20/10/2014 05:00 GMT+7

Noi gương anh Lý Tự Trọng để dựng xây đất nước

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nhiều hoạt động đã diễn ra xuyên suốt ngày 19-10 để tuổi trẻ TP.HCM cùng hướng về ngày sinh người anh hùng trẻ tuổi, noi gương và sống như anh.

Đoàn viên thanh niên TP.HCM dâng hoa tại tượng đài Lý Tự Trọng trong khuôn viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Q.L.
Đoàn viên thanh niên TP.HCM dâng hoa tại tượng đài Lý Tự Trọng trong khuôn viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Q.L.

Cuộc đời cách mạng, cách anh lựa chọn lý tưởng và câu nói bất hủ “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”, nói như giáo sư sử học Lê Văn Lan là “đã đưa Lý Tự Trọng trở thành tượng đài tiêu biểu cho tuổi trẻ VN trong quá khứ, hiện tại và báo hiệu cho tương lai”.

Chọn cho mình con đường

100 đoàn viên tiêu biểu

Tối cùng ngày, Thành đoàn TP.HCM tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20-10-1914 - 20-10-2014) tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (Q.Thủ Đức).

100 đoàn viên tiêu biểu lớp đoàn viên 100 năm ngày sinh Lý Tự Trọng đã được Thành đoàn chúc mừng và tặng quà.

Trong một năm qua, TP.HCM có 64.145 đoàn viên mới được kết nạp thuộc lớp đoàn viên 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng.

Câu chuyện anh dũng đến giây phút cuối cùng cho đến lúc lên máy chém vẫn không khai nửa lời của anh Lý Tự Trọng đã gợi mở nhiều suy nghĩ cho tuổi trẻ hôm nay tại tọa đàm “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”.

Bạn Nguyễn Ngọc Thịnh (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng sự kiên trì, chí tiến thủ chính là điều có thể học được từ người anh hùng trẻ tuổi.

Theo Thịnh, không ít bạn trẻ hôm nay ít có định hướng cho cuộc đời mình nên không xác định được mục tiêu cuộc đời và dễ bỏ mất cơ hội.

Anh Đinh Hồng Vân (ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM) nói tùy vai trò, vị trí để mỗi người chọn cho mình con đường đóng góp cho đất nước.

Anh Vân cho rằng ngoài chuyện học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thì mỗi bạn trẻ phải trau dồi kỹ năng thực hành xã hội vì có kỹ năng mới có thể làm việc hiệu quả hơn.

Trong khi đó, anh Cao Văn Đức (Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TP.HCM) gói gọn con đường của thanh niên hôm nay trong ba chữ dám: dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm để “nhận thức sâu sắc, tình cảm mạnh mẽ, ý chí vững vàng”.

Nguyên hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng Hoàng Đôn Nhật Tân nói lý tưởng nên bắt đầu từ ước mơ. Xác định được ước mơ và đeo đuổi đến cùng ước mơ chính là chọn cho mình lý tưởng sống.

“Dù cuộc đời có chông gai đến mấy thì các bạn cũng đừng bao giờ từ bỏ khát vọng. Và phải tìm mọi cách trang bị cho mình kỹ năng, có kỹ năng tốt mới đeo đuổi được ước mơ, giữ được lý tưởng” - ông Tân nói.

Từ bài học về tinh thần lạc quan, kiên định niềm tin vào con đường tương lai của anh hùng Lý Tự Trọng, trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Thị Hương cho rằng con đường mà mỗi bạn trẻ hôm nay có thể lựa chọn là tự rèn luyện, tự trải nghiệm, tự tin, tự trọng, tự lập và kiên trì phấn đấu vươn lên.

Kỳ vọng vào “người bạn lớn”

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng còn có bàn tròn thân mật để các đoàn viên mới, lớp đoàn viên vừa được kết nạp đợt này trải lòng và trò chuyện với người bạn lớn - tổ chức Đoàn.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho biết muốn nghe các bạn đoàn viên mới chia sẻ suy nghĩ, góc nhìn và cả những mong muốn của các bạn với tổ chức Đoàn.

Bạn Thanh Vy (Q.12) hỏi Đoàn có thể tổ chức các chương trình như những chương trình trò chơi trên truyền hình mà qua đó lồng ghép tìm hiểu kiến thức về Đoàn, hóa thân thành các nhân vật anh hùng được không?

Bạn Minh Khoa (ĐH Ngân hàng TP.HCM) nói cảm thấy tiếc khi đến lúc này mới đứng vào hàng ngũ Đoàn vì “thật ra lúc học phổ thông, Đoàn trường cũng không thật sâu sát, giới thiệu về Đoàn cho các bạn”. Từ đó, Khoa mong Đoàn phải làm tốt hơn việc tuyên truyền để không chỉ học sinh mà nhiều người biết đến Đoàn.

Nhiều ý kiến kỳ vọng Đoàn sẽ có những sân chơi đi vào chiều sâu, gần gũi và ngày càng đúng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên hơn. Anh Lý Văn Phúc (Công ty Đầu tư tài chính) đề nghị nên có lớp dự bị đoàn viên dành cho lực lượng thanh niên công nhân vì số lượng đông nhưng không có nhiều thời gian đầu tư cho sinh hoạt Đoàn nên hiểu về Đoàn cũng hạn chế.

Bạn Ngô Quang Anh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) không chỉ kỳ vọng cán bộ Đoàn cần làm gương đi đầu mà còn cần tạo ra môi trường hoạt động Đoàn thật sự thông thoáng, đoàn viên được tự do sáng tạo chứ không quá nặng nề giấy tờ.

“Khi chương trình đa dạng, hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút được đoàn viên thanh niên” - Quang Anh nói.

Không gian đường Lý Tự Trọng (Q.1) đã thông thoáng hơn sau khi được ngầm hóa cáp điện, viễn thông - Ảnh: Q.L.
Không gian đường Lý Tự Trọng (Q.1) đã thông thoáng hơn sau khi được ngầm hóa cáp điện, viễn thông - Ảnh: Q.L.

Ngầm hóa cáp điện, viễn thông đường Lý Tự Trọng

Công trình ngầm hóa cáp điện, viễn thông trên tuyến đường Lý Tự Trọng (Q.1) đã khánh thành đúng dịp sinh nhật thứ 100 anh Lý Tự Trọng. Công trình do các bạn trẻ Đoàn Tổng công ty Điện lực, Đoàn Sở Giao thông vận tải, Đoàn khối bưu chính viễn thông, Đoàn khối dân chính đảng và Quận đoàn 1 (TP.HCM) cùng phối hợp thi công trong sáu tháng.

Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM Nguyễn Tấn Hưng cho biết sau thành công của công trình này, các đơn vị sẽ phối hợp ngầm hóa tiếp các tuyến đường quanh công viên 23-9 hướng tới 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường khẳng định luôn ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị phối hợp thực hiện các công trình tiếp theo, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị của thành phố.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên