30/09/2014 06:15 GMT+7

​Khi sinh viên còn thao thức

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Những ý kiến sát sườn, những thao thức thường trực của SV về chuyện học, cuộc sống và cơ hội để trưởng thành...

Giúp SV có nơi thực tập để làm quen với công việc tương lai là đặt hàng của nhiều cán bộ hội SV trước thềm đại hội - Ảnh: Q.NG.
Giúp SV có nơi thực tập để làm quen với công việc tương lai là đặt hàng của nhiều cán bộ hội SV trước thềm đại hội - Ảnh: Q.NG.

Những vấn đề sát sườn, những câu chuyện hằng ngày của đời sống sinh viên (SV) và cả những thao thức của một lớp SV thành phố trước biến động của đời sống xã hội với nhiều tác động trong giai đoạn hiện nay cũng được nêu ra tại buổi lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện chuẩn bị trình đại hội Hội SV VN TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo quan sát của bạn Trần Sơn Anh (ĐH Tài chính - marketing), có ba xu hướng đang dần phổ biến trong SV hiện nay.

Đó là SV hướng ngoại nhiều hơn, tiếp thu các giá trị du nhập từ nước ngoài có khi còn nhanh hơn cả những giá trị truyền thống trong nước. SV nhạy cảm với tình hình chính trị, xã hội mà câu chuyện biển đảo thời gian qua là một điển hình. Và cuối cùng, SV dễ bị tác động bởi thông tin từ mạng xã hội, nhất là trước các vấn đề có xu hướng tiêu cực.

Sơn Anh cũng cho rằng “những điều không thể không lưu ý khi xây dựng văn kiện” là vấn đề biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sức khỏe và việc học tập của SV.

Vì thế, không chỉ cảnh báo mà cần đưa vào như một nội dung của văn kiện để nâng cao ý thức về việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong mỗi SV.

Trong khi đó bạn Nguyễn Trần Hải Đăng (ĐH Luật TP.HCM) cho rằng dự thảo văn kiện vẫn chưa nêu bật được phần nào xu hướng vận động của SV thành phố năm năm tới mà mới dừng lại ở việc chỉ ra những thời cơ, thách thức có thể gặp phải.

"Nên nhấn mạnh đến nhận thức, ý thức học tập của SV trong quá trình hội nhập quốc tế” - Hải Đăng nêu ý kiến.

Vấn đề hội nhập quốc tế nhận được sự quan tâm lớn trong các phát biểu.

Bạn Trịnh Ngọc Yến (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) nhận định: “Tuyên truyền, truyền thông thôi chưa đủ mà cần giúp SV chủ động hội nhập quốc tế bằng các chương trình giao lưu giữa SV VN với các nước thông qua trao đổi SV, hoạt động tình nguyện”.

Lý Minh Tâm (ĐH Công nghệ TP.HCM) nói SV rất cần nơi thực tập và đặt câu hỏi liệu hội SV có thể thành lập nguồn cung cấp các địa chỉ thực tập được không. Đây cũng là đề xuất chung của cán bộ hội SV đến từ nhiều trường cao đẳng bởi nhu cầu lớn nhưng trường cũng chỉ có một số địa chỉ quen thuộc nên SV rất vất vả mới tìm được nơi thực tập.

“Nhiều SV thậm chí còn bị bóc lột sức lao động khi đi thực tập” - Minh Tâm trăn trở.

Bàn về thực hiện phong trào “SV 5 tốt”, nhiều ý kiến băn khoăn khi đây là danh hiệu cao quý, không dễ đạt nhưng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội và ngay cả trong SV. Bạn Hà Thanh Thủy (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) đề nghị văn kiện nói rõ cần thành lập câu lạc bộ SV 5 tốt cấp trường.“Câu lạc bộ này vừa kết nối SV 5 tốt với các doanh nghiệp, vừa truyền lửa cho các SV khác cùng phấn đấu đạt danh hiệu” - Thủy phát biểu.

Về hoạt động của hội, bạn Trần Thị Hồng Hoa (CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM) đặt hàng: “Hội SV cần giúp SV ngay khi mới trúng tuyển vào trường định hướng mình học để làm gì, biết vị trí mình đang ở đâu, xác định tư tưởng học tập, mục tiêu cuộc đời rõ ràng để các bạn không bỡ ngỡ và mất phương hướng”.

Bạn Đặng Thanh Hào (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đề nghị ngoài việc phụng dưỡng còn có thể tính toán nguồn lực thực hiện công trình viện dưỡng lão cho ba má phong trào.

Bạn Nguyễn Minh Tiến (ĐH Nguyễn Tất Thành) cho rằng phải có đề án của nhiệm kỳ liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường, cải tạo mỹ quan đô thị vì đây là thế mạnh mà SV có thể làm được...

Còn nhiều, nhiều nữa những ý kiến sát sườn, những thao thức thường trực của SV về chuyện học, cuộc sống và cơ hội để trưởng thành. Những thao thức ấy có thể gửi đến đại hội, thông qua dự thảo văn kiện đại hội.

Đó không đơn giản là những “đơn đặt hàng” cho hoạt động của hội mà còn là minh chứng cho sự cần thiết và sức sống của hội đối với SV, nơi họ tin có thể gửi gắm nhiều tâm sự, thao thức...

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên