29/01/2015 08:42 GMT+7

​Củng cố niềm tin của giới trẻ về Đảng

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Ngày 28-1, Trung ương Ðoàn và Bộ Khoa học - công nghệ tổ chức diễn đàn Trí thức trẻ với Ðảng tại Hà Nội.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn - Ảnh: Lâm Hoài

Tuổi trẻ làm gì để cho Ðảng mạnh hơn? Ðảng làm gì để ngày càng thu hút đông đảo thanh niên vào tổ chức? Cần chính sách gì, đổi mới gì để ngày càng củng cố niềm tin về Ðảng trong thanh niên, để Ðảng chăm lo tốt hơn cho thanh niên... là những tâm tư, trăn trở của nhiều bạn trẻ tại diễn đàn.

Nhắc lại truyền thống hào hùng của Ðảng trong các thời kỳ lịch sử của dân tộc, Bùi Nguyên Bảo, cựu sinh viên Học viện Báo chí - tuyên truyền, cho rằng Ðảng được chính nhân dân sinh ra, nuôi lớn, che chở và bảo vệ, do đó Ðảng không đứng trên đất nước và nhân dân.

“Ðã yêu và lựa chọn thì mỗi đảng viên trẻ sẽ biết xả thân cống hiến, có tinh thần cầu thị, học hỏi và sửa chữa những khuyết điểm để hoàn thiện cho tổ chức mình và hoàn thiện chính mình” - Bảo phân tích.

Ba năm, gần 470.000 đoàn viên vào Đảng

Thống kê của Trung ương Đoàn cho biết trong ba năm qua (2012-2014) có hơn 470.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng, con số này tăng dần qua các năm. Cụ thể năm 2012 có hơn 110.000 đoàn viên, năm 2013 có gần 120.000 đoàn viên, năm 2014 có gần 240.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Theo Bảo, giới trẻ ngày nay hay than vãn và dễ hoang mang, thiếu chính kiến với nhiều thứ xung quanh và với Ðảng cũng không ngoại lệ.

Người trẻ có hai suy nghĩ thường trực khi vào Ðảng, một là để cống hiến, hai là để thăng tiến. Vấn đề đặt ra là làm sao để thay đổi tư duy cho người trẻ?

Ðã là đảng viên trẻ, hãy cố gắng làm thật nhiều việc tốt, đó là cống hiến và cũng là cách nâng cao uy tín cho tổ chức của mình.

Cùng góc nhìn, Nguyễn Ngọc Trâm (sinh viên Học viện Ngoại giao) cho rằng vấn đề đặt ra với Ðảng, với công tác giáo dục thanh niên đó là làm sao củng cố vững chắc niềm tin và nhận thức về Ðảng trong thế hệ trẻ.

“Ðảng một mặt phải nhanh hơn, đi trước một bước trong mọi mặt của đời sống để làm cho thanh niên hiểu và hiểu thanh niên muốn gì, mỗi đảng viên phải là một cá thể gương mẫu để xã hội noi theo.

Trong phương thức giáo dục, bên cạnh những thông tin mang tính lược sử, cần cập nhật được những việc Ðảng làm, những thành tựu Ðảng gặt hái được trong thời gian gần đây, kế hoạch trong tương lai gần để thanh niên thấu hiểu và nắm bắt tốt hơn...

Lắng nghe tất cả ý kiến của các bạn trẻ, nguyên ủy viên Thường vụ, thường trực Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt khẳng định để Ðảng ngày càng lớn mạnh, để Ðảng càng có ý nghĩa với thanh niên, điều tiên quyết là phải có niềm tin.

“Ðảng hào hùng, vĩ đại trong lịch sử 85 năm qua, chúng ta tự hào vì chúng ta có niềm tin và khi đã có niềm tin rồi thì sẵn sàng cống hiến” - ông nói đầy tâm huyết.

Cho rằng vai trò và khả năng của tuổi trẻ qua nhiều thời kỳ đã được chứng minh trong lịch sử, ông Duyệt khẳng định tuổi trẻ còn là rường cột của tương lai.

“Lúc nào tôi cũng nghĩ tuổi trẻ là quyết định, muốn đất nước có bước tiến thì thế hệ trẻ phải thay thế dần thế hệ đi trước để gánh vác trọng trách lớn lao điều hành đất nước. Nếu ai đó còn nghi ngờ thiếu lòng tin vào tuổi trẻ thì là ý thức vừa không đúng, vừa thiếu trách nhiệm với thanh niên” - ông Duyệt nói.

Nhắn nhủ tới Ðoàn và tuổi trẻ, ông Duyệt cho rằng cơ chế thị trường khiến giá trị sống bị đảo lộn và méo mó ảnh hưởng xấu tới thanh niên. “Chủ nghĩa thực dụng chi phối mà Ðoàn, Ðảng không làm tốt thì gay go, phải giữ được niềm tin, giữ và lan tỏa được lý tưởng. Phải làm thực chất, phải làm tốt mới có được kết quả như chúng ta mong muốn” - ông Phạm Thế Duyệt lưu ý.

Bí thư Trung ương Ðoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong khẳng định mỗi đảng viên trẻ dù xuất phát điểm, hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng chắc chắn đều đặt niềm tin vào Ðảng, tin vào sự lựa chọn của bản thân. Do đó khi đã lựa chọn cho mình thì cần phải tìm kiếm, trăn trở để vừa hoàn thiện bản thân, vừa góp sức của bản thân cho đất nước, cho tổ chức trong từng vị trí công việc của mình.      

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên