11/11/2014 11:23 GMT+7

​Bắt đầu từ du lịch trải nghiệm

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Du lịch không chỉ là đi đây đi đó, ăn uống và rong chơi mà còn là những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người. Đó là mục tiêu mà Triip me đang thực hiện.

Lâm Thị Thúy Hà (bìa trái) cùng các cộng sự - Ảnh: L.Vân

Mô hình du lịch trực tuyến với các “tour” thiết kế ngẫu nhiên từ chính cộng đồng bản địa hiện đã xuất hiện ở 35 quốc gia và 63 thành phố trên toàn cầu - Lâm Thị Thúy Hà, người sáng lập, cho biết.

Tháng 2-2015, Triip me sẽ đại diện cộng đồng khởi nghiệp VN tham dự Đại hội khởi nghiệp toàn cầu tại Thụy Sĩ.

Bay bổng giữa Sài Gòn

Tốt nghiệp ngành Đông phương học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), Hà trải nghiệm bản thân bằng... du lịch.

Đầu tiên là lập ra câu lạc bộ (CLB) “Sài Gòn Hotpot” (Lẩu Sài Gòn) - mạng lưới tình nguyện viên (TNV) làm hướng dẫn viên cho khách du lịch nước ngoài tại TP.HCM. CLB thu hút hàng ngàn TNV rải khắp Sài Gòn hỗ trợ, tư vấn điểm tham quan, du lịch cho khách.

Tháng 2-2015, Triip me sẽ đại diện cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tham dự Đại hội khởi nghiệp toàn cầu tại Thụy Sĩ. Đây là phần thưởng Triip me giành được từ cuộc thi khởi nghiệp Seedstars World 2014 (tổ chức sơ tuyển vào tháng 9 vừa qua tại VN). Bà Nellie, đại diện truyền thông của Seedstars World, chia sẻ: “Các công ty khởi nghiệp tại VN đang bước vào giai đoạn chuyển mình đầy nội lực. Triip me là một công ty khởi nghiệp hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai. Tôi rất mong chờ sự thể hiện của những người khởi nghiệp VN trên đấu trường quốc tế sắp tới”.

“Bỏ công sức, thời gian cho việc hỗ trợ khách du lịch, điều mà Hà và các TNV trong CLB nhận được là trải nghiệm về tình bè bạn, khám phá lẫn nhau qua mỗi chuyến đi. Đặc biệt là trau dồi vốn tiếng Anh cho mỗi TNV”, Hà chia sẻ.

Tuổi trẻ, một trong những việc cần làm ngay trước khi bị cuốn theo cơm áo là “bay bổng để khám phá” bản thân và cuộc sống xung quanh. Đó là lý do Hà dành thời gian học ĐH và ngay sau khi ra trường để phát triển “Sài Gòn Hotpot”.

Từ đam mê du lịch, Hà nhận ra rằng du lịch ngày càng theo lối mòn. Các tour hiện có phần lớn nghiêng về tham quan, khám phá ăn uống, mới hơn thì có các tour du lịch mạo hiểm. Vậy là Hà xách balô lên đi để... suy nghĩ về một tour du lịch phải thật sự độc đáo.

Một lần tình cờ Hà được bạn mời về quê chơi ở miền Tây. Không có điểm du lịch nổi tiếng trong các tour hay các trò giải trí thường thấy, nhưng chuyến đi của Hà thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ: ấm áp trong sự tiếp đón nồng hậu của ba mẹ bạn, ngủ tại nhà bạn, đi bắt cá, vào vườn trái cây nhà bạn ăn - chơi đến mệt nhoài.

Tối về, Hà được nghe chính ông bà nhà bạn hát cải lương bên bàn trà sau bữa cơm ngon miệng. Một trải nghiệm thật sự đáng giá và Triip me đã hình thành trong Hà một cách đầy hứng khởi.

“Tour guide” toàn cầu

Sau ba năm nhen nhóm và gầy dựng website cho Triip me, tháng 6-2013 Công ty du lịch Triip me của Hà chính thức khởi nghiệp dù Hà vẫn còn đi làm nơi khác.

“Tôi cảm thấy nếu không tập trung toàn bộ cho những vấn đề Triip me gặp khi mới thành lập, Triip me sẽ tuột khỏi tay tôi mất. Tôi cần dốc toàn bộ năng lượng cho nó. Vì vậy tôi quyết định nghỉ việc chỉ để hoàn thiện Triip me”.

Điểm khác biệt của Triip me là Hà muốn nhắm đến những “tour guide” toàn cầu. Đó là những hướng dẫn viên du lịch bản địa không chuyên nhưng có niềm đam mê chia sẻ, khám phá và yêu thích giao du, kết bạn.

Bởi với Hà, mỗi hướng dẫn viên không thể chỉ là những nhân viên đơn thuần, họ còn là một người bạn, người đồng hành với khách du lịch. “Hai chữ i trong “triip” thể hiện cho tinh thần này. “I” nghĩa là “tôi” - cảm giác ám chỉ sự độc hành của một người khi du lịch. “Triip” gần như một tiếng nói kéo dài để tạo sự hứng khởi, đồng hành cùng người khác” - Hà lý giải.

Mục tiêu chiến lược của Triip me khi hình thành đến sau này được Hà chia sẻ là mong muốn Triip me có thể tạo nên một thương hiệu toàn cầu nhưng mang dấu ấn VN. Trong tương lai, Triip me trở thành website toàn cầu cung cấp những trải nghiệm du lịch bản địa độc đáo.

Trong năm tới, Hà đặt ra mục tiêu phủ hết thị trường châu Á và đáp ứng 98% nhu cầu của khách đặt tour hằng ngày. “Việc tìm kiếm hướng dẫn viên toàn cầu không khó, cái khó là tìm ra cộng đồng đam mê du lịch và sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm với bạn bè năm châu”, Hà nói.

Chính vì thế, để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, Triip me luôn có buổi phỏng vấn với người tạo tour. Bên cạnh đó, Triip me xác nhận danh tính của người tạo tour và khách đặt tour thông qua các hệ thống như Paypal, thẻ tín dụng MasterCard, thông tin từ tài khoản cá nhân... Khi khách đặt tour, Triip me sẽ gửi email và điện thoại để xác nhận với hướng dẫn viên, tạo mối liên hệ giữa các bên trước khi khách khởi hành.

Câu chuyện mà Lâm Thị Thúy Hà chia sẻ trong dự án của mình thấp thoáng những câu chuyện khám phá, trải nghiệm mà mỗi người thật sự mong muốn. Hơn cả một chuyến du lịch, đó là một hành trình tuy ngắn ngày nhưng khách du lịch được sống, trải nghiệm như một người dân bản địa.

Chẳng hạn khi đến VN, ngoài việc tham quan các địa danh như trước đây, du khách có thể thưởng thức “văn hóa cà phê bệt”, uống bia vỉa hè, học nấu những món ăn truyền thống trong gia đình người Việt hay ngủ một đêm ở nhà sàn vùng Tây Bắc để sáng mai thức dậy trải nghiệm việc làm ruộng bậc thang độc đáo của người vùng cao...

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên