24/10/2014 09:16 GMT+7

​Khi Hội “mai mối” tay nghề, việc làm

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Cùng với gầy dựng phong trào, tạo sân chơi thì giúp thanh niên có tay nghề, việc làm đã trở thành điều nằm lòng của mỗi cán bộ Hội LHTN VN TP.HCM.

 Sàn giao dịch việc làm mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ của TP.HCM và một số tỉnh lân cận - Ảnh: Q.NG.
Sàn giao dịch việc làm mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ của TP.HCM và một số tỉnh lân cận - Ảnh: Q.NG.

Giúp càng nhiều thanh niên tìm được việc, có thu nhập ổn định cuộc sống và đóng góp cho xã hội cũng là mục tiêu Hội hướng đến.

Tròn vai “người bạn”

Miễn phí trợ nghề, tặng học bổng

Thống kê từ các cấp bộ Hội toàn thành, đã có 1.044 ngày hội hướng nghiệp thu hút 507.727 lượt thanh niên tham gia để được tư vấn, định hướng nghề.

Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đa dạng hình thức và đã giới thiệu việc làm cho gần 395.000 thanh niên. Song song đó còn là 1.058 hội thi tay nghề nhiều cấp được tổ chức với các ngành nghề khác nhau thu hút 33.255 thanh niên tham gia.

Mỗi năm, hàng trăm suất học bổng học nghề được tặng các bạn trẻ khó khăn 24 quận, huyện của thành phố.

Ngoài ra, những lớp học tin học, ngoại ngữ cho các bạn công nhân hay các lớp kỹ năng bổ trợ nghề nghiệp cũng hoàn toàn miễn phí.

Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên là đầu mối thực hiện các chương trình liên quan đến đào tạo nghề, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm của Hội LHTN thành phố.

Tìm đến đây, các bạn có thể lựa chọn trên một “thực đơn” phong phú về việc làm, đào tạo nghề và cả hướng nghiệp. Ngoài các đối tượng bạn trẻ, đã có không ít lao động lớn tuổi cũng đến đây tìm việc làm.

Những ngày hội hướng nghiệp, sàn giao dịch việc làm, các khóa đào tạo nghề ngắn hạn, thi nâng bậc nghề, hội thi tay nghề giỏi...là những hoạt động thường xuyên được tổ chức dành cho các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

Đặc biệt, sau câu chuyện đau lòng của lao động các tỉnh đến TP.HCM tìm việc và bị lừa, Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên đã triển khai lập tức lực lượng hỗ trợ người lao động từ các tỉnh đến thành phố.

Hiện nay, tại bốn bến xe cửa ngõ vào TP.HCM (An Sương, Ngã tư ga, Miền Đông, Miền Tây) đều có nhân viên trực tại các văn phòng để kịp thời tiếp sức, hỗ trợ người lao động.

Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên Nguyễn Tri Quang bày tỏ: “Từ những chương trình việc làm, thanh niên sẽ đến với Hội ngày càng đông hơn. Đó mới là giá trị cốt lõi của “người bạn” mà Hội đã xác định là bạn đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”.

Mở rộng đối tượng

Dù đối tượng khá rộng và đa dạng, song gần đây Hội còn mở rộng giới thiệu việc làm, đào tạo nghề đến các đối tượng mới. Ngày hội thanh niên với việc làm hằng năm được tổ chức ngay trong doanh trại quân đội dành riêng cho các bạn chuẩn bị xuất ngũ.

Đây chính là cơ hội để các bạn sắp ra quân và các doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp xúc với nhau. Cũng tại ngày hội này, thông tin về các khóa đào tạo nghề ngắn hạn với nhiều ưu đãi được gửi đến để ngay sau khi xuất ngũ các bạn có thể lựa chọn học, trang bị nghề nghiệp chuẩn bị cho cuộc sống tương lai.

“Khó nhất vẫn là đến với các bạn hoàn lương, sau cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng bởi cơ hội, điều kiện dành cho các bạn không nhiều nhưng chúng tôi luôn cố gắng tìm cách giúp” - anh Tri Quang chia sẻ.

Từ “Hành trình của niềm tin” đến tận các trại giam, Hội tiếp cận bước đầu với các phạm nhân chuẩn bị mãn hạn tù, thông tin cho họ về công việc, nhu cầu tuyển dụng và cả đào tạo nghề.

“Chúng tôi để lại số điện thoại, đã có một số trường hợp sau khi về chủ động liên lạc để được tư vấn, tìm kiếm công việc phù hợp, nhưng thật sự số bạn nhóm này tìm được việc chưa nhiều do nhà tuyển dụng còn ái ngại” - anh Quang cho biết.

Thanh niên nông thôn năm huyện ngoại thành thành phố cũng có hoạt động riêng. Do địa bàn không tập trung nên hằng năm mỗi huyện đều có ngày hội việc làm do Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên phối hợp cùng ủy ban Hội huyện tổ chức. 

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên