24/12/2014 09:06 GMT+7

Nhật ký phóng viên: Giáng sinh trên vỉa hè

DẠ QUỲNH
DẠ QUỲNH

TT - Khoảng vỉa hè ximăng rộng trước nhà số 166 Phan Anh, P.Tân Sơn Hòa (Q.Tân Phú, TP.HCM) bỗng một buổi chiều đỏ rực nón Noel và rộn ràng tiếng nói cười bầy trẻ.

“Thầy giáo” Lê Giàu Sang nhảy nhót vui đùa với các em nhỏ trong lễ Giáng sinh giản dị trên vỉa hè - Ảnh: Hải Thi
“Thầy giáo” Lê Giàu Sang nhảy nhót vui đùa với các em nhỏ trong lễ Giáng sinh giản dị trên vỉa hè - Ảnh: Hải Thi

Hôm nay lớp học miễn phí của trẻ bán vé số, con em lao động nhập cư, trẻ đường phố tại đây được các “thầy cô” tổ chức vui Noel sớm.

“Thầy cô” chính là các tình nguyện viên nhóm Nguyện Ước Hồng. “Lớp” là căn nhà mái tôn trống trơn được “thầy cô” thuê lại và hằng tuần phân công nhau đến dạy các em viết chữ, làm toán. Bốn năm rồi những đứa nhỏ không dám mơ đến trường có nơi để đi học. Cũng ngần ấy thời gian những bạn nhỏ sớm biết mùi mưu sinh có quà bánh khi Noel về.

“Thầy cô” bữa nay đến sớm, theo sau một xe to quà bánh, tập. Cửa xe mở, bầy nhỏ reo vang. Cười toe toét, Chí Tâm (11 tuổi) khuân liền tay mấy bao bim bim cao khỏi đầu, rồi phụ thổi bong bóng.

Ngồi giữa gian lớp học mọi bữa trống trơn nay chất đầy quà, Tâm tâm sự: “Nếu có một điều ước trong đêm Noel, em ước ba mẹ không khổ nữa. Nếu có hai điều, em ước đôi dép quay trở lại. Nếu có ba điều, em ước ngày nào thầy cô cũng đến chơi”.

Hai thùng loa mở nhạc Noel sôi nổi, hơn trăm phần quà gói sơ sài. Thầy cô cũng không đủ tiền thuê bộ đồ đỏ ông già Noel, bộ váy trắng công chúa tuyết. Cũng chỉ kịp dựng ba tấm bảng trắng rồi vẽ cây thông, ngôi nhà tuyết phủ. Thầy cô đội cho học trò những chiếc nón đỏ rực rỡ, bày các em ca hát, vui chơi, thế thôi mà rộn rã cả vỉa hè.

Tạm nghỉ, tình nguyện viên Lê Giàu Sang (23 tuổi, Q.12) ra đứng một góc dõi theo các em lăng xăng nhảy nhót. Cái tên của Sang là ước mong thoát nghèo của gia đình khi ba mẹ làm lụng vất vả mãi vẫn không đủ trang trải. Nhưng Noel nào mẹ cũng tranh thủ chở Sang đi ngắm những con phố lên đèn, những giáo đường lộng lẫy.

“Ngày đó mẹ mang đến cho mình niềm vui Giáng sinh, nên nếu giờ mình không làm gì sẽ là thiệt thòi lắm vì ba mẹ các em đều vất vả mưu sinh suốt dịp lễ...” - Sang trải lòng. Nghĩ vậy nên vận động được bao nhiêu quà Sang và các bạn tổ chức bấy nhiêu. Vậy là vui.

Người qua đường nhìn cảnh bầy nhỏ cả trăm đứa quần áo lem luốc ngồi chồm hổm trên vỉa hè, đầu đội nón đỏ, hát theo những ca khúc Noel mà thương. Ba mẹ tụi nhỏ cọc cạch xe đạp chở con tới chơi, dựng chống đứng bên đường nhìn con vui mà ấm lòng. Đám nhỏ không có cây thông, không có ông già Noel vui tính, không có những gói quà sặc sỡ nhưng có “thầy cô”, có đoạn vỉa hè ồn ã nhất con đường. Vậy là đủ nhớ.

DẠ QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên