22/09/2014 05:00 GMT+7

​Thi tiếng Anh để nâng chất cán bộ Đoàn

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Với mục đích khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện việc sử dụng tiếng Anh ở lực lượng cán bộ Đoàn toàn quốc, cuộc thi Olympic tiếng Anh 2014 hứa hẹn là sân chơi thiết thực.

Cuộc thi do Trung ương Đoàn và báo Tuổi Trẻ tổ chức.

>> Khởi động cuộc thi Olympic tiếng Anh 2014 

Anh ĐẶNG QUỐC TOÀN - bí thư Trung ương Đoàn, trưởng ban tổ chức cuộc thi - khẳng định cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực để hỗ trợ cán bộ Đoàn trong tiến trình hội nhập toàn diện.

* Theo anh, cán bộ Đoàn có nhất thiết phải giỏi tiếng Anh không?

Anh Đặng Quốc Toàn - Ảnh: C.Nhật
Anh Đặng Quốc Toàn - Ảnh: C.Nhật

- Trước tiên chúng ta phải nhận thức rằng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào năm 2015, đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi có sự hòa nhập toàn diện các quốc gia trong khu vực.

Trong tiến trình hội nhập này, yêu cầu nâng cao ngoại ngữ ở giới trẻ nói chung và cán bộ Đoàn nói riêng là hết sức quan trọng.

Cán bộ Đoàn là lực lượng nguồn, bổ sung cho cán bộ Đảng, chính quyền... nên khả năng tiếng Anh của họ sẽ hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển đất nước.

Chúng tôi nhận thức rõ điều này và cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực để hỗ trợ cán bộ Đoàn về mặt trên.

* Khả năng ngoại ngữ của đối tượng cán bộ Đoàn nói chung hiện nay đang ở mức độ nào, thưa anh?

- Nếu đánh giá trên diện rộng thì e rằng rất khó, tuy nhiên tôi có thể khẳng định hiện đã có sự tiến triển đầy tích cực. Theo tôi quan sát trong năm năm gần đây, cán bộ Đoàn đã sử dụng tiếng Anh lưu loát, tự tin hơn hẳn.

Có thể nhận thấy rõ điều đó thông qua một số hoạt động giao lưu quốc tế như: Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP), hội trại thanh niên ASEAN - Trung Quốc, các diễn đàn thanh niên trong khu vực và quốc tế...

Nhiều cán bộ Đoàn chủ chốt hiện nay được đào tạo bài bản hơn cả về chuyên môn lẫn ngoại ngữ. Việc chọn đại biểu tham gia chương trình quốc tế không cần thông dịch viên hiện dễ dàng hơn trước rất nhiều, đó là tín hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận có một bộ phận không nhỏ cán bộ Đoàn còn gặp hạn chế trong việc dùng ngoại ngữ.

* Vì sao lại có những hạn chế như thế khi cán bộ Đoàn chuyên trách hiện nay được yêu cầu phải có tối thiểu bằng B tiếng Anh?

Thi thử online vào ngày 24 và 25-9

Vòng loại: các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc, cơ quan Trung ương Đoàn... giới thiệu 5 thí sinh/đơn vị tham gia vòng thi viết luận (1.200 từ với chủ đề có sẵn).

Đối với cán bộ Đoàn đăng ký thi tự do, có thể thử sức tại olympic.tuoitre.vn (thi thử ngày 24 và 25-9, thi chính thức từ ngày 26 đến 28-9). 20 thí sinh có điểm số cao nhất sẽ được bước vào vòng viết luận.

Vòng chung kết: 12 thí sinh xuất sắc nhất vòng viết luận sẽ được chọn vào vòng chung kết toàn quốc.

- Đúng là như vậy nhưng để sử dụng được ngoại ngữ là một câu chuyện khác. Điều này phụ thuộc vào mức độ luyện tập thường xuyên và sự nỗ lực của mỗi người, chưa kể ở vùng sâu, vùng xa mọi thứ càng khó khăn hơn.

Cái chúng ta cần không chỉ là bằng cấp mà là khả năng sử dụng tiếng Anh trong thực tế công việc.

Chính vì vậy chúng tôi tổ chức Olympic tiếng Anh 2014 với ba thông điệp chính:

- Nhấn mạnh việc giỏi tiếng Anh là kết quả của một quá trình nỗ lực lâu dài để cán bộ Đoàn lưu ý, từ đó thường xuyên rèn luyện, nâng cao trình độ ngoại ngữ.

- Truyền tải thông điệp giỏi ngoại ngữ là điều rất quan trọng, đây là “chìa khóa” cần thiết không chỉ để giao tiếp, tìm kiếm cơ hội trong công việc mà còn giúp chúng ta khai thác được nhiều hơn nguồn tri thức vô tận của nhân loại.

- Tạo môi trường rèn luyện tiếng Anh. Sau cuộc thi này, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát triển những hoạt động hiệu quả đã gầy dựng thời gian qua như: Câu lạc bộ tiếng Anh, hội trại tiếng Anh, câu lạc bộ tình nguyện viên giao lưu quốc tế...

Đây là cuộc thi nhưng cũng là một “khóa học” bổ sung kiến thức cho thí sinh. Ngoài ra, thông qua cuộc thi, Ban bí thư Trung ương Đoàn sẽ có được hình dung nhất định để đề ra định hướng bồi dưỡng cán bộ Đoàn các cấp về mặt ngoại ngữ.

* Anh có thể chia sẻ thêm về vòng chung kết toàn quốc? 12 thí sinh được chọn vào vòng này sẽ tranh tài những gì? Vì sao cuộc thi lại chia làm hai bảng cho 12 thí sinh?

- Dự kiến vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 năm nay tại Hà Nội với ba nội dung chính: trả lời nhanh các câu hỏi trong một khoảng thời gian nhất định, thi năng khiếu (kịch, hát...). Bốn thí sinh có điểm số cao nhất sẽ bước vào vòng thi thuyết trình, tranh luận bằng tiếng Anh.

Hiện chúng tôi dự định phân bổ lượng thí sinh là cán bộ Đoàn chuyên trách và cán bộ Đoàn kiêm nhiệm vào vòng chung kết theo tỉ lệ 8 - 4. Sở dĩ có tỉ lệ này là vì cán bộ Đoàn chuyên trách ít có cơ hội sử dụng ngoại ngữ hơn cán bộ Đoàn kiêm nhiệm. Tuy nhiên, tỉ lệ trên sẽ linh động thay đổi dựa vào tình hình thực tế.

Đây là lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi tiếng Anh cho đối tượng cán bộ Đoàn quy mô toàn quốc.

Chúng tôi sẽ vừa làm vừa bổ sung, tiếp thu góp ý và tăng cường đổi mới để cuộc thi mỗi năm một thu hút, hoàn thiện hơn.

Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức với mục đích cuối cùng là giúp nâng chất cán bộ Đoàn, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng, đáp ứng được kỳ vọng của đất nước trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững.

Sáng 21-9 tại Trường ĐH Sài Gòn, 62 đội với 248 thí sinh đến từ 44 cơ sở Đoàn trên địa bàn TP.HCM đã dự thi vòng loại Hội thi tiếng Anh dành cho cán bộ Đoàn 2014.

Hội thi do Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM tổ chức với mong muốn góp phần nâng cao kỹ năng, nhận thức về vai trò của tiếng Anh trong đội ngũ cán bộ Đoàn.

Vòng chung kết xếp hạng dự kiến diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vào tối 11-10.

C.NHẬT

 

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên