24/10/2014 06:00 GMT+7

​Chủ động cùng nhịp bước thanh niên

 QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm 24-10, Đại hội đại biểu Hội LHTN VN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019 bước vào ngày làm việc đầu tiên để cùng phác thảo diện mạo và định hướng hoạt động cho thanh niên TP 5 năm tới.

Các hoạt động bảo vệ môi trường của thanh niên thành phố sẽ là chương trình “Môi trường xanh - nếp sống xanh” - một trong ba đề án, chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ 2014-2019 - Ảnh: Q.L.
Các hoạt động bảo vệ môi trường của thanh niên thành phố sẽ là chương trình “Môi trường xanh - nếp sống xanh” - một trong ba đề án, chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ 2014-2019 - Ảnh: Q.L.

Trước phiên làm việc thứ nhất của đại hội, Chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Phạm Hồng Sơn đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ. Anh Sơn nói:

Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.

- Dù có thể chưa đáp ứng được hết mong đợi nhưng tôi cho rằng nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức Hội LHTN của thành phố đã tập hợp được rộng rãi các đối tượng thanh niên.

Tuổi trẻ thành phố đã có những đóng góp tích cực, chủ động vào các lĩnh vực trong quá trình phát triển chung của thành phố. Hội đến với thanh niên như người bạn đồng hành và thanh niên tìm đến Hội như tìm về mái nhà chung của mình.

Mái nhà tuổi trẻ

* Thưa anh, đâu là những dấu ấn đáng nhớ nhất của chặng đường năm năm qua...?

- Có nhiều việc mà tổ chức Hội của thành phố đã làm suốt cả nhiệm kỳ qua, trong đó có kiên trì đeo bám, tổ chức các hoạt động cho từng đối tượng thanh niên.

Từ thanh niên khuyết tật, thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số đến đối tượng được xem là lực lượng khá giả, trí thức như các doanh nhân trẻ đều có sân chơi riêng phù hợp.

Chưa kể sau hơn chục năm gián đoạn, Hội đã gầy dựng lại liên hoan hợp xướng toàn thành mà đối tượng tham gia chủ yếu là thanh niên tín đồ tôn giáo, định kỳ tổ chức hai năm/lần.

Có nhiều đội nhóm không phải do Hội thành lập mà trước đây chưa tiếp cận được thì nhiệm kỳ qua đã làm được điều này.

Khoảng vài chục câu lạc bộ, đội nhóm thường xuyên đến với các hoạt động do Hội tổ chức; có những đội nhóm, câu lạc bộ còn trực thuộc Hội LHTN thành phố và hoạt động rất tích cực.

Nhiều tấm gương thanh niên sống đẹp, sống có ích được Hội phát hiện và tuyên dương, nhân rộng điển hình. Nhiều chi hội trong các đơn vị khu vực ngoài nhà nước đã được thành lập và đi vào hoạt động cũng là nỗ lực rất lớn của các cơ sở, anh em cán bộ Hội.

* ...Và những nỗ lực từ Hội có đáp ứng kỳ vọng của thanh niên?

3 đề án, chương trình trọng tâm

- Đề án mở rộng quy mô và nâng chất hoạt động Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

- Chương trình “Hành trình của niềm tin” tiếp sức cho thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật.

- Chương trình “Môi trường xanh - nếp sống xanh” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội.

- Nhiệm kỳ qua ghi nhận sự nỗ lực của các cấp bộ Hội đã có những hoạt động hỗ trợ thanh niên hoàn lương, sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Tất cả 24 quận, huyện Hội đã ký kết cùng chăm lo, hỗ trợ học viên là thanh niên địa phương mình đang học tập, lao động tại các trường, trung tâm giáo dục đào tạo - giải quyết việc làm của Sở Lao động - thương binh và xã hội và Lực lượng thanh niên xung phong thành phố.

“Hành trình của niềm tin” do Hội LHTN thành phố phối hợp cùng Trường ĐH Luật TP.HCM đã đến một số trại giam tư vấn cho phạm nhân.

Không chỉ tư vấn về pháp luật, trong những chuyến đi này chúng tôi còn thông tin với các bạn về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đồng thời tư vấn để sau khi các bạn trở về có thể tìm đến những địa chỉ nào để được giúp đỡ.

Chuyển động cùng nhịp thanh niên

* Thẳng thắn mà nói thì hình ảnh của Hội vẫn chưa rõ nét, dấu ấn Hội trong lòng thanh niên, với xã hội có lẽ cần được nhìn nhận một cách sâu sắc hơn...?

- Đúng là người ta dễ nhận ra hình ảnh, hoạt động của Đoàn hơn. Nhưng dù là Đoàn hay Hội thì mục tiêu cuối cùng vẫn là tập hợp, phát huy và đồng hành với thanh niên.

Do đó, hướng tới là Hội phải xuất hiện trên diện rộng, đúng với vai trò là mái nhà chung của mọi đối tượng thanh niên thành phố, còn Đoàn sẽ đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động.

Điều này đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ Hội phải rất bản lĩnh, am hiểu, đủ sức hiệu triệu thanh niên. Cán bộ Hội cần chủ động xuất hiện đúng vai trò thủ lĩnh thanh niên, ngay cả trong việc xác lập các nội dung hoạt động sao cho đúng với đòi hỏi của thanh niên.

Chưa kể còn phải hướng đến các bạn thanh niên thành phố đang ở nước ngoài, du học trở về thông qua hoạt động của Hội Du học sinh thành phố.

* Hội LHTN thành phố đã phác thảo như thế nào cho hoạt động của thanh niên thành phố năm năm tới?

- Hội LHTN thành phố chọn khẩu hiệu hành động cho nhiệm kỳ 2014-2019 là “Thanh niên rèn luyện, cống hiến, sống có trách nhiệm vì thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Theo chủ trương của Hội LHTN VN, nhiệm kỳ sắp tới sẽ chỉ có một phong trào và một chương trình. Từ phong trào “Tôi yêu Việt Nam” của Trung ương Hội, Hội LHTN thành phố phác thảo thành “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mà điểm chung nhất chính là hiệu triệu lòng yêu nước của mọi đối tượng thanh niên thành phố.

Lòng yêu nước sẽ là yếu tố chủ đạo, được dẫn truyền và lan tỏa bằng các hoạt động của tuổi trẻ, tích cực góp phần cùng xây dựng và phát triển thành phố.

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” sẽ được cụ thể hóa với ba mảng lớn: cổ vũ thanh niên thành phố sống đẹp, sống có ích; thanh niên thành phố lập thân, lập nghiệp, làm giàu và thanh niên thành phố vì Tổ quốc, vì cộng đồng.

Song song đó sẽ chú trọng chương trình xây dựng Hội và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Trong đó, không đặt nặng việc kiểm tra, giám sát mà thông qua hoạt động Hội sẽ tập trung việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên thành phố bằng các công cụ, trong khả năng của tổ chức Hội.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên