20/09/2014 13:14 GMT+7

Cùng khởi động "Tôi chọn tử tế"

 THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TTO - Tử tế là tấm lòng, hành động, quan tâm, chia sẻ, cho đi... là những định nghĩa của các bạn trẻ tại buổi tọa đàm “Tôi chọn tử tế”  diễn ra sáng nay 20-9

Bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ tại tọa đàm “Tôi chọn tử tế” sáng ngày 20-9
Bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ tại tọa đàm “Tôi chọn tử tế” sáng 20-9
Bà Tôn Nữ Thị Ninh tặng quà cho các bạn trẻ có định nghĩa hay về sự tử tế
Bà Tôn Nữ Thị Ninh tặng quà cho các bạn trẻ có định nghĩa hay về sự tử tế
Những chủ nhân “chiếc vòng tử tế” đợt đầu tiên
Những chủ nhân “chiếc vòng tử tế” đợt đầu tiên
Các bạn trẻ có mặt đồng thanh hô “Tôi chọn tử tế”
Các bạn trẻ có mặt đồng thanh hô “Tôi chọn tử tế”

Tại buổi tọa đàm diễn ra ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM, các vị khách mời là nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, ông Phạm Trường Sơn (phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng LIN), ông Huỳnh Minh Thảo (giám đốc truyền thông Trung tâm bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới), chị Đặng Huỳnh Mai Anh (đại sứ môi trường Bayer, giải thưởng lãnh đạo trẻ toàn cầu năm 2013) đã chia sẻ, trao đổi với khoảng 300 bạn trẻ về những câu chuyện tử tế trong cuộc sống.

Dịp này, dự án “Tử tế là” (một dự án xã hội cổ động làm việc tốt do Tổ chức Hành động vì Tương lai-A4F tổ chức, Viện Nghiên cứu Kinh tế Xã hội và Môi trường-ISEE bảo trợ) đã khởi động hoạt động “Chiếc vòng tử tế” bằng việc trao 30 trong số 100 chiếc chiếc vòng tử tế của đợt trao đầu tiên.

Theo đó, những chủ nhân đeo vòng sẽ thực hiện các hành động tử tế, chia sẻ những câu chuyện tử tế lên trang chiecvongtute.net và trao chiếc vòng cho người tiếp theo.

Theo ban tổ chức, hoạt động này nhằm tạo sự lan tỏa về sự tử tế trong cộng đồng. 

10 định nghĩa về tử tế của các bạn trẻ tham dự chương trình

* Tử tế là cười với bố mẹ, người thân mỗi ngày. Tử tế là quan tâm hàng xóm bằng những lời khen, nụ cười. Tử tế là lắng nghe trước khi nói và đừng phán xét. Tử tế là bao dung với người chưa tử tế. Tử tế là biết chấp nhận và không áp đặt mọi thứ phải tử tế với bản thân.

Nguyễn Thành Nhân (báo Mực Tím)

* Tử tế là dành thời gian và tâm huyết nấu một bữa cơm gia đình.

Nguyễn Hoài Phương Thảo (Đại học Hoa Sen)

* Với tôi, tử tế đơn giản chỉ là những hành động rất nhỏ nhưng xuất phát từ cái tâm chân thật. Đó là trước hết phải biết trân trọng cuộc sống và yêu thương bản thân. Có thương thân thì mới biết thương người. Thương người không phải bằng những việc làm gì đó lớn lao, mà có thể là sự quan tâm, chia sẻ, cảm thông về mặt tinh thần, có điều kiện hơn thì giúp đỡ về mặt vật chất. Quan trọng là ta đã chọn cách sống như thế nào.

Lê Thị Kiều Oanh (Đại học Ngoại Thương Cơ sở II)

* Tử tế đi trước, nụ cười theo sau, tiếp bước cùng nhau, là niềm hạnh phúc, kết nối cộng đồng, có bạn và tôi.

Cao Hoàng Anh Thư (Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM)

* Tử tế là sự nhìn nhận và thấu hiểu, đặt mình vào hoàn cảnh người khác để trên góc nhìn và quan điểm đó, thấy được rằng mình cần phải làm gì cho những người mình muốn giúp đỡ hay đơn giản hơn là cho những người xung quanh ta.

Nguyễn Phước Hậu (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

 

* Tử tế là một giấc ngủ sâu không ám ảnh cuối một ngày dài, là thấy thanh thản khi nhìn lại, là cho mình một lựa chọn để tiếp tục cuộc sống, là trao quyền cho người ta trân trọng bản thân mình.

Nguyễn Thị Phương Nga (Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại)

* Tử tế là không hối hận về những gì mình đã làm ngày hôm qua, tự hào với những việc mình đã làm ngày hôm nay và hạnh phúc với những việc mình sẽ làm vào ngày mai. Tử tế  là đè bẹp đi mặt đen, nâng tầm giá trị mặt sáng trong nhân cách "ỨNG XỬ". Tử tế là yêu thương cuộc sống này thật chân thành bằng riêng cái cách của chính mình vì bằng 1 sự sắp đặt kì lạ nào đó, những gì tử tế rồi sẽ tìm đến với nhau. "SỐNG TỬ TẾ LÀ SỐNG ĐẸP".

Nguyễn Thị Thu Thảo (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn)

* Tử tế bắt nguồn từ những điều dung dị nhất như nụ cười của ba, bàn tay của mẹ và bờ vai của người thương.

Nguyễn Thu Trang (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn)

* Đôi khi tôi tự hỏiTử tế là điều chi?
Bản thân tôi nhận raTử tế là tấm lòng
Tử tế là hành động
Tử tế là quan tâm
Tử tế là chia sẻ
Tử tế là cho đi
Biết bao giờ nhận lại?
Tử tế là quý trọng
Tử tế là bao dung
Tử tế là gánh nặng
Sẵn sàng mang trên vai
Tử tế là đoàn kết
Tử tế là văn minh.

Trần Ngọc Anh Phương (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn)

* Trong một chuyến đi du lịch Đà Lạt cách đây 1 ngày, trong đoàn có một bé trai 3 tuổi trông rất đáng yêu, tôi làm quen với bé và bé khá là thích tôi, suốt ngày chỉ đòi đi chơi với tôi. Bé đi chung với dì và gọi dì là mẹ, dì của bé khá hiền và rất chiều bé nên bé hay nhõng nhẽo và nói chuyện với người lớn trỏng không.

Bé gọi tôi là bạn xưng tôi chứ không gọi là chị xưng em, tôi cảm thấy em bé khá thích chơi và nghe lời mình, tại sao mình lại không dùng điều đó để chỉ bảo bé cách lễ phép với người lớn.

Mỗi khi bé đi chơi cùng tôi, khi bé nói chuyện với tôi những câu gỏn lọn như "đưa đây" thì tôi không đưa đồ cho bé. Tôi nhẹ nhàng nói với bé "chị đưa giùm em". Mới đầu bé không quen và hay nhõng nhẽo cứ bảo "đưa cho tôi đi". Nhưng tôi vẫn cương quyết và lặp lại "chị đưa giùm em". Vì tôi biết ở độ tuổi này trẻ con rất hay học theo người lớn với lại bé cũng khá vâng lời, bé muốn lấy nên lặp lại câu nói của tôi và tôi đưa đồ cho bé!

Sau vài lần như thế, nhiều câu khác nhau, tôi tập cho bé nói cảm ơn, dạ thay vì ờ như trước bằng cách nói cho bé lặp lại, bé quen dần và gọi tôi bằng chị xưng em, khi hỏi hay trả đều nói rất lễ phép. Mẹ của bé cũng rất mừng vì thấy con mình được đi với tôi và cho tôi là người tử tế.

Nên đối với tôi tử tế là biết hướng dẫn cho trẻ con trở thành người tử tế vì trẻ con là tương lai của xã hội, và xã hội đang rất cần những con người sống tử tế.

Nguyễn Ngọc Phương Thảo (Đại học Tài chính-Marketing)

 

Với bạn, tử tế nghĩa là gì? Hãy gửi định nghĩa đó đến TTO bằng phần bình luận dưới bài viết; hoặc cũng có thể chia sẻ bài viết này trên các mạng xã hội với định nghĩa của mình.

TTO

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên