15/09/2014 08:57 GMT+7

Từ việc học hằng ngày đến giải đồng MOSWC thế giới

VIỆT LAN
VIỆT LAN

TTO - Là một học sinh lớp 10 nhưng Trần Phúc Duy đã vượt qua nhiều sinh viên để giành tấm huy chương đồng duy nhất nội dung MS PowerPoint 2010 trong cuộc thi MOSWC 2014 thế giới.

Phúc Duy (ngoài cùng bên phải) nhận huy chương đồng MOSWC 2014 nội dung MS PowerPoint 2010 tại Anaheim, California, Hoa Kỳ

Chúng tôi tìm gặp lại Phúc Duy trong những ngày đầu của năm học mới. Ấn tượng đầu tiên Duy mang lại cho người đối diện là hình ảnh một cậu bé tài năng và hài hước, tính tình đáng yêu tuy đôi khi tự nhận bản thân là “quái quái”.

Duyên nợ cuốn kỷ yếu

Trò chuyện với Duy, Duy nhắc nhiều đến dự án kỷ yếu của Trường Đinh Thiện Lý (Q.7, TP.HCM) nơi mình đang theo học.

Theo Duy, chính từ cuốn kỷ yếu này đã giúp Duy tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như tìm tòi được thêm nhiều điều thú vị về PowerPoint.

“Khi ấy nhóm em chưa có nhiều kinh nghiệm về tin học nên hay sử dụng USB để lưu trữ tài liệu. Chúng em thường tập hợp ở phòng máy tính của trường để làm trong ngày, rồi tối mang về nhà làm tiếp. Nhưng máy của trường lúc nào cũng có virút khiến nhiều khi bài làm ở nhà mang lên trường cho vào máy mất hết, hoặc ngược lại” - Duy kể.

Trong câu chuyện của mình, Duy giúp chúng tôi giải tỏa thắc mắc vì sao một học sinh phổ thông có thể giành chiến thắng trong một cuộc thi có nhiều sinh viên đại học.

Tại trường của Duy, mức độ áp dụng máy tính và tin học văn phòng trong dạy và học là rất cao.

Với tất cả các bài học, giáo viên đều dùng PowerPoint để giảng bài, khiến bài học sinh động và học sinh tiếp thu hiệu quả hơn.

Trong cả năm học, với những môn học như văn, sử, địa lý, giáo dục công dân… học sinh được yêu cầu làm việc theo nhóm và thuyết trình trước cả lớp về nhiều chủ đề khác nhau, số lượng lên tới 12-14 bài thuyết trình cho cả năm. Ngoài ra, học sinh phải thực hiện rất nhiều bài tiểu luận, viết truyện, làm bài thu hoạch…

Duy nói tuần vừa rồi em vừa cùng nhóm thực hiện xong bài thu hoạch về an ninh năng lượng dài 10 trang, và các bạn phải cùng nhau thu thập thông tin, biên soạn nội dung, trình bày hình thức đẹp để nộp cho giáo viên.

 “Ở trường mình, các thầy cô có khi không yêu cầu, nhưng nhiều bạn vẫn nhạy bén và chủ động ứng dụng tin học văn phòng để tiết kiệm thời gian và học hiệu quả hơn. Ví dụ khi được thầy cô giao đề cương ôn tập kiểm tra, các bạn thấy khó hiểu, khó ôn tập nên tự soạn lại đề cương theo cấu trúc mình muốn, cách học của mình, hoặc chuyển thành dạng bảng… để hệ thống hóa kiến thức tốt hơn" - Duy nói.

 

Phúc Duy cùng bạn bè

Duy cho biết thêm: "Nhiều người nói học sinh thì cần gì dùng máy tính, cần gì đến MOS. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy, để phục vụ học tập, chỉ cần nắm những kiến thức và kỹ năng cơ bản của MOS, hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều. Hơn nữa, nếu khai thác được nhiều kỹ năng của Word, Excel, PowerPoint là đang nắm trong tay một kho những điều thú vị và hấp dẫn khác nữa. PowerPoint với mình chính là kho báu đó”.

Yêu cầu bắt buộc

Thầy Huỳnh Bảo Thiên - giáo viên tin học của Trường Đinh Thiện Lý - cho biết: “Chúng tôi nhận thấy kỹ năng tin học văn phòng MOS mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh của mình. Với tất cả các môn học, có MOS các em hiểu bài kỹ hơn, chủ động hơn và tương tác với giáo viên tốt hơn. Từ bài học trên lớp, các em tự tóm tắt, biên soạn lại và tái tạo kiến thức theo cách của mình. Trong các hoạt động toán, vật lý… các em dùng Excel để tính toán, khảo sát, phân tích số liệu"…

Chính vì những lợi ích này mà kỹ năng tin học văn phòng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi học sinh tại Trường Đinh Thiện Lý để thực hiện các sản phẩm học tập, báo cáo... 

Các học sinh được trang bị các kỹ năng này ngay từ lớp 6 và nâng cao dần khi lên tới lớp trên.

"Chúng tôi nghĩ mình đã làm khá tốt việc tạo môi trường cho các em tiếp thu và rèn luyện các kỹ năng này, cũng như tạo nền tảng khuyến khích Trần Phúc Duy nỗ lực đạt được giải thưởng quý giá của MOSWC 2014” - thầy Thiên nói.

Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới (MOSWC) là cuộc thi dành cho học sinh - sinh viên từ 13-22 tuổi. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, đối tượng học sinh phổ thông tham gia cuộc thi ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng.

Tỉ lệ học sinh phổ thông trên tổng số thí sinh MOSWC năm 2013 là 18%, năm 2014 là 35%. 

TP.HCM là địa phương dẫn đầu về chất lượng thí sinh thi MOSWC các năm vừa qua. Toàn bộ đại sứ MOS các năm đều là học sinh - sinh viên của TP.HCM.

Điều này có sự đóng góp không nhỏ của phong trào học tập tin học của thành phố và định hướng của các cơ quan chức năng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tin học trong nhà trường theo chuẩn quốc tế. 

 

 

VIỆT LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên