28/02/2015 14:00 GMT+7

Học sinh TP.HCM mong được học lịch sử sinh động hơn

Q.LINH
Q.LINH

TTO - 156 bạn nhỏ là học sinh giỏi, con em công nhân, nông dân, trẻ mồ côi sống tại các mái ấm... đại diện cho tuổi nhỏ TP.HCM có mặt tại buổi gặp với lãnh đạo thành phố.

Lãnh đạo thành phố trò chuyện cùng các bạn thiếu nhi tại buổi gặp gỡ sáng 28-2 - Ảnh: Quang Định

Lãnh đạo TP.HCM vừa có buổi gặp gỡ thiếu nhi thành phố đầu xuân Ất Mùi sáng nay 28-2 (tức mùng 10 tết).

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó bí thư trường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Võ Thị Dung và nhiều lãnh đạo các sở, ngành có mặt tại buổi gặp.

Gặp gỡ đầu xuân là hoạt động được Thành ủy, UBND, HĐND và Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức thông lệ hằng năm vào dịp đầu xuân mới. Năm nay, buổi gặp có chủ đề “Thiếu nhi với lịch sử dân tộc”.

Với chủ đề ấy, nhiều phát biểu của các bạn nhỏ bày tỏ băn khoăn về việc học lịch sử trong nhà trường hiện nay. Đó là học sinh vẫn chủ yếu học trên sách, chép bài vào vở và học thuộc lòng nên nhớ không sâu, môn học không thật hấp dẫn dù “nhiều bạn rất yêu thích học lịch sử”.

Có em còn nói rằng việc đến với các bảo tàng, các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ là cách làm hay để tuổi nhỏ tiếp cận lịch sử gần hơn. Tuy vậy, không phải học sinh nào cũng được tham gia mà thường chỉ có học sinh giỏi, tích cực hoạt động Đội mới được tham gia các chuyến đi này vì kinh phí hạn chế.

Từ đó, các bạn đề nghị đưa thêm vào sách giáo khoa nhiều câu chuyện lịch sử về các anh hùng trẻ tuổi trong chương trình chính thức để học sinh học, noi theo các tấm gương ấy.

Các bạn cũng mong muốn có thêm nhiều tiết học sử tại bảo tàng, địa chỉ đỏ, các buổi ngoại khóa chứ không chỉ gói gọn những bài học lý thuyết trên lớp.

Cạnh đó, những buổi học sử cần nhiều hình ảnh, clip sống động sẽ tạo hứng thú hơn chỉ là cô đọc, trò ghi và những cuốn sách chỉ toàn chữ là chữ.  

Ông Lê Thanh Hải - bí thư Thành ủy TP.HCM - trò chuyện cùng các bạn thiếu nhi tại buổi gặp gỡ sáng 28-2 - Ảnh: Quang Định

 

Em Phụng Tiên, học sinh Trường tiểu học Chính Nghĩa, Q.5, đóng góp ý kiến trong buổi gặp gỡ sáng 28-2 - Ảnh: Quang Định

Chia sẻ với những nguyện vọng này, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải giao Thành đoàn TP.HCM nhiều nhiệm vụ, trong đó phối hợp với Sở Giáo dục - đào tạo để làm sao việc học lịch sử của thiếu nhi thành phố sắp tới phải thay đổi tích cực.

“Phải tạo mọi điều kiện giúp các em tìm hiểu, yêu thích lịch sử, không chỉ là lịch sử dân tộc, đất nước mà còn là lịch sử của thành phố, quận huyện nơi các em sinh sống. Để từ hiểu các em mới yêu và thấy tự hào với truyền thống lịch sử quý báu của cha ông mình” - ông Hải nhấn mạnh.

Cũng tại buổi gặp, các bạn nhỏ còn bày tỏ suy nghĩ về hành động xả rác bừa bãi của cả người lớn và học sinh.

Các bạn nhỏ cho rằng không chỉ tuyên truyền cho học sinh mà cần tuyên truyền cho chính phụ huynh, người lớn về việc phải từ bỏ thói quen xấu này.

Các bạn cũng muốn nhà trường phải giáo dục cho tất cả các bạn biết xếp hàng trong tất cả mọi việc từ nhỏ để dần hình thành thói quen lúc lớn, xây dựng lối ứng xử văn minh. 

Một vài ý kiến mong muốn thành phố đầu tư tốt hơn cho xe buýt, vận chuyển học sinh an toàn hơn và có biện pháp giảm tai nạn giao thông để học sinh an toàn hơn mỗi ngày đến trường.

Em Thế Danh, học sinh Trường THCS Bình Chánh, huyện Bình Chánh, đóng góp ý kiến trong buổi gặp gỡ sáng 28-2 - Ảnh: Quang Định

Em Trúc Hà, học sinh Trường THCS Bình Thọ, Q.Thủ Đức, đóng góp ý kiến trong buổi gặp gỡ sáng 28-2 - Ảnh: Quang Định

Đây đã là năm thứ bảy lãnh đạo TP.HCM duy trì hoạt động gặp gỡ thiếu nhi đầu xuân mới. Ngoài phong bao lì xì, chiếc cặp mới, lãnh đạo thành phố còn dùng bữa trưa cùng các bạn nhỏ tham gia buổi gặp và tổ chức cho các bạn tham quan, khám phá một số công trình của thành phố sau khi buổi gặp kết thúc.

Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên