người cảm thông vì phụ nữ không nhất thiết chìm vào nhà cửa, tối mắt tối mũi, áo quần xộc xệch. Song, cách nào để cân bằng?

Tuổi Trẻ Online giới thiệu tiếp hai bài viết.

Tôi thích chăm sóc nhà cửa, nhưng cũng muốn làm nhiều điều mình thích

Tôi cũng đồng quan điểm “Phụ nữ đâu phải cứ đặt chồng con lên hàng đầu”. Tuy nhiên không như chị Kim Phượng trong bài viết, tôi không ghét làm việc nhà, không ghét nấu ăn. Ngược lại tôi thích chăm sóc nhà cửa, thích nhà cửa luôn sạch sẽ và có những bữa cơm ngon cùng với chồng con.

Nhưng tôi cũng thích những buổi cafe gặp gỡ với bạn bè, những bữa ăn tối trong nhà hàng với chồng con, những chuyến du lịch, dã ngoại cuối tuần...

Một tháng vài ba lần, tôi hẹn bạn bè, đồng nghiệp đi uống nước, ăn trưa, xem film... Lâu lâu đi gội đầu, mát xa thư giãn, đi mua sắm những gì mình thích. Thường những buổi hẹn hò của tôi được lên lịch vào buổi trưa để buổi tối có thể ở nhà với các con. Thế nhưng không có nghĩa là tôi sẽ từ chối mọi cuộc hẹn vào buổi tối.

Tôi không có người giúp việc nhà hàng ngày vì vậy công việc gia đình hai vợ chồng chia sẻ nhau cùng làm. Tôi không ôm hết mọi việc vào mình mà yêu cầu chồng cùng làm. Tôi luôn nói với chồng là không phải anh làm việc nhà giùm vợ mà là anh làm việc nhà cho gia đình của chúng ta.

Sau hơn 10 năm chung sống giờ đây chồng tôi tự nguyện chia sẻ mọi việc từ nấu cơm, giặt quần áo cho đến lau chùi dọn dẹp nhà cửa. Tôi có thể đi công tác, đi chơi với bạn bè một vài hôm mà không phải lo lắng con cái ở nhà với chồng.

Tôi nghĩ là phụ nữ, mình làm chủ cuộc sống của mình, hãy yêu thương, chăm sóc bản thân mình trước tiên. Bản thân có mạnh khỏe, có vui vẻ, có hạnh phúc thì mới có thể đem hạnh phúc đến cho người khác. Quan trọng là hãy kiếm một công việc ổn định, không phụ thuộc tài chính vào chồng để có thể làm những gì mình muốn, mình thích.

PHƯƠNG THÚY (Quận 1)

Mùi bánh nướng là hương vị tuyệt vời nhất

"Anh ấy cũng khỏe mạnh như mình", "anh ấy phải tự làm những việc của anh ấy chứ”..., theo tôi khi nói những câu đó tức là bạn đã đẩy anh ấy xa dần mình...

Tôi cũng chỉ là người phụ nữ bình thường như bao người khác với lương tháng của hai vợ chồng cũng chỉ vừa đủ trang trãi cho cuộc sống gia đình.

Mọi việc chúng tôi đều cùng nhau sắp xếp và tôi cũng có khoảng thời gian riêng cho mình.

Tôi cũng có thể cùng các con và bạn bè đi du lịch trong lúc chồng tôi đang bận công tác, khi đi mọi người thường hay hỏi “thế chồng chị đâu mà chỉ dắt mấy đứa nhỏ thế này". 

Ơ, sao phụ nữ không đi chơi một mình được nhỉ?

Rồi có khi tôi và mẹ chồng cùng đi ăn chay, đi chùa, shopping, mọi người cũng hỏi: ớ sao mẹ chồng con dâu mà thân thiết thế à?”. Thế thì tại sao lại không?

Khi tôi làm cho con tôi bữa sáng mang tới trường, tôi phải dậy lúc 5 giờ sáng. Bù lại các con tôi nói: "Cảm ơn mẹ" và chào mẹ đi học trong trạng thái vui vẻ. Chỉ đơn giản vậy thôi mà tôi đã lâng lâng cả ngày.

Tôi nhớ đến câu nói của một đầu bếp mà tôi biết “nếu bạn may mắn có ông bà hay ba mẹ là người thích nấu nướng, tôi tin rằng mùi bánh mới nướng sẽ là một trong những hương vị tuyệt vời nhất đọng lại trong ký ưc tuổi thơ bạn”.

Thời gian dành riêng cho tôi, đấy là cafe cùng bạn bè. "Sao lúc nào mày cũng rạng rỡ thế?”, bạn bè hỏi. Đấy là chồng tôi đã dành cho tôi  thời gian để tôi có thể làm cho mình sạch sẽ thơm tho không mùi dầu mỡ, đầu tóc gọn gàng. Đơn giản anh ấy biết rằng tôi đã quan tâm tới anh và gia đình như thế nào nên chắc chắn sẽ dành thời gian ngược lại.

Làm vợ, với tôi, muốn có hạnh phúc gia đình thì cả vợ lẫn chồng đều yêu thương, lo lắng, chăm sóc cho nhau. Chỉ có vậy hạnh phúc ấy mới thăng hoa và bền vững.

Tôi nghĩ việc nhà là sự quan tâm và chăm sóc đến những người trong gia đình. Bố, mẹ, chồng, con... cùng nhau bên những bữa cơm sum họp ngon lành, đầm ấm, chính là hạnh phúc gia đình.

Nếu không quan tâm và chăm sóc cho cha mẹ, chồng con sẽ mất đi một phần tình yêu của chồng dành cho mình.

XUÂN HƯƠNG (Tân Bình)

Hai ý kiến trên thể hiện quan điểm của tác giả. Bạn có đồng tình với hai mẫu phụ nữ trên, hay bạn thuộc mẫu nào khác? Bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên