27/10/2014 09:26 GMT+7

Tùng LEO: Hình bóng đất nước luôn ở trong tim

NGUYỄN THANH TÙNG
NGUYỄN THANH TÙNG

TT - Đến tận bây giờ tôi vẫn không thể quên được những năm tháng tuổi đôi mươi đầy lạc lõng khi du học tại Thượng Hải.

MC Nguyễn Thanh Tùng (đứng) trao đổi công việc với các đồng nghiệp - Ảnh: Quang Định
MC Nguyễn Thanh Tùng (đứng) trao đổi công việc với các đồng nghiệp - Ảnh: Quang Định

Trong tiết trời lạnh buốt độ xuân sang nơi xứ người, tôi vẫn mặc áo dài và rưng rưng nước mắt khi được nói tiếng Việt, được nếm lại mùi vị nước mắm...

Từ những điều nhỏ bé ấy, tôi biết mình có một tình yêu lớn chưa bao giờ phôi phai.

Học tốt, làm tốt

Một số người khẳng định giới trẻ Việt ngày nay phần lớn đã hòa tan thay vì hòa nhập trước làn sóng văn hóa ngoại lai.

Một bộ phận khác lại lo sợ giới trẻ Việt đang dần quên mất những giá trị lịch sử đáng tự hào và người trẻ hiện chỉ biết phê phán, than vãn và so sánh. Có người thậm chí hoài nghi rằng: Liệu giới trẻ có thật sự biết thế nào là tình yêu nước?

Còn tôi, tôi lại nghĩ khác...

Thời tuổi trẻ của chúng tôi - những 8X đời đầu - có thể nói đã lớn lên cùng những phong trào học sinh sinh viên mạnh mẽ nhất của thành phố trong thời bình. Chiến tranh đã qua nhưng chúng tôi ý thức rõ và thừa hưởng đáng kể hào khí từ các thế hệ đi trước như “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”...

Thế hệ trước có “thanh niên xung phong bỏ phố lên rừng” thì chúng tôi có “Mùa hè xanh”. Thế hệ trước có văn công “tiếng hát át tiếng bom” thì thế hệ chúng tôi dùng tiếng hát để tiếp thêm sức mạnh cho bộ đội đóng quân ngoài đảo xa hoặc cảm hóa những con người lầm lạc...

9X thì khác, họ lớn lên khi đất nước đã gần như “thay da đổi thịt”, hào khí cha ông chỉ còn đọng lại trên sử sách. Nhưng chỉ cần đôi phút tìm hiểu, chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều gương mặt trẻ miệt mài học tập và lao động, có đôi chút rảnh rỗi họ lại mướt mồ hôi với các chiến dịch như “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ” hay vô số hoạt động tình nguyện, cộng đồng... trải dài trên khắp đất nước quanh năm.

Đâu khó để phát hiện trên bục vinh danh những giải thưởng quốc tế gần đây luôn có sự góp mặt của giới trẻ Việt (như ở bộ môn cờ vua, các môn khoa học kỹ thuật...). Lật những trang báo mỗi đầu năm học có vô số tấm gương nhà nghèo hiếu học, luôn khát khao vươn lên được giới thiệu cho các chương trình học bổng...

Yêu nước ngày hôm qua là dũng cảm hi sinh. Yêu nước hôm nay là học tập tốt, lao động tốt, sống ý nghĩa từng ngày và có ý thức cao trước vấn đề biển đảo, bảo vệ chủ quyền. Tình yêu nước trong giới trẻ chưa bao giờ bị suy giảm. Thời bình, chúng xuất hiện một cách gần gũi, giản đơn và đa chiều hơn.

Đừng cố gắn kết từ “yêu nước” với những kỳ vọng quá lớn lao, giáo điều bởi thông thường cái gì to tát dễ khiến chúng ta lo lắng, dè chừng. Cái gì gần gũi như hơi thở thì sẽ bền lâu.

“Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ”

Đó là một trong những câu thơ mà tôi yêu thích nhất. Đối với tôi, tình yêu quê hương là kết tinh từ một quá trình lâu dài, từ yêu gia đình, yêu xóm làng, bạn bè... Cái đó cần sự chung tay hun đúc từ gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng chứ không thể tự hình thành trong người trẻ được.

Có thể quan điểm này sẽ gây tranh cãi, nhưng tôi tin người trẻ ở các nước Á Đông có một tình yêu nước đậm nét hơn giới trẻ phương Tây. Những bạn trẻ Việt muốn quên đi nguồn cội và chỉ thấy tự hào với những giá trị ngoại lai... chỉ là một thiểu số cá nhân non nớt vốn sống, thiếu bản lĩnh và không thể đại diện cho hình ảnh lớp trẻ Việt.

Quay trở lại khoảng thời gian du học, tôi luôn trăn trở với những dòng suy nghĩ: Làm sao để quảng bá cái đẹp, cái hay của đất nước đến bạn bè quốc tế cũng như khơi gợi lòng tự hào dân tộc của chính người trẻ trong nước? Vì sao chúng ta chưa có những sân chơi bổ ích và quy mô để giúp các bạn trẻ vừa chơi, vừa học vừa hoàn thiện chính mình?

Hai cuộc thi “HotVteen” và “Miss Áo dài nữ sinh” là những “đứa con tinh thần” đã ra đời từ đó, với sự chung tay của một tờ tạp chí dành cho giới trẻ trong nước.

Nếu như “HotVteen” hướng đến việc xây dựng một thế hệ trẻ Việt hiện đại, ưu việt và biết sống có trách nhiệm thì “Miss Áo dài nữ sinh” lại tìm về những giá trị truyền thống đẹp đẽ của phụ nữ VN.

Qua nhiều năm thực hiện, niềm tin về giới trẻ Việt trong tôi ngày càng trở nên mạnh mẽ. Bởi nếu không có tình yêu thật sự dành cho gia đình, bạn bè, đất nước... hay không nỗ lực hoàn thiện bản thân thì họ đã không gắng sức, nhiệt tình tham gia những cuộc thi như thế này.

Nhìn xa hơn, các chương trình thấm đẫm tính nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt như “Ước mơ của Thúy”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Giai điệu tự hào”, “Những bài hát còn xanh”... luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân nói chung và giới trẻ nói riêng, gây được tiếng vang lớn.

Cuộc sống của chúng ta mỗi ngày một bộn bề với những gánh lo riêng, điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến những giá trị tốt đẹp của người Việt. Nhưng tôi luôn vững tin một điều rằng tình yêu nước luôn tồn tại trong tôi hay bất kỳ một người con đất Việt nào, và chúng sẽ sẵn sàng bùng cháy khi cần thiết...

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các bài viết xoay quanh chủ đề trên ở trang tuhaovietnam.tuoitre.vn.

 

NGUYỄN THANH TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên