26/12/2014 09:00 GMT+7

​Góp xuân từ triệu tấm lòng vàng

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Những ngày cuối năm cận kề cũng là lúc các hoạt động hỗ trợ, chăm lo tết cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại TP.HCM được chuẩn bị.

Các sinh viên chuẩn bị nhiều hoạt động tham gia Xuân tình nguyện để chia sẻ hương xuân với nhiều đối tượng khó khăn khác trong xã hội - Ảnh: Q.L.
Các sinh viên chuẩn bị nhiều hoạt động tham gia Xuân tình nguyện để chia sẻ hương xuân với nhiều đối tượng khó khăn khác trong xã hội - Ảnh: Q.L.

“Dù đi đâu, làm gì thì ngày cuối năm ai cũng mong có được cái tết đoàn viên, quây quần bên gia đình. Thế nhưng với các bạn sinh viên xa quê, đôi khi đó lại trở thành niềm khắc khoải nhiều năm liền. Và chúng tôi muốn đem lại cái tết ấm cho các bạn từ sự đóng góp của triệu tấm lòng vàng” - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM Quách Hải Đạt chia sẻ.

Anh Quách Hải Đạt - Ảnh: Q.L.
Anh Quách Hải Đạt - Ảnh: Q.L.

* Năm nay trung tâm đang chuẩn bị các hoạt động gì và đối tượng nào sẽ được chăm lo, hỗ trợ vào dịp Tết Ất Mùi 2015, thưa anh?

- Có ba chương trình lớn chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị cho tết này. Đầu tiên là “Chuyến xe mùa xuân” với 3.000 vé xe tặng các bạn về quê đón tết. Chúng tôi ưu tiên cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại TP.HCM mà gia đình ở từ Phú Yên trở ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Song song đó, trung tâm chuẩn bị 1.500 phần quà (500.000 đồng/phần) tặng các bạn ở lại thành phố, không về quê kết hợp với chương trình họp mặt sinh viên đón tết xa nhà.

Và cuối cùng là việc làm cho những bạn có nhu cầu kiếm thêm thu nhập ngày tết. Trung tâm chuẩn bị khoảng 4.000 đầu việc như bán hàng siêu thị, phục vụ nhà hàng, khu vui chơi giải trí, bảo vệ, đóng gói vận chuyển... có thể làm theo giờ hoặc theo ca tùy nhu cầu của các bạn.

* Nguồn lực nào để trung tâm có thể chuẩn bị các chương trình nói trên?

- Với 3.000 vé xe ước tính cần khoảng 1,5 tỉ đồng, đó là chưa kể quà tặng sinh viên ở lại. Thật lòng nếu gom hết các khoản trung tâm tự tích lũy, cộng với sự hỗ trợ của một số đơn vị cũng như phần chia sẻ của Ủy ban MTTQ TP.HCM như thông lệ hằng năm thì mới có khoảng 700 triệu đồng, tức còn thiếu nhiều so với con số dự kiến.

Do vậy ngay từ cuối tháng 11 trung tâm đã gửi thư ngỏ, tìm kiếm các đầu mối vận động nguồn lực. Chúng tôi xin bất cứ nơi đâu, miễn là có được kinh phí để thực hiện chương trình. Rất vui là các năm qua khi những thông tin về việc chuẩn bị hỗ trợ tết cho sinh viên nghèo được loan đi, nhiều cá nhân, đơn vị đã trực tiếp tìm đến trung tâm xin được góp một tay.

Có khi là chính các bạn sinh viên có hoàn cảnh khá hơn đến đóng góp giúp bạn bè mình. Có khi là một cô chú lão thành cách mạng đến góp lương hưu, khi là chủ nhà trọ chia sẻ từ phần tích lũy của gia đình. Và dĩ nhiên không thiếu các doanh nghiệp. Vì lẽ đó, tôi vẫn tin tưởng rằng năm nay sẽ tiếp tục có nhiều tấm lòng sẵn sàng rộng mở chia sẻ như truyền thống quý báu những năm qua. Cái tên “Xuân từ triệu tấm lòng vàng” ra đời từ nghĩa cử cao đẹp này.

* Được biết năm nay trung tâm còn có đội hình vận động quà tết tại một số siêu thị, hoạt động này sẽ diễn ra thế nào?

- Dự kiến từ khoảng giữa tháng 1-2015, đội hình với 200 bạn sinh viên tình nguyện sẽ chia nhau tham gia chương trình tại một số siêu thị trong thành phố. Các bạn sẽ trực tại siêu thị, khách hàng đến siêu thị mua sắm dịp cuối năm muốn cho gì đội hình này cũng nhận hết.

Năm trước chúng tôi từng làm và nhận được khá nhiều quà tặng của khách hàng đi siêu thị nên năm nay triển khai hoạt động này quy mô hơn. Số quà tặng nhận được các bạn phân loại và kịp thời chuyển tặng trẻ em khó khăn tại huyện ngoại thành, mái ấm, nhà mở dành cho trẻ mồ côi, khuyết tật tại TP.HCM trước khi xuân về.

* Nhiều năm chuẩn bị, tổ chức chương trình hỗ trợ tết cho học sinh sinh viên, điều gì làm anh nhớ mãi?

- Sinh viên khó khăn từ các vùng quê đến thành phố chúng ta học nhiều lắm, nên những việc trung tâm đang làm thật ra cũng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế. Có những bạn không chỉ một năm mà từ ngày đặt chân vào thành phố đã mấy năm liền không có tiền mua vé về quê.

Do vậy trong khả năng và nỗ lực của mình, trung tâm luôn muốn chuẩn bị sớm và tốt nhất có thể, không chỉ là thông tin sớm đến rộng rãi sinh viên mà còn cố gắng để không sót bạn nào vì không có vé mà lỡ cơ hội về nhà ngày cuối năm.

Hình ảnh bạn sinh viên vừa ra trường, đi làm cũng chưa ổn định lắm nhưng khi đọc được thông tin về chương trình vẫn sẵn sàng mang đến 500.000 đồng đóng góp để tặng thêm một vé cho đàn em làm chúng tôi xúc động và nhớ mãi. Chính những tình cảm ấy càng thôi thúc anh em trung tâm làm hết sức mình cho một mùa xuân ấm.

Sinh viên khó khăn hãy liên lạc ngay

Các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc đối tượng của chương trình hoặc qua tổ chức Đoàn, hội sinh viên các trường nơi các bạn theo học, hoặc có thể đến trực tiếp tại trung tâm đăng ký để được chương trình hỗ trợ. Từ các hồ sơ đăng ký, trung tâm sẽ xem xét chọn những trường hợp đúng tiêu chí để được nhận hỗ trợ.

Sinh viên đăng ký để được hỗ trợ, các cá nhân, đơn vị ủng hộ có thể liên lạc với Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM), hoặc đóng góp qua số tài khoản 10201.000.00.90173 Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương VN, chi nhánh TP.HCM.

“Trung tâm chào đón mọi sự ủng hộ của các cá nhân, đơn vị. Tất cả mọi đóng góp dù ít hay nhiều chúng tôi đều trân trọng với ước mong chúng ta cùng chung tay chia sẻ mùa xuân với các bạn sinh viên khó khăn” - anh Quách Hải Đạt chia sẻ.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên