15/12/2014 09:08 GMT+7

​Muốn tử tế mà có được đâu?

TUẤN ANH
TUẤN ANH

TT - Khi bị đối xử thiếu tử tế trong thời gian dài, tôi không nghĩ mình và các cá nhân khác có thể chọn cách sống tốt và tử tế để đáp lại mãi được.

Mặc dù có nhiều bảng cấm đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng người đàn ông này lại vô tư bày cần câu để câu cá (ảnh chụp chiều 13-12 đoạn kênh qua gần chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Quang Định
Mặc dù có nhiều bảng cấm đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng người đàn ông này lại vô tư bày cần câu để câu cá (ảnh chụp chiều 13-12 đoạn kênh qua gần chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Quang Định

Tôi hiện sống tại hẻm 18 Trần Quang Diệu (P.14, Q.3, TP.HCM). Ai ở khu vực này cũng biết đây là nơi có nhiều hẻm nhỏ chằng chịt thông nhau nên luôn có nhiều xe qua lại.

Điều đó không có gì đáng nói trừ việc rất nhiều người vô tư bóp còi xe liên hồi ngay cả khi đã là nửa đêm. Mỗi lần như vậy, các chú chó nhà hàng xóm lại thay phiên nhau sủa oang oang, phải rất lâu mới dứt.

Người già mất giấc khó ngủ tiếp được, còn trẻ nhỏ (đặc biệt là trẻ sơ sinh) thì liên tục giật mình rồi khóc, dỗ mãi không nín, người trẻ muốn đọc sách, làm việc cũng rất khổ sở... vì nhà san sát nhau, hẻm nhỏ nên chó sủa thì cả xóm nghe rõ mồn một.

Điều đáng buồn là những hộ có chó ở xóm tôi không mở lòng trước góp ý từ hàng xóm, họ thường thờ ơ, khó chịu và đóng sập cửa trước mũi người khác.

Nhà họ thiết kế rất kiên cố, còn chó nuôi ngoài sân nên bao nhiêu tiếng ồn hàng xóm lãnh đủ. Chỉ cần những hành động rất đơn giản như đe nẹt chú chó thì mọi chuyện đã không tệ đến mức này. Hành động đơn giản thế, khó làm lắm sao?

Tình làng nghĩa xóm sứt mẻ từ đó, tôi cũng đôi lần phải lớn tiếng nói chuyện tay đôi với họ dẫu không muốn. Một số nhà khác chọn giải pháp “cao cơ” hơn là... rước về nhà một chú chó khác để “trả đũa”!

Chuyện thiếu tử tế từ hàng xóm rất phổ biến, bởi nhiều đồng nghiệp của tôi cũng gặp chuyện tương tự, có người còn mắc chứng mất ngủ và suy nhược cơ thể.

Cả ngày quay cuồng với công việc, về nhà chỉ muốn có được sự yên tĩnh để ngủ ngon mà chẳng được, không bị suy nhược mới là lạ.

Tôi nghĩ nhiều khi sự không tử tế giữa người với người còn bắt nguồn từ sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Đơn cử như việc ở xóm tôi luôn có một nhóm người tụ tập trước hiên một nhà trong xóm để ăn nhậu, gây mất trật tự từ 9g đêm đến 2-3g sáng hôm sau. Chuyện này diễn ra hằng đêm, không chỉ vậy, họ còn phát ngôn những từ ngữ rất thô tục.

Một anh hàng xóm của tôi quyết định sẽ chuyển nhà sau khi biết được câu chửi thề của đứa con 5 tuổi bắt nguồn từ việc cháu “nghe lóm” từ nhóm người trên. Người dân trong xóm đã nhiều lần báo cho công an phường nhưng mọi việc chẳng chút thay đổi.

Theo như tôi tìm hiểu thì hoàn toàn có thể phạt cảnh cáo, phạt tiền đối với các cá nhân tụ tập, gây mất trật tự từ 22g đến 5g sáng hôm sau. Luật đã có sao chẳng thấy ai dùng?

“Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”. Khi bị đối xử thiếu tử tế trong thời gian dài, tôi không nghĩ mình và các cá nhân khác có thể chọn cách sống tốt và tử tế để đáp lại mãi được.

TUẤN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên