16/10/2014 08:46 GMT+7

Học cao đẳng xây dựng có được ưu tiên khi đi Nhật?

KHÁNH VĂN
KHÁNH VĂN

TTO -  Với bằng tốt nghiệp cao đẳng xây dựng, em có được ưu tiên so với các bạn tốt nghiệp THPT hay không?

Em là SV năm 3 Trường ĐH Xây dựng miền Tây, muốn đi Nhật làm việc sau tốt ghiệp. Được biết khi đăng ký ứng viên sẽ được học tiếng Nhật và văn hóa Nhật. Xin hỏi khi bắt đầu học thì tiền học phí là bao nhiêu và phải học trong bao lâu?(Nguyen Van Vinh)

Lao động Việt Nam làm trong ngành xây dựng ở Nhật - Ảnh: N.G.L.

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Điều kiện của bạn có thể tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Hiện nhu cầu tuyển thực tập sinh nhóm ngành xây dựng tại Nhật khá lớn, đây là cơ hội tốt cho các bạn có chuyên môn, kinh nghiệm hoặc yêu thích công việc liên quan đến xây dựng tham gia để nâng cao tay nghề, học hỏi kỹ thuật và tích lũy vốn sau 3-5 năm thực tập.

Đối với các ứng viên chưa biết tiếng Nhật, khi tham gia chương trình sẽ được đào tạo tối thiểu khoảng 3 tháng thì sẽ đủ điều kiện phỏng vấn.

Tuy nhiên với kinh nghiệm của chúng tôi, các ứng viên có quá trình học tập từ 6 tháng trở lên thì năng lực tiếng Nhật cũng như ý thức, tác phong sẽ tốt hơn. Nói một cách khác, thời điểm này trở đi học viên sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

Riêng trường hợp bạn có kế hoạch sẽ đi lao động Nhật sau khi tốt nghiệp, thì bạn nên bắt đầu học tiếng Nhật ngay từ bây giờ để rút ngắn thời gian đào tạo khi tham gia chương trình sau này.

Theo quan sát của chúng tôi, để tuyển chọn một ứng viên phù hợp, các nhà tuyển dụng dựa trên những yếu tố sau: khả năng nói tiếng Nhật, tác phong chững chạc, nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể cho tương lai, kinh nghiệm làm việc vững vàng, quyết tâm cao, biết tận dụng từng cơ hội có được để giành lấy kết quả tốt nhất…

Bằng cao đẳng chuyên môn sẽ là lợi thế khi bạn tham gia phỏng vấn, nhưng không phải là yếu tố quyết định để bạn trúng tuyển. Ngược lại nếu bạn ỷ lại vào chuyên môn có sẵn mà bỏ qua những điều vừa nêu thì vẫn có thể nhận kết quả không mong muốn.

Chúc bạn có quyết định đúng đắn và thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
KHÁNH VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên