18/09/2014 06:10 GMT+7

​Mái nhà chung của doanh nhân trẻ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Chặng đường 20 năm in dấu nhiều sự kiện, hoạt động mà cộng đồng doanh nhân trẻ TP.HCM đã và đang tiếp tục tiến về phía trước.

Khóa đào tạo lãnh đạo khởi nghiệp thuộc dự án “Mỗi doanh nhân - một người thầy” là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập - Ảnh: Q.L.
Khóa đào tạo lãnh đạo khởi nghiệp thuộc dự án “Mỗi doanh nhân - một người thầy” là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập - Ảnh: Q.L.

Từ vài chục thành viên thời kỳ sáng lập với tên gọi Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM, sau 20 năm đã có trên 1.000 thành viên dưới mái nhà Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM NGUYỄN PHƯƠNG NAM cho biết:

- Một lãnh đạo thành phố đã nói hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM không chỉ là tài sản riêng của hội mà còn là của thành phố. Điều đó khích lệ tinh thần anh em rất lớn.

Anh em hoạt động đầy nhiệt huyết, phản ứng nhanh trước các sự kiện thời sự của đất nước chứ không chỉ của riêng giới doanh nhân. Nói cách khác, đội ngũ doanh nhân trẻ thành phố không chỉ nghĩ cho riêng mình mà luôn tích cực cống hiến cho xã hội.

Cộng đồng doanh nhân trẻ

* Đâu là dấu ấn đáng nhớ nhất trong chặng đường 20 năm qua của hoạt động hội và đội ngũ doanh nhân trẻ thành phố, thưa ông?

"Chúng tôi luôn sẵn lòng đón nhận sinh viên thực tập và xem đó là phần trách nhiệm xã hội, cũng là mục tiêu hướng đến cộng đồng trong quá trình hoạt động của mình"

Ông NGUYỄN PHƯƠNG NAM

- Có thể tự tin nói rằng thành công nhất là đã tạo ra một tổ chức hội được nhiều người biết đến, quan tâm và yêu thích.

Không chỉ những người trong độ tuổi (từ 45 trở xuống) mà ngay cả một số doanh nhân quá độ tuổi này cũng muốn tham gia hoạt động hội.

Mỗi chặng đường trong 20 năm hình thành và phát triển, hội luôn có bước đi riêng. Anh em vừa chia sẻ, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh, phát triển hội vừa đóng góp cho xã hội từ thành quả trong công việc.

Các thành viên đồng thuận xây dựng quỹ tấm lòng vàng để tặng học bổng, quà tết cho người nghèo, tặng nhà tình thương - tình nghĩa, chăm sóc mẹ VN anh hùng...

Đặc biệt, trước những sự kiện của đất nước như câu chuyện biển đảo thời gian qua, các thành viên đã đồng loạt hưởng ứng, đóng góp để chung sức chung lòng cùng mọi thành phần trong đất nước.

* Lẽ thường người ta hay gắn “hội” với “hè”, liệu Hội Doanh nhân trẻ thành phố có thoát khỏi cái nhìn ấy?

- Nhiều năm điều hành hoạt động, tôi thấy văn hóa của Hội Doanh nhân trẻ thành phố là có trước có sau, người đi trước làm gương và người đi sau nhìn vào để noi theo. Sự gắn bó qua nhiều thế hệ đã làm cho hội trở nên mái nhà chung của doanh nhân trẻ.

Các anh chị đi trước sẵn sàng ủng hộ tinh thần, vật chất, chia sẻ thời gian cho hội viên đàn em và đàn em kính nể các thế hệ trước.

Trước khi gặp nhau bàn chuyện buôn chuyện bán, chúng tôi là anh em, bạn bè tốt đã. Từ đó, các mối quan hệ hình thành để chúng tôi chia sẻ với nhau với tư cách bạn hàng.

Ngoài việc kết nối kinh doanh, hội còn là nơi chia sẻ, học hỏi nhau kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn rất tốt.

Ngay cả trong giai đoạn kinh tế cực kỳ khó khăn như mấy năm qua thì hoạt động của hội vẫn rất tốt, tạo khí thế cho cộng đồng doanh nhân trẻ của TP.

Ông Nguyễn Phương Nam - Ảnh: Q.L.
Ông Nguyễn Phương Nam - Ảnh: Q.L.

Chia sẻ trách nhiệm xã hội

* Ông vừa nói đến văn hóa doanh nhân, chắc là không thể thiếu trách nhiệm xã hội trong hoạt động của hội?

- Các doanh nghiệp là thành viên trong hội vẫn thường đón các đoàn tham quan học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Nhiều năm qua, hội vẫn Hỗ trợ hoạt động cho Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Hội LHTN thành phố. Các doanh nhân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin với các bạn đam mê khởi nghiệp.

Dù chưa nhiều song đã có những lớp sinh viên đến thực tập tại các doanh nghiệp thành viên của hội. Chúng tôi luôn sẵn lòng đón nhận sinh viên thực tập và xem đó là phần trách nhiệm xã hội, cũng là mục tiêu hướng đến cộng đồng trong quá trình hoạt động của mình.

* Được biết hội dự định bảo trợ lâu dài cho một mái ấm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật trên địa bàn TP...

- Anh em trong hội thống nhất cao về vấn đề này nhưng do còn vướng vấn đề pháp lý nên hiện thời đang tạm dừng ý tưởng này. Chúng tôi cũng cần cân nhắc thêm trước khi quyết định chọn mái ấm nào tham gia chương trình.

Thay vào đó, chúng tôi đã quyết định sẽ “nuôi” một nhóm học sinh từ khi bước vào THPT đến tốt nghiệp đại học. Hội đang chọn lựa đối tượng và sẽ làm ngay trong nhiệm kỳ tới.

* Sẽ có sự chuyển giao nào trong nhiệm kỳ mới tại đại hội vào tháng 10 này?

- “Kiến tạo thành công - tiên phong trách nhiệm” được chọn là chủ đề của chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập. Các anh chị đi trước kiến tạo, chúng tôi kế thừa và những anh em tiếp nối sẽ tiên phong thời gian tới.

Tôi cảm ơn các bạn thành viên vì đã nỗ lực vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn, góp phần cống hiến để hội ngày càng phát triển và mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nhân, xã hội.

Sẽ có cuộc chuyển giao và những anh em trẻ tiếp nối để nhân rộng thành quả hoạt động của hội những năm qua. Tôi tin với kiến thức, thông tin và khả năng sẵn có, các anh em trẻ sẽ dẫn dắt hội ngày càng phát triển vững mạnh như truyền thống vốn có.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên