01/11/2014 09:30 GMT+7

​Lan tỏa “Bàn tay nắm lấy bàn tay”

LAN ANH - LÊ VÂN
LAN ANH - LÊ VÂN

TT - Đã bước sang năm thứ bảy chương trình “Vì bệnh nhi ung thư” - nối tiếp ước mơ của Công dân trẻ TP.HCM Lê Thanh Thúy ngày nào.

Chị Nhung đón Mai giờ tan học - Ảnh: Quang Định
Chị Nhung đón Mai giờ tan học - Ảnh: Quang Định

Tinh thần và ước mơ để lại của cô gái trẻ vẫn tiếp tục lan tỏa đến những trái tim ấm nóng chia sẻ với các bệnh nhi ung thư trên cả nước. Năm nay, ban tổ chức chương trình thực hiện một chiến dịch mới “Bàn tay nắm lấy bàn tay” để tiếp tục kết nối ước mơ của Thúy đến cộng đồng.

Khởi động từ ngày 28-10, chiến dịch “Cùng góp bàn tay” của báo Tuổi Trẻ gây quỹ cho bệnh nhi ung thư đã lan tỏa tới nhiều cư dân mạng.

Hiện đã có 550 bàn tay chia sẻ, gửi lời chúc đến bệnh nhi trong chương trình “Ngày hội Hoa hướng dương” năm nay. Toàn bộ số tiền gây quỹ từ “Cùng góp bàn tay” qua Facebook (mỗi bàn tay lên Facebook, các bé nhận được 10.000 đồng) sẽ gửi đến bệnh nhi đang rất cần những tấm lòng.

“Con chỉ mong được đi học”

Cầm trên tay lá thư của em Đỗ Đình Được, học sinh lớp 6B Trường THCS Thống Nhất, Ba Đình, Hà Nội, không ai khỏi xúc động.

Chữ viết trong thư rất xấu, khác hẳn mọi học sinh lớp 6 khác. Cô Trần Thị Thanh Từng, giáo viên chủ nhiệm lớp 6B, cho biết Được đang bị K xương thể giãn mạch, đang trong quá trình xạ trị nên tay bị yếu đi và chữ viết xấu, nhưng Được là một học sinh rất có chí, học rất giỏi.

Cô Từng kể lại: “Nhà Được có bà nội, bố mẹ, còn anh trai Được sinh năm 1994 đã mất. Hôm tôi đến thăm nhà em đúng lúc Được vừa đi xạ trị về nên rất mệt. Tôi đã nói với bố mẹ em nếu Được quá mệt, tôi sẽ bảo lãnh cho em bảo lưu một năm học để chữa bệnh. Nhưng Được đã nói nếu phải nghỉ học em sẽ rất buồn, em chỉ mong được khỏi bệnh, đi học và trở thành một công dân tốt”.

66 em nhỏ được nhận học bổng nhân ngày hội Ước mơ của Thúy năm nay là 66 câu chuyện về nghị lực.

Em Vũ Quang Huy học lớp 3B Trường tiểu học Vũ Hội, Vũ Thư, Thái Bình có bố làm nghề mua ve chai thu nhập chỉ 3 triệu đồng/tháng, mẹ Huy ở nhà trông con nhỏ, mà từ giữa tháng 6 đến nay phải cáng đáng thêm chi phí điều trị ung thư máu cho Huy.

Em Nguyễn Thị Thanh Hiền, học sinh lớp 7 ở Hải Phòng, bị K phần mềm, có bố chạy xe ôm, mẹ cũng không có việc làm.

Em Nguyễn Duy Bình, học sinh lớp 4 ở Hà Nội, bị K trung thất, không có cha, mẹ chỉ trông vào một sào ruộng... Mặc dù phải nghỉ học liên tục để đi chữa bệnh, được ra viện rồi lại tái phát, nhưng các em gửi cho chúng tôi những tấm giấy khen học sinh giỏi kèm theo lời nhắn sẽ cố gắng hơn nữa. Căn bệnh quái ác đã không dập tắt được hi vọng và nghị lực của các em.

Ông Nguyễn Thanh Hải, đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, trao tặng số tiền tượng trưng cho đại diện báo Tuổi Trẻ trong ngày hội Hoa hướng dương - Ảnh: Quang Định
Ông Nguyễn Thanh Hải, đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, trao tặng số tiền tượng trưng cho đại diện báo Tuổi Trẻ trong ngày hội Hoa hướng dương - Ảnh: Quang Định

Dẫu sao vui cũng tốt hơn!

Căn nhà trọ của mẹ con em Đỗ Hồng Xuân Mai (14 tuổi) nằm sâu trong con hẻm dẫn vào ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Mai đang học lớp 7 thì phát hiện bị ung thư máu, phải nghỉ học hai năm đi xạ trị. Cuộc sống của gia đình thêm éo le khi ba của Mai không chịu nổi sóng gió trong gia đình đã bỏ đi.

Người mẹ với hai con gái đang tuổi lớn phải gánh gồng một khoản nợ không nhỏ từ chi phí chữa bệnh cho Mai. Hai năm đầu trị bệnh cho Mai, chị Lê Thị Hồng Nhung (48 tuổi) như già đi cả chục tuổi, một mình chị vừa lo cơm nước cho con gái lớn ở nhà trọ, vừa lo cho Mai trong bệnh viện...

Bây giờ khi Mai đã đỡ bệnh, có thể ở nhà vừa học vừa điều trị định kỳ hằng tháng, thì hai mẹ con lại đối diện với cuộc sống bấp bênh.

Sáng sáng chị Nhung chở con đi học rồi đi bán bánh ướt dạo, chiều về đi giúp việc nhà để đắp đổi thuốc men, trang trải tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt của ba mẹ con. Nhưng đó là khi Mai không trở bệnh, còn thường thì sức khỏe Mai trồi sụt thất thường.

Người mẹ cố kìm nén xúc động kể: “Có khi hồng cầu, bạch cầu tuột, con bé nằm thiêm thiếp, tôi phải nghỉ bán ở nhà trông con. Cũng may bà con quanh ấp thương cảnh mẹ con nên hay cho chút gạo, mắm thêm vào lúc tôi không thể đi làm”.

Ước mơ của Mai nhiều lắm: trở thành ca sĩ, cô giáo hay bác sĩ chữa bệnh cho mọi người.

Còn ước mơ của mẹ Mai - chị Nhung - chỉ có điều duy nhất: “Phép mầu kỳ diệu sẽ thổi bay căn bệnh của con, để mẹ con luôn sát cánh bên nhau”.

Dù còn nhiều nỗi lo phía trước nhưng chị Nhung bộc bạch: “Đời cho ta thế, dẫu sao vui vẫn cứ hơn buồn! Để cho Mai luôn có mẹ là một điểm nương tựa mà sống vui sống khỏe là tôi an tâm rồi”.  

Đấu giá tranh ủng hộ bệnh nhi ung thư

Sáng 31-10, hưởng ứng ngày hội Hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” lần 7, Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1, TP.HCM) đã tổ chức ngày hội gây quỹ tại trường.

Học sinh và phụ huynh của trường đã có mặt từ rất sớm chuẩn bị cho buổi đấu giá 208 bức tranh do chính các em vẽ, gây quỹ cho bệnh nhi ung thư. Mỗi bức tranh bán đấu giá có giá trị tương đương 1 đơn vị máu, gửi tặng bệnh nhi ung thư đang điều trị tại TP.HCM.

Bé Nguyễn Phúc Nhân, học sinh lớp 2/3 Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, chia sẻ: “Con vẽ bức tranh về ngôi nhà có hàng rào và đường đi bao quanh. Con mong các bạn mau khỏi bệnh để trở về ngôi nhà của mình”. Để hoàn thành bức tranh này, bé Phúc Nhân đã dành gần một tuần lễ ngoài giờ học để vẽ.

Tổng kết ngày hội, 85,2 triệu đồng từ tiền đấu giá tranh đã được đại diện trường trao cho chương trình “Ước mơ của Thúy” - báo Tuổi Trẻ. Đây là năm thứ ba Trường tiểu học Lê Ngọc Hân tổ chức ngày hội Hoa hướng dương ủng hộ bệnh nhi ung thư.

LÊ VÂN

Mời bạn tham dự ngày hội Hoa hướng dương 2014

8g-21g chủ nhật 2-11 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1) và 8g-15g tại Cung thiếu nhi Hà Nội (Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm), ngày hội Hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” 2014 được diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: bán hoa hướng dương do cộng đồng làm 10.000 đồng/hoa, triển lãm và bán những bức tranh do bệnh nhi vẽ (giá khởi điểm 445.000 đồng/tranh tương đương 1 đơn vị máu), cùng các sản phẩm gây quỹ khác; trao 145 suất học bổng trị giá 725 triệu đồng cho bệnh nhi khỏi bệnh trở lại trường (5 triệu đồng/suất).

Ngày hội do chương trình “Ước mơ của Thúy” - báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hội LHTN TP.HCM và Hà Nội, cùng các lực lượng tình nguyện tổ chức hằng năm.

* Ngày hội được sự hỗ trợ tổ chức của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Cung thiếu nhi Hà Nội, Công ty sự kiện Vàng, Công ty TNHH SXDV QC Gấu Con, Công ty sự kiện JMB VN, Công ty TNHH QC Mũi Tên Vàng, Công ty TNHH Mỹ thuật sáng tạo, Công ty TNHH sản xuất TMDV Khang Hải, Công ty TNHH thiết bị âm thanh ánh sáng Minh Tấn, Công ty TNHH TMDV Trần Linh, Công ty nước tinh khiết Sài Gòn (Sapuwa)...

D.NGUYỄN - T.OANH

 

LAN ANH - LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên